18/06/2018, 12:12

Đồng Tháp - Chợ chiếu Định Yên

Chợ chiếu Định Yên Khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long có một khu chợ khá đặc biệt, tại đây người ta chỉ trao đổi mua bán duy nhất một mặt hàng, là chiếu. Toàn chiếu và chiếu. Ðó là chợ chiếu Ðịnh Yên ở xã Ðịnh Yên, huyện Lấp Vò, Ðồng Tháp. Điều đặc biệt ở chỗ là chợ không họp ban ngày, chỉ ...

Chợ chiếu Định Yên
 

Khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long có một khu chợ khá đặc biệt, tại đây người ta chỉ trao đổi mua bán duy nhất một mặt hàng, là chiếu. Toàn chiếu và chiếu. Ðó là chợ chiếu Ðịnh Yên ở xã Ðịnh Yên, huyện Lấp Vò, Ðồng Tháp. Điều đặc biệt ở chỗ là chợ không họp ban ngày, chỉ họp vào ban đêm. Càng về khuya chợ càng nhộn nhịp đông vui.

Ở làng chiếu, ban ngày họ chủ yếu lo dệt ra sản phẩm. Đến ban đêm thì họ mang hàng ra bày bán ở chợ. Còn ở dưới bến thì ghe thuyền các nơi đến đậu san sát chờ lấy hàng. Điểm đặc biệt ở đây, người bán hàng chỉ thắp lên ngọn đèn dầu leo lét, còn người mua thì phải dùng đèn pin để chọn hàng.

Chợ chiếu nằm được nhóm trên một mom đất rộng ven sông khá cao. Trên bờ, từng đụng chiếu chất cao quá đầu còn dưới bến thì xuồng ghe neo đậu tấp nập. Người bán thì ngồi kẻ mua thì đứng. Ồn ào, xì xèo kì kèo như bao cái chợ bình thường khác. Thế mà, sau vài tiếng “bớt một thêm hai” theo thói quen người bán cũng “Ừ!... Thôi, lấy đi!” Và người mua nhanh chóng gọi vợ hoặc chồng của mình đang ngồi dưới ghe lên bờ lấy chiếu.

Đến Định Yên vào những đêm trăng sáng, bạn sẽ thấy được cảnh họp chợ ban đêm, mỗi người mang một đèn quây quần trước sân chùa An Phước. Hàng hoá là nguyên liệu để dệt chiếu, các loại phẩm màu, dây bố và hàng nghìn chiếc chiếu bán sỉ, bán lẻ theo nhu cấu của khách. Đó là các loại chiếu trắng, chiếu in hình hoa văn, chiếu con cò, chiếu cỗ trang trọng, chiếu cưới trang trí lộng lẫy…


0