03/02/2018, 21:13

4 loại thực phẩm giúp bạn cải thiện trí nhớ

Bạn có thấy mình là người đãng trí không? Nếu câu trả lời là có, hãy tham khảo bài viết dưới đây và áp dụng thật tốt làm giảm triệu chứng đáng ghét này nhé! Trước hết, tật đãng trí có nhiều nguyên nhân. Đó có thể là do thiếu ngủ, mất ngủ trong thời gian dài; do gen di truyền; do mức độ hoạt động ...

Bạn có thấy mình là người đãng trí không? Nếu câu trả lời là có, hãy tham khảo bài viết dưới đây và áp dụng thật tốt làm giảm triệu chứng đáng ghét này nhé!

Trước hết, tật đãng trí có nhiều nguyên nhân. Đó có thể là do thiếu ngủ, mất ngủ trong thời gian dài; do gen di truyền; do mức độ hoạt động thể chất; lối sống; các yếu tố ảnh hưởng từ mội trường… và hàng trăm nghìn lí do khác nữa. Tuy nhiên, dù nguyên nhân trực tiếp gây đãng trí ở bạn là gì thì không thể phủ nhận rằng chế độ ăn giữ vai trò quan trọng trong hoạt động của não. Ta hoàn toàn có thể khai thác khía cạnh này giúp não của bạn hoạt động tốt lên.

Thực phẩm tốt cho trí nhớ

Thực phẩm tốt cho trí nhớ

Thực đơn tốt cho trí nhớ bao gồm các thực phẩm hỗ trợ thúc đẩy tuần hoàn máu lên não (cũng tương tự như nguyên tắc thúc đẩy tuần hoàn máu lên tim ở các thực phẩm tốt cho tim vậy). Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải (với thực đơn phần lớn là rau quả, trái cây và đặc biệt là dầu ô-liu) giúp não bộ giữ được sự sắc bén. Đồng thời thúc đẩy khả năng nhận thức, kích thích trí nhớ, khiến người ta giữ được não thật tỉnh táo.

Thúc đẩy trí nhớ mạnh mẽ với việc thêm các thực phẩm sau vào bữa ăn hàng ngày

Rau xanh: Đừng quên loại thực phẩm quan trọng này nhé. Ngược lại, hãy nhớ bổ sung đầy đủ rau xanh cho bữa ăn hàng ngày. Trong đó, loại đặc biệt tốt cần lưu ý là bông cải (hoa xúp lơ), cải bắp (bắp sú) và các loại rau cải lá mang sắc tố xanh đậm. Các món bông cải xào, bắp sú luộc hay salad cải xoăn mùi vị đều không tồi, mà lại tốt cho sức khỏe nữa. Hay bạn cũng có thể thử thêm rau cải vào món bánh sandwich, burger kẹp trong lần tới chẳng hạn. Không thiếu cách để ăn thêm rau xanh mỗi ngày mà đúng không?

Các loại rau xanh giúp cải thiện chí nhớ rất tốt

Các loại rau xanh giúp cải thiện chí nhớ rất tốt

Họ nhà dâu (berries and cherries): Các loại quả họ nhà dâu (berries), đặc biệt là những loại có màu tối như mâm xôi, việt quất và che-ry là những nguồn dồi dào anthocyanins cũng như flavonoids. Đây đều là các chất giúp tăng cường chức năng bộ nhớ ở người. Thưởng thức một nắm loại hoa hỏa trên như một bữa ăn nhẹ, hoặc trộn với sữa, ngũ cốc đều rất ngon. Bạn cũng có thể đem nướng chúng thành một món tráng miệng chống oxi hóa hiệu quả. Tất cả những lợi ích trên đều thu được khi bạn dùng bất kể chúng ở dạng tươi, đông lạnh hay sấy khô.

Họ nhà dâu

Họ nhà dâu

Các thực phẩm giàu axit béo omega-3

Axit béo omega-3 cũng như axit docosahexaenoic (DHA) là những chất cần thiết cho một bộ não hoạt động tốt. Chúng giúp cải thiện trí nhớ ở người lớn và trẻ em.

Andrea Giancoli, chuyên gia dinh dưỡng, cựu phát ngôn viên của viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn uống Hòa Kỳ cho biết: “DHA là axit béo chủ yếu thuộc não bộ. Điều này dẫn đến việc nếu trong máu bạn chứa hàm lượng DHA cao hơn thì não bộ cũng sẽ hoạt động hiệu quả hơn”.

Cá hồi, cá ngừ chứa nhiều omega-3

Cá hồi, cá ngừ chứa nhiều omega-3

Nguồn thực phẩm dồi dào axit béo omega-3 nhất là hải sản, tảo và một số loại cá. Bao gồm cá hồi, cá ngừ vây xanh, cá mòi và cá trích. Hãy ăn cá thay cho thịt vài lần trong tuần để có được liều thuốc bổ cho sức khỏe bạn nhé! Bật mí rằng các món cá nướng vừa ngon, lạ miệng cho bữa ăn gia đình mà lại còn tốt cho sức khỏe nữa đấy!

Trường hợp bạn không ăn được cá, hãy thảo luận thêm với bác sĩ hay các chuyên gia dinh dưỡng. Khi đó bạn có thể bổ sung thêm axit béo omega-3 từ viên uống dầu cá, tảo biển, rong biển… để thay thế.

Quả óc chó: Vốn được biết đến rộng rãi như loại thực phẩm có tác động tích cực cho hoạt động của tim mạch. Óc chó ngoài ra cũng hỗ trợ cải thiện trí nhớ hiệu quả. Bạn có thể ăn một nắm óc chó cho buổi ăn lỡ giữa hai bữa chính. Cho thêm óc chó vào bột yến mạch, salad hay rau xào cũng rất ngon nữa.

Quả óc chó

Quả óc chó

Các thực phẩm được liệt kê trên đây không những tốt cho não bộ hay tim mạch nói riêng mà còn tuyệt vời với toàn bộ hoạt động của cơ thể nói chung. Mặc dù chả thể đảm bảo thật chi tiết rằng bạn sẽ nhớ rõ chỗ để chìa khóa của mình vào sáng ngày hôm sau. Tuy nhiên theo thời gian, về lâu về dài chúng hoàn toàn tốt cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Nguồn tham khảo: http://www.eatright.org/resource/health/wellness/healthy-aging/memory-boosting-foods

0