24/05/2018, 11:30

Tác động của biển lên những vách đá là gì?

Những hoạt động không ngừng này của sóng đã bào mòn chân của những vách đá, khiến những vách đá lõm dần và đổ sụp xuống. Những loại đá mềm tất nhiên sẽ bị mài mòn nhanh hơn những loại đá cứng. Tùy theo thành phần của nó mà những vách đá chịu sự xói mòn lớn hay nhỏ. Ngoài ra, ...

Những hoạt động không ngừng này của sóng đã bào mòn chân của những vách đá, khiến những vách đá lõm dần và đổ sụp xuống.

Những loại đá mềm tất nhiên sẽ bị mài mòn nhanh hơn những loại đá cứng. Tùy theo thành phần của nó mà những vách đá chịu sự xói mòn lớn hay nhỏ. Ngoài ra, những kẽ nứt và những lớp gấp tạo nên những điểm yếu của vách đá khiến biển cả dễ dàng tấn công.

Ngay cả những vách đá cứng nhất cũng không thể chống đỡ lại nổi những con sóng va đập không ngừng đó. Phần chân của chúng bị đảo thành những động. Những động này lớn và sâu dần. Đến một ngày nào đó, một vạt đá sẽ bị đổ sụp xuống dưới biển. Phần đá cứng nhất sẽ là phần chống đỡ lâu nhất, chúng tạo thành những mũi đá nhô ra biển. Đến lượt mình, chúng lại bị biển đào bới và chúng sẽ trở thành những mỏm đá nằm cách xa bờ.

0