05/06/2017, 10:39

Lịch sử phát triển ngành vận tải ô tô

Năm 1769 - 1770, nhà phát minh người Pháp là Ọuyn-hô đã sáng chế ra chiếc ô tô đâu tiên chạy băng hơi nước, và vào năm 1771, chiêc thứ hai ra đời, để vận chuyển pháo. Đó không chỉ là tiền thân của ô tô, mà còn là tiền thân cùa xe lửa. Tuy nhiên những xe kéo chạy bằng hơi nước trên đường thường cũng ...

Năm 1769 - 1770, nhà phát minh người Pháp là Ọuyn-hô đã sáng chế ra chiếc ô tô đâu tiên chạy băng hơi nước, và vào năm 1771, chiêc thứ hai ra đời, để vận chuyển pháo. Đó không chỉ là tiền thân của ô tô, mà còn là tiền thân cùa xe lửa. Tuy nhiên những xe kéo chạy bằng hơi nước trên đường thường cũng được làm ra ở Anh và Liên bang Nga nhưng chúng quá nặng nề, không tiện dụng nên không phát triển được. Chiếc động cơ đốt trong đầu tiên được phát minh năm 1860 bời Etienne Lenoir, người Pháp. ...

Năm 1769 - 1770, nhà phát minh người Pháp là Ọuyn-hô đã sáng chế ra chiếc ô tô đâu tiên chạy băng hơi nước, và vào