16/09/2018, 19:01

Bệnh chết héo dây tiêu nguyên nhân và cách phòng bệnh

September 16, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Bệnh chết héo dây tiêu thời gian gần đây xuất hiện tràn lan trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Bệnh xuất hiện do nguyên nhân nào, cách phòng bệnh ra sao. Bạn hãy tham khảo qua nội dung mà chúng tôi chia sẻ ngay bên dưới đây. Nguyên ...

September 16, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Bệnh chết héo dây tiêu thời gian gần đây xuất hiện tràn lan trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Bệnh xuất hiện do nguyên nhân nào, cách phòng bệnh ra sao. Bạn hãy tham khảo qua nội dung mà chúng tôi chia sẻ ngay bên dưới đây.

Nguyên nhân bệnh chết héo dây tiêu

bệnh chết heo dây tiêu

Bệnh thường xuất hiện vào mùa mưa, lúc này khí hậu ẩm thấp là điều kiện thuận lợi cho nấm, vi khuẩn sinh sôi mạnh. Phytophthora parasitica var piperina tấn công vào bộ rễ và phần thân tiếp giáp với mặt đất. Khi mưa xuống là điều kiện thuận lợi để chúng kết hợp cùng với Fusarium, Pythium, Rhizoctonia. Làm cho bệnh chết héo dây tiên tiến triển mạnh mẽ hơn.

Triệu chứng biểu hiện của bệnh chết héo dây tiêu

Biểu hiện của cây khi nhiễm bệnh là phần dây thân bị héo, sau đó đó dây thân chuyển màu sang màu vàng rồi rụng chỉ trong thời gian ngắn. Tấm 7-15 ngày sau chỉ còn trơ trọi lại cành cây mà thôi. Phần thân cũng héo rũ chết ngay sau đó, do bộ rễ đã bị tấn công không còn khả năng cấp nước và dinh dưỡng nuôi cây.

Biểu hiện của bệnh chết héo dây tiêu trên lá có vài chấm đen xuất hiện mặt dưới của lá. Một thời gian sau lá rụng vi khuẩn lại tiếp tục tấn công vào thân cây dẫn đến tình trạng rụng lóng chết dây. Lá rụng dẫn đến nguy cơ bệnh lây lan khắp vườn, gặp điều kiện mưa, ẩm độ cao nước tràn từ gốc này sang gốc khác. Cây sẽ lây lan bệnh trên diện rộng trong thời gian ngắn.

Chỉ sau thời gian 1-2 tháng nấm Phytophrora sẽ tấn công gây hại nghiệm trọng. Diệt trừ loại nấm này đến nay vẫn chưa có biện pháp hiệu quả. Chủ yếu hộ trồng tiêu áp dụng biện pháp phòng ngừa.

Phòng bệnh chết héo dây tiêu

phòng bệnh chết heo dây tiêu

Để phòng bệnh chết heo dây tiêu một cách hiệu quả

+ Chọn loại giống có khả năng kháng bệnh tốt.

+ Cắt bỏ những dây tiêu nằm sát mặt đất, nhầm tạo độ thông thoáng tối đa cho khu vườn.

+ Sử dụng phân chuồng để bón cho hồ tiêu. Cần ủ xử lý cho thật hoai mục trước khi bón.

+ Trồng tiêu đúng mật độ quy định.

+ Gom lá rụng cùng với những cây bị bệnh mang ra khỏi vườn tiêu hủy

+ Dùng thuốc hạt tiêu diệt tuyến trùng

+ phun Alitte dưới mặt lá khi mùa mưa về cùng với các loại thuốc gốc đồng Bordeaux, Copper zinc 85 WP. Để hạn chế sự tấn công của mầm bệnh.

Cách phòng bệnh chết heo dây tiêu hiệu quả bao gồm các công đoạn như trên. Chỉ cần hộ trồng áp dụng đúng thì mầm bệnh sẽ không có cơ hội bùng phát. Giúp vườn tiêu khỏe mạnh và có sức đề kháng trước những mầm bệnh đáng sợ.

0