Truyện cười: Hãy đá như Phong Ba Ác uýnh nhau. Hy vọng U23 Việt Nam đá với tinh thần Phong Ba Ác

Hãy đá như Phong Ba Ác uýnh nhau Có nhân vật nào của Kim Dung mà chỉ xuất hiện chứ không xuất thủ? Dường như là không. Kiếm hiệp mà không động tay động chân, không đao kiếm lẻng xẻng thì còn gì là võ lâm truyền kỳ. Hiền lành như Nghi Lâm còn có lúc phải động thủ, ngớ ngẩn như Đoàn Dự còn ...

Hãy đá như Phong Ba Ác uýnh nhau

Có nhân vật nào của Kim Dung mà chỉ xuất hiện chứ không xuất thủ? Dường như là không. Kiếm hiệp mà không động tay động chân, không đao kiếm lẻng xẻng thì còn gì là võ lâm truyền kỳ. Hiền lành như Nghi Lâm còn có lúc phải động thủ, ngớ ngẩn như Đoàn Dự còn lắm khi vẫn xài "Lăng Ba vi bộ" để… chạy. Không biết tí tẹo võ công nào như mỹ nhân Vương Ngữ Yên còn phải xài "võ mồm" mách nước cho tỉ ca Mộ Dung Phục dài dài… Tóm lại đã là nhân vật võ lâm, đã đặt chân vào giang hồ thì cách nào cũng phải xuất chiêu, kiểu gì cũng phải động thủ, chạy trời không khỏi nắng.

Nên hai cái gã như hình với bóng, chỉ là nhân vật hạng nhì của Thiên Long Bát Bộ: Bao Bất Đồng - Phong Ba Ác bỗng gây scandal, gây ấn tượng mạnh bởi tinh thần ham uýnh lộn số một võ lâm. Hai vị Phong - Bao hễ được động đao, động kiếm là vui vẻ, sung sướng, hả hê bất kể thắng hay bại. Thắng thì khỏi nói còn bại thì vẫn đúng tinh thần thượng võ "xin bái phục!" như thường. Kể ra số những màn "thượng đài", đụng độ, uýnh lộn của hai nhân vật này xem chừng không xuể nổi, chỉ biết Phong Ba Ác chẳng kiêng ai cho dù là đệ nhất ác - Đoàn Diên Khánh đến Nam Hải Ngạc Thần… Ai cũng được, thắng thua tính sau cứ "à lát xô" cái đã.

Tinh thần ấy không phải chỉ vì võ biền ham ẩu đả, nó như sự tìm kiếm sự thật, tìm kiếm chân lý, tìm và học cái tinh hoa võ công rộng lớn ở đời. Dù có bầm dập vẫn học, chưa từng lùi…

Chỉ có một nhân vật có thể làm đối chứng với hai vị Phong - Ba theo tinh thần ham học, ham uýnh lộn là kỳ nhân lão ngoan đồng Châu Bá Thông - Lão ngoan đồng quên động đậy chân tay từ thời còn là sư đệ trẻ măng của Vương Trùng Dương chân nhân. Gặp ai cũng muốn thỉnh giáo vài chiêu cho biết, thua cũng không sao. Ham tới nỗi suốt 15 năm bị Đào hoa đảo chúa Đông tà Hoàng Dược Sư cầm cố chung thân trên đảo, miễn giảm án, miễn khoan hồng nếu không chịu viết ra Cửu âm chân kinh, lão buồn tình cho tay phải đánh qua đánh lại với tay trái để trở thành tuyệt kỷ Song thủ hỗ bác. Nhưng Lão ngoan đồng lại có khuyết điểm tuỳ hứng, cái tuỳ hứng khiến đám đệ tử lao đao lận đận suýt vong mạng mấy lần. Đang ẩu đả kinh thiên với Tây độc Âu Dương Phong, nghe doạ "người tình trăm năm" Anh Cô cũng đang lảng vảng truy tìm là vọt chạy mất dép. Toàn Chân lục tử một phen u đầu bể trán vì Thất tinh Bắc đẩu trận mất một phương vị. Thế là "vỡ trận" theo cách nói của bình luận viên bóng đá đương đại.

Hy vọng đội tuyển U23 Việt Nam đang ở đấu trường SEA Games cũng với tinh thần Phong Ba Ác, ra trận là tìm chân lý, tìm sự thật, tìm xem ta đang ở đẳng cấp nào, vị trí nào trên bản đồ bóng đá Đông Nam Á thì hay biết mấy, chứ hễ gặp đối phương "thủ tục" thì xìu xìu ển ển… đá cũng được, không đá cũng không sao thì… Đành rằng, chiến lược, chiến thuật thì ai cầm quân cũng phải tính toán. Nhưng "chập chờn" là bệnh rất mãn tính của tuyển thủ ta. May thay, bệnh chập chờn lần này chưa thấy lộ ra. Dù thua Indonesia 1-0 thì cũng chiến đấu lăn xả.

Vậy nếu có thua như Phong Ba Ác từng thua thì cũng phải dợt đối thủ "lè lưỡi", thở khói ra lỗ tai, nghĩa là Phong tứ ca đã chới với tinh thần ham học đến tận cùng. Mà sự thật, chân lý phải đi đến tận cùng mới may ra có thể.

ĐỖ - KIM DUNG LUẬN

0