24/05/2018, 11:29

Xói mòn là gì?

Dòng chảy của nước mưa làm mòn đá và cuốn trôi đất, đăc biệt là trên các dốc núi. Vỏ Trái đất dường như rất cứng và rắn chắc, nhưng nước và gió lại có thể làm mòn được. Sự mài mòn này thay đổi tùy theo dạng đá và dạng địa hình. Đó là cái mà người ta gọi là hiện tượng xói mòn. ...

Dòng chảy của nước mưa làm mòn đá và cuốn trôi đất, đăc biệt là trên các dốc núi.

Vỏ Trái đất dường như rất cứng và rắn chắc, nhưng nước và gió lại có thể làm mòn được. Sự mài mòn này thay đổi tùy theo dạng đá và dạng địa hình. Đó là cái mà người ta gọi là hiện tượng xói mòn.

Dòng chảy của nước mưa làm mòn đá và cuốn trôi đất, đăc biệt là trên các dốc núi. Sông và suối đào sâu những thung lũng nơi nó chảy qua, cuốn theo những khối đá vụn. Biển cũng là một tác nhân gây xói mòn mạnh mẽ. Hoạt động của những con sóng và thủy triều thường xuyên tác động lên những vùng ven bờ.

Những trận gió mang theo cát hoặc bụi cũng tấn công những vách đá và làm xói mòn địa hình. Chúng hoạt động đặc biệt mạnh trong những vùng sa mạc, nơi chúng ít gặp những chướng ngại vật.

Lại thêm sự đóng băng, đặc biệt ở trên độ cao và tại những vùng khí hậu lạnh. Mưa và tuyẽt luồn cả vào những kẽ nứt nhỏ nhất. Khi đóng băng lại, thể tích của nó tăng lên và đẩy những kẽ nứt đó rộng ra.

Cuối cùng, con người cũng tham gia làm xói mòn đất đai. Họ đào đất, làm xoay dòng chảy của nước, thay đổi địa hình.

0