28/05/2017, 19:26

Suy nghĩ của anh chị về đọc sách trong xã hội ngày nay

Đề bài: Bàn về đọc sách, nhất là các tác phẩm văn học lớn, người xưa nói: “ Tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua kẽ lá, lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân, người già đọc sách như thưởng thức trăng trên đài”( Dẫn theo Lâm Ngữ Đường, sống đẹp, Nguyễn Hiến Lê dịch, NXB Tao Đàn, Sài Gòn ...

Đề bài: Bàn về đọc sách, nhất là các tác phẩm văn học lớn, người xưa nói: “ Tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua kẽ lá, lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân, người già đọc sách như thưởng thức trăng trên đài”( Dẫn theo Lâm Ngữ Đường, sống đẹp, Nguyễn Hiến Lê dịch, NXB Tao Đàn, Sài Gòn 1965)Anh chị suy nghĩ gì về ý kiến trên. Đọc sách là việc vô cùng bổ ích đối với mỗi con người. Vì thế người ta coi đọc sách như một nghệ thuật ngắm trăng. Và ai cũng có thể đọc sách ...

Đề bài: Bàn về đọc sách, nhất là các tác phẩm văn học lớn, người xưa nói: “ Tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua kẽ lá, lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân, người già đọc sách như thưởng thức trăng trên đài”( Dẫn theo Lâm Ngữ Đường, sống đẹp, Nguyễn Hiến Lê dịch, NXB Tao Đàn, Sài Gòn 1965)Anh chị suy nghĩ gì về ý kiến trên.

Đọc sách là việc vô cùng bổ ích đối với mỗi con người. Vì thế người ta coi đọc sách như một nghệ thuật ngắm trăng. Và ai cũng có thể đọc sách nhưng đọc như thế nào để cảm nhận được cái hay, cái đẹp, trong giá trị từng cuốn sách thì lại là một nghệ thuật. Vì thế có câu: : “ Tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua kẽ lá, lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân, người già đọc sách như thưởng thức trăng trên đài”.

Câu nói này thật hay nó giúp con người ta hiểu hơn về tầm quan trọng của việc đọc sách và thưởng thức nghệ thuật ở mỗi lứa tuổi. Đầu tiên ta thấy “tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua kẽ lá” nghĩa là tuổi trẻ sự hiểu biết rất là nông cạn khi đọc sách thì giống như việc nhìn trăng qua kẽ lá chỉ thấy những viền sáng của trăng mà không thể thấy được sự chiếu sáng toàn vẹn của ánh trăng. Vì thế tuổi trẻ đọc sách còn hời hợt không hiểu hết được giá trị của cuốn sách mang lại.

Thứ hai “lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân” nghĩa là khi con người đã lớn rồi, trưởng thành rồi có nhiều nhìn nhận và trải nghiệm về cuộc sống khi học đọc sách họ sẽ hiểu được giá trị của sách nhiều hơn, Như việc ngắm được toàn bộ ánh trăng đẹp đang chiếu sáng ngoài sân.

Thứ ba là “người già đọc sách như thưởng thức trăng trên đài” nghĩa là người già không chỉ thấy tầm cao của trăng sáng mà còn thấy được vẻ đẹp toàn diện của trăng. Người già thường ngắm trăng vừa suy nghĩ về cuộc sống về thời thế. Đúng vậy với người già thì việc ngắm trăng như thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật lớn mà ít ai có thể cảm nhận được.

Như vậy ta thấy đây là ba cách, ba nghệ thuật ngắm trăng khác nhau của mỗi thế hệ. Nhưng đều có một ý nghĩa chung là nêu cao vai trò về việc đọc sách của mỗi con người. Dù sống ở đâu, dù ở độ tuổi nào thì cũng cần đọc sách.

Sách là một kho thức lớn của nhân loại và nó cung cấp cho cuộc sống của con người biết bao nhiêu giá trị bổ ích. Sách như cuộc sống thu nhỏ trên những trang giấy. Và khi đọc sách cũng giống như việc chúng ta đang ngắm trăng một thú vui dân giã mà mang lại niềm vui trong cuộc sống.

doc-sach                                         Bàn về đọc sách

Như trong câu nó việc đọc sách được chuyển biến theo thời gian từ “nhìn – ngắm – thưởng thức” đây là phương pháp đọc sách của mỗi con người trong các lứa tuổi và kinh nghiệm sống của từng người. Câu nói thật hay giúp chúng ta biết thêm nhiều điều bổ ích về cách đọc sách, thưởng thức nghệ thuật ở từng lứa tuổi.

