23/05/2018, 16:48

Tổng hợp các cách nhân giống bưởi da xanh ruột hồng

April 4, 2018 | | Nhân giống bưởi da xanh ruột hồng là việc mà hộ nông dân trồng cây ăn trái muốn phát triển trên diện tích lớn rất quan tâm. Những hình thức nhân giống bao gồm các hình thức nào, cách thức nhân giống ra sao mời bà con nông dân cùng tham khảo qua. hiện nay I, ...

April 4, 2018 | |

Nhân giống bưởi da xanh ruột hồng là việc mà hộ nông dân trồng cây ăn trái muốn phát triển trên diện tích lớn rất quan tâm. Những hình thức nhân giống bao gồm các hình thức nào, cách thức nhân giống ra sao mời bà con nông dân cùng tham khảo qua.

hiện nay

I, YÊU CẦU SINH THÁI

trồng bưởi da xanh ruột hồng

1. Nhiệt độ: Nhiệt độ thích hợp nhất để cây bưởi sinh trưởng và phát triển từ 23-29oC.

2. Ánh sáng: Cường độ ánh sáng thích hợp là tương đương nắng sáng lúc 9 giờ.

3. Nước: Cây bưởi cần nhiều nước, nhất là trong thời kỳ ra hoa và kết quả nhưng cũng không chịu ngập úng. Trong mùa nắng và những ngày khô hạn trong mùa mưa, cần phải tưới nước để duy trì sự phát triển nhanh của cây. Độ mặn trong nước tưới không quá 0,2% (2g/lít nước).

4. Đất trồng: Đất phải có tầng canh tác dầy ít nhất là 0,6 m, thành phần cơ giới nhẹ hoặc trung bình. Đất tơi xốp, thông thoáng, thoát nước tốt, pH nước từ 5,5-7, có hàm lượng hữu cơ cao >3%, ít bị nhiễm mặn, mực thủy cấp thấp dưới 0,8 m.

II. CÁCH NHÂN GIỐNG VÀ TIÊU CHUẨN CÂY GIỐNG TỐT

1. Cách nhân giống

a) Phương pháp chiết cành: Nhân giống bưởi da xanh ruột hồng hình thức này giúp giữ lại hoàn toàn các đặc tính của cây đầu dòng, rễ mọc cạn, thích hợp trồng trên các vùng đất có mực thủy cấp hơi cao nhưng hệ số nhân giống thấp, dễ làm lây truyền các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, cây mau già cỗi và không thể tận dụng các ưu điểm của gốc ghép. Cây dễ đổ ngã do bộ rễ phát triển kém, không tương ứng với sự phát triển của cây. Những lưu ý khi chiết cành:

– Các dụng cụ chiết cành phải được khử trùng trước và sau khi thực hiện thao tác chiết trên từng đoạn cành.

– Tuổi cành chiết không nên quá già, chỉ chọn các cành bánh tẻ.

– Cây dùng để chiết cành phải đang ở trong tình trạng sinh trưởng phát triển tốt, không sâu bệnh, nhất là bệnh vàng lá Greening và Tristeza.

kỹ thuật trồng bưởi da xanh ruột hồng

b) Phương pháp ghép: Hệ số nhân giống cao, tận dụng ưu thế của gốc ghép, cây chống chịu đổ ngã tốt, tăng tuổi thọ, giữ lại được các đặc tính tốt của cây đầu dòng.

– Gốc ghép: Có thể sử dụng các giống bưởi chua ở địa phương làm gốc ghép hoặc sử dụng gốc cam mật để làm gốc ghép theo hướng ổn định chất lượng giống bưởi. Gốc ghép phải được gieo từ các hạt khỏe, thu từ các trái tốt trên cây, không chọn thu hạt từ trái rụng, trái bệnh. Trước khi ghép, gốc ghép phải được định kỳ phun xịt thuốc trừ rầy chổng cánh.

– Mắt ghép, cành tháp: Sử dụng mắt ghép sạch bệnh lưu giữ trong các nhà lưới ngăn được rầy chổng cánh. Cành lấy mắt ghép là các cành nghiêng khoảng giữa thân, chọn đều theo các hướng và vị trí của tán cây để giảm tỉ lệ không đúng kiểu hình, không lấy mắt ghép trên cành tược (vượt) và cành mọc lòa xòa trên mặt đất.

c) Tiêu chuẩn cây đầu dòng: Cây đầu dòng phải là cây sạch bệnh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đang trong thời kỳ sinh trưởng phát triển tốt, không có dấu hiệu sâu bệnh phá hại, kết quả kiểm tra âm tính đối với các bệnh hại nguy hiểm như bệnh Vàng lá Greening,Tristeza, có năng suất phẩm chất ổn định.

2. Tiêu chuẩn cây giống tốt

nhân gióng bưởi da xanh ruột hồng

– Cây phải đúng giống, sinh trưởng khỏe, không mang mầm mống sâu bệnh hại.

– Đồng nhất về hình thái và đặc tính di truyền, độ sai khác không vượt quá 5%.

– Chiều cao cây tính từ mặt bầu > 60cm, có 2-3 cành cấp I.

– Đường kính gốc ghép đo cách mặt bầu 10cm: 0,8-1cm.

– Đường kính cành ghép (đo trên vết ghép 2 cm) > 0,7cm.

Nhân giống bưởi da xanh ruột hồng có nhiều hình thức khác nhau, tùy vào điều kiện và số lượng cần nhân giống, hộ nông dân hãy chọn cho mình hình thức thích hợp nhất nhé, chúc bà con thành công khi thực hiện nhân giống bưởi da xanh để trồng cho diện tích của mình

0