23/05/2018, 16:48

Vườn rau sạch trên sân thượng mô hình được nhiều người quan tâm

April 4, 2018 | | Vườn rau sạch trên sân thượng là mô hình đã quá quen thuộc với người dân thành phố, nơi có quỹ đất ngày càng eo hẹp. Và dường như vườn rau sạch trên sân thượng đang ngày càng được nhân rộng không đơn thuần chỉ là mang lại rau sạch cho gia đình nữa. Xây dựng ...

April 4, 2018 | |

Vườn rau sạch trên sân thượng là mô hình đã quá quen thuộc với người dân thành phố, nơi có quỹ đất ngày càng eo hẹp. Và dường như vườn rau sạch trên sân thượng đang ngày càng được nhân rộng không đơn thuần chỉ là mang lại rau sạch cho gia đình nữa.

Xây dựng vườn rau sạch trên sân thượng

vườn rau sạch trên sân thượng

Xuất phát từ nhu cầu sử dụng những sản phẩm sạch, không ít người đã quyết tâm đầu tư cho mô hình vườn rau trong nhà. Nếu trước đây, sân thượng, ban công, sân nhà dùng để trồng kiểng “sang chảnh” thì không gian ấy giờ dành cho trồng rau – đẹp lạ và an toàn.
Sở hữu vườn rau sạch trên sân thượng đang trở thành nhu cầu, sở thích của nhiều gia đình khi mà yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng bức thiết.Từ tình yêu và niềm đam mê với vườn tược, cây cối, chị Nguyễn Thị Huệ (Lê Lai, Kim Tân, Lào Cai) đã bắt đầu việc trồng rau tại nhà mình từ một vài năm trở lại đây.

Ban đầu chị bắt đầu với việc trồng hai, ba chậu rau dưới sân nhà. Sau khi quan sát, chị thấy đất trên sân thượng của gia đình mình để thừa không rất phí nên chị đã bàn với chồng để làm một vườn rau sạch trên sân thượng.

xây dựng vườn rau sạch trên sân thượng

Sân thượng nhà chị diện tích khoảng 26m2, không gian không được rộng rãi, thoái mái nhưng với tâm lý trồng mỗi thứ một tí, vườn rau này cũng đủ để chị thỏa thích với việc trồng rau của mình.

May mắn, chị có được sự hỗ trợ đắc lực trong công việc này từ người chồng. Anh phụ trách những việc nặng nhọc hơn như thiết kế giàn bằng thép, hàn các khung sắt bao quanh, khiêng vác…Kinh phí ban đầu cho vườn rau của chị hết khoảng 15 triệu đồng.
Nhờ vậy mà khu vực trồng rau trên sân thượng nhà chị trông rất quy mô, thể hiện có sự đầu tư rất kỹ càng của người có tâm huyết làm vườn.

Nhà chị trồng nhiều loại rau thường dùng như: mồng tơi, cải, xà lách, bầu, bí, mướp đắng, dưa leo, susu…theo nguyên tắc xen canh, hết loại này thu hoạch xong sẽ trồng loại rau khác.

mô hình vườn rau sạch trên sân thượng

Đất trồng được chị mua tại một số nơi uy tín vì theo chị đất ở những nguồn đáng tin mới tốt, màu mỡ; thêm một số thành phần khác như phân hữu cơ…khiến cho rau nhà chị rất tươi tốt.

Rau và hoa được trồng trong các khay nhựa, đặt trên các khung sắt nhằm tránh bị ẩm và giúp thoát nước dễ dàng tránh làm bẩn sàn nhà.

chăm sóc vườn rau sạch trên sân thượng

Tại Lào Cai, chị Huệ và một số chị em khác chính là những người đi đầu trong phong trào trồng rau sạch trên sân thượng. Từ khi biết vườn rau xanh tốt của nhà chị,  mô hình trồng vườn rau sạch trên sân thượng như thế này được cả khu phố nhân rộng thành một phong trào trong việc thực hiện phương châm tiết kiệm và an toàn thực phẩm.

0