05/06/2017, 10:39

Thủy triều là gì ???

Thủy triều: - Nguyên nhân hình thành thủy triều là do lực hấp dẫn của các thiên thể. Có nhiều thuyết khác nhau giải thích hiện tượng thủy triều, trong đó có thuyết về lực hấp dẫn của Niu-tơn. Theo định luật vạn vật hấp dẫn thì lực hấp dẫn giữa Mặt Trăng và Trái Đất bằng Mn/(60 R)2. Trong đó: M là ...

Thủy triều: - Nguyên nhân hình thành thủy triều là do lực hấp dẫn của các thiên thể. Có nhiều thuyết khác nhau giải thích hiện tượng thủy triều, trong đó có thuyết về lực hấp dẫn của Niu-tơn. Theo định luật vạn vật hấp dẫn thì lực hấp dẫn giữa Mặt Trăng và Trái Đất bằng Mn/(60 R)2. Trong đó: M là khối lượng Trái Đất, n là khối lượng Mặt Trăng, R là bán kính Trái Đất, 60R là khoáng cách từ tâm Trái Đất đến tâm Mặt Trăng. Lực hấp dẫn này không đồng nhất trên kháp Trái Dất mà thay ...

Thủy triều:

- Nguyên nhân hình thành thủy triều là do lực hấp dẫn của các thiên thể. Có nhiều thuyết khác nhau giải thích hiện tượng thủy triều, trong đó có thuyết về lực hấp dẫn của Niu-tơn.

Theo định luật vạn vật hấp dẫn thì lực hấp dẫn giữa Mặt Trăng và Trái Đất bằng Mn/(60 R)2. Trong đó: M là khối lượng Trái Đất, n là khối lượng Mặt Trăng, R là bán kính Trái Đất, 60R là khoáng cách từ tâm Trái Đất đến tâm Mặt Trăng. Lực hấp dẫn này không đồng nhất trên kháp Trái Dất mà thay đổi tùy theo vị trí gần hay xa Mặt Trăng. Mặt khác, mọi điểm trên Trái Đất cùng đều chịu ảnh hường cùa lực li tâm (sinh ra do Trái Đất quay quanh tâm chung cùa hệ thống Trái Đất - Mcặt Trăng), đồng nhất ờ mọi nơi và có hướng ngược với hướng cùa lực hấp dẫn. Như vậy, bât cứ nơi nào trên Trái Đất cùng chịu tác động cùa lực hấp dẫn và lực li tâm, hợp lực cùa chúng sinh ra thủy triều, ở địa điểm hướng về phía Mặt Trăng, mặt nước đại dương dâng lên cao do lực hấp dẫn lớn hơn lực li tâm. Ở địa điểm hướng ngược về phía Mặt Trăng, mặt nước đại dương cùng bị dâng lên do lực li tâm lớn hơn lực hấp dẫn. Trong khi đó các địa điêm nằm ở thế vuông góc với các địa điểm nước dâng sẽ có hiện tượng nước triều xuống. Do Trái Đất tư quay nên trong khoáng 24 giờ, ở bất kì nơi nào trên các đại dương cũng có hai lần nước lên và hai lần nước xuống.

Trái Dất không chi chịu sức hút của Mặt Trăng mà còn chịu sức hút của Mặt Trời làm cho thủy triều khi lớn, khi nhò. Mật Trời tuy lớn nhưng ở rất xa Trái Đất và sức hút cùa nó nhỏ hơn cùa Mặt Trăng 2,17 lần. Những khi Trái Đất, Mặt Trăng, Mặt Trời ở trên cùng một đường thẳng thì thủy triều lớn nhất (triều cường), còn khi ba thiên thể ờ vào thế vuông góc với nhau thì thủy triều nhò nhất (triều kém).

0