Càng trưởng thành theo thời gian con người ta càng có cái nhìn đúng đắn hơn về việc đọc sách, thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật. Càng có nhiều trải nghiệm thì càng hiểu sâu sắc hơn giá trị mà sách đem lại.

Nhưng trong thời đại các phương tiện thông tin đại chúng ngày càng hiện đại thì con người dần mất đi quan điểm đọc sách. Thay vào đó giới trẻ dành quá nhiều thời gian cho các trang mạng như facebook, zalo, yahoo,… từ đó họ cảm thấy việc đọc sách là lạc hậu, mà không muốn đọc sách. Có nhiều người thay vì đọc sách viết ở những tiệm bán, thư viện thì họ đọc sách trên mạng. Nhưng việc đọc sách như vậy không có hiệu quả con người sẽ không cảm nhận được giá trị thực sự mà sách đem lại. Đó là một điều đáng phê phê phán của giới trẻ hiện nay, có phương pháp và cách nhìn nhận thiếu hiểu biết về tầm quan trọng của sách và cách đọc sách.

Như vậy ta thấy câu nói như một thông điệp cuộc sống gửi tới mỗi người, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ có phương pháp đọc sách và cách cảm thụ những tác phẩm văn chương phải tìm hiểu sâu sắc thì mới hiểu được giá trị thực sự mà sách đem lại. Bởi mỗi một lứa tuổi có cách nhìn nhận và đánh giá về giá trị của việc đọc sách là khác nhau. Cũng như việc nhìn nhận về cuộc sống là khác nhau. Tuy nhiên mỗi người cần ý thức được cho bản thân không ngừng học hỏi, tích lũy kiến thức cho bản thân theo năm tháng. Để từ đó con người ta sẽ hiểu nhiều điều bổ ích hơn trong cuộc sống mà sách đem lại cho chúng ta. Và sách dạy chúng ta cư xử đúng với chuẩn mực xã hội hơn, có đạo đức hơn trở thành một con người có ích cho xã hội hơn.

Và mỗi người hãy chọn cho mình những cuốn sách tốt để đọc khi đó bạn sẽ thấy sách đang mở ra một chân trời mới, cuộc sống mới với nhiều niềm vui tiếng cười và bạn sẽ thấy cuộc sống bạn có ý nghĩa hơn. Nếu bạn đang mắc phải những chuyện buồn không có lỗi thoát bạn hãy tìm đến sách những cuốn sách những cuốn sách dạy đời từ đó bạn đọc từ từ bạn sẽ hiểu bạn cần làm gì để thoát ra khỏi buồn sầu và bắt đầu xây dựng tiếp của sống tốt đẹp của bản thân.

Câu nói thật hay giúp ta nhìn nhận đúng hơn về giá trị của sách và cách thưởng thức sách ở mội lứa tuổi. Để từ đó chúng ta học được nhiều điều bổ ích từ sách và làm cho cuộc sống của chúng ta tươi đẹp hơn. Và mỗi người hãy tìm cho mình một phương pháp đọc sách có ích nhé! Có câu: “ Đọc một cuốn sách hay cũng như ngắm trăng là cả một nghệ thuật cần phải có cái tâm của người đọc sách”.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Suy nghĩ của anh chị về câu nói:  “ Tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua kẽ lá, lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân, người già đọc sách như thưởng thức trăng trên đài”

Anh chị suy nghĩ về câu nói:  “ Tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua kẽ lá, lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân, người già đọc sách như thưởng thức trăng trên đài”

Suy nghĩ của em về câu nói:  “ Tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua kẽ lá, lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân, người già đọc sách như thưởng thức trăng trên đài”

Em suy nghĩ gì về câu nói:  “ Tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua kẽ lá, lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân, người già đọc sách như thưởng thức trăng trên đài”

Bàn về đọc sách, nhất là các tác phẩm văn học lớn, người xưa nói: “ Tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua kẽ lá, lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân, người già đọc sách như thưởng thức trăng trên đài” Suy nghĩ của em?

0