03/02/2018, 21:12

7 điều nên làm để mãi trẻ trung ở tuổi 30

“Việc chuẩn bị cho độ tuổi 30 thực ra nên được bắt đầu từ trước, vào những năm bạn hai mươi, hai mấy tuổi”. Trích lời tiến sĩ Sharon Domb, giám đốc y tế của bộ phận Y khoa Gia đình và Cộng đồng tại Sunnybrook (Toronto, Canada). Bà cũng đưa ra 7 lời khuyên đơn giản để bạn đạt được cũng như giữ gìn ...

“Việc chuẩn bị cho độ tuổi 30 thực ra nên được bắt đầu từ trước, vào những năm bạn hai mươi, hai mấy tuổi”. Trích lời tiến sĩ Sharon Domb, giám đốc y tế của bộ phận Y khoa Gia đình và Cộng đồng tại Sunnybrook (Toronto, Canada). Bà cũng đưa ra 7 lời khuyên đơn giản để bạn đạt được cũng như giữ gìn sức khỏe khi chạm ngưỡng 30 trở lên.

“Việc chuẩn bị cho độ tuổi 30 thực ra nên được bắt đầu từ trước, vào những năm bạn hai mươi, hai mấy tuổi”. Trích lời tiến sĩ Sharon Domb, giám đốc y tế của bộ phận Y khoa Gia đình và Cộng đồng tại Sunnybrook (Toronto, Canada). Bà cũng đưa ra 7 lời khuyên đơn giản để bạn đạt được cũng như giữ gìn sức khỏe khi chạm ngưỡng 30 trở lên.

Bạn nên xem thêm:

  • Lợi ích bất ngờ khi phụ nữ đi giày cao gót
  • Cách tập luyện an toàn giúp mẹ bầu giữ dáng
  • Một số thực dành cho người ăn kiêng
  • Top 5 thực phẩm giải độc giảm béo hiệu quả

1. Bảo vệ mình khỏi virus HPV

HPV là bệnh lây qua đường tình dục được thống kê là phổ biến nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Có rất nhiều chủng HPV khác nhau. Một số “lành”. Nhưng một số cũng làm tăng cao nguy cơ ung thư ở phụ nữ. Bao gồm ung thư cổ tử cung, hậu môn, u vùng đầu và cổ. Hãy nhớ đảm bảo tiêm đầy đủ loạt vắc-xin phòng chống loại virus này, cho một cuộc sống khỏe mạnh.

2. Đừng ngó lơ xét nghiệm Pap smear

Pap smear là loại xét nghiệm tế bào học nhằm tìm ra các tế bào bất thường ở lớp biểu bì mô cổ tử cung-các tế bào gây nên bệnh ác tính thường gặp ở phụ nữ. Đặc biệt là ở những nước đang phát triển.

Đây có thể là phần khó chịu nhất trong chuỗi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Tuy nhiên, bắt đầu từ lúc 21 tuổi trở đi, phụ nữ nên tiến hành đều đặn 3 năm một lần. Tiến sỹ Sharon Domb còn nói “nếu có gì đó bất thường, bạn phải xét nghiệm Pap smear thường xuyên hơn nữa”.

3. Nghĩ đến chuyện sinh con

Khả năng sinh sản của phụ nữ mạnh mẽ nhất là vào những năm 20 đến đầu 30. Khoảng độ 35 tuổi, chức năng này ở phụ nữ dần  bị suy giảm nhanh chóng. Các vấn đề rắc rối có thể xảy ra khi bạn cứ liên tục trì hoãn kế hoạch mang thai của mình. Không có cách nào để bảo đảm hay kéo dài khả năng này. Tuy nhiên tiến sĩ Domb cũng gợi ý cho bạn cách ký gửi làm đông trứng, tốt nhất là trước tuổi 37.

Nghĩ đến chuyện sinh con

Nghĩ đến chuyện sinh con

Bà nói thêm: “Còn nếu bạn đã sẵn sàng cho thai kỳ trong tương lai gần thì việc cần làm là đặt lịch hẹn định kỳ với bác sĩ. Các chuyên gia sẽ tiến hành xét nghiệm tình trạng của hai mẹ con. Đồng thời đưa ra các lời khuyên hữu ích về dược, rượu, thuốc lá hay lượng caffeine tiêu thụ”.

4. Xét nghiệm STI định kỳ

Nhiều bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STIs) không có triệu chứng, trong khi bản thân cơ thể phụ nữ thì lại đã bị nhiễm trùng. Điều này cho thấy việc xét nghiệm thường xuyên là tối quan trọng. Tiến sĩ Sharon Domb cho biết: “Nếu không được điều trị kịp thời, các chủng nhiễm trùng như chlamydia có thể gây sẹo ống dẫn trứng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản của bạn sau này”. Hầu hết các xét nghiệm STI đều được tiến hành thông qua một mẫu nước tiểu đơn giản mà không cần bạn phải đi khám phụ khoa.

5. Để ý đến các dấu hiệu của chứng trầm cảm

Nếu bạn cảm thấy chán nản hay tinh thần tụt dốc trong nhiều tuần liên tiếp, hãy đến gặp bác sĩ. Các triệu chứng nghiêm trọng hơn có thể là bạn chán ăn, không thể ngủ, không còn yêu thích những hoạt động trước đây mình hay làm, cảm thấy luôn muốn thu mình lại hay thậm chí là xuất hiện ý nghĩ muốn tự tử. Lúc này thì đừng chần chừ gì nữa. Trầm cảm đôi khi rất nguy hiểm, không được ngó lơ mà phải cố gắng giải quyết chúng cho triệt để.

Chú ý các dấu hiệu trầm cảm

Chú ý các dấu hiệu trầm cảm

6. Uống vitamin tổng hợp có chứa axit folic

Hãy sử dụng vitamin tổng hợp có chứa axit folic thậm chí nếu bạn chưa định có thai trong tương lai quá gần. Bổ sung thêm axit folic cho cơ thể ngay trước (cũng như trong suốt) thai kỳ giúp ngăn ngừa, phòng chống hầu hết các dị tật bẩm sinh (như tật nứt cột sống) ở trẻ.

7. Thay vì uống bia, hãy tập thể dục

Đối với phụ nữ, tốt nhất lượng cồn tiêu thụ hàng tuần cần được kiểm soát chặt chẽ, tối đa ở mức “9 drink”. Trong đó “1 drink” tương đương với một cốc bia hoặc 5 ly rượu vang nhỏ hay một chút rượu mạnh. Tiến sĩ Sharon Domb cũng chỉ ra rằng, uống nhiều hơn mức ấy có thể làm tổn thương, dẫn đến nguy hại cho gan của bạn.

Đồng thời, phụ nữ tuổi 20, 30 cũng nên dành ra ít nhất 150 phút mỗi tuần để tập thể dục. Cho nên hãy gạt sang một bên ly rượu, buộc giày chạy lại và bắt đầu vận động cơ thể đi nào!

Nguồn tham khảo: http://health.sunnybrook.ca/women/7-tips-healthy-at-30/

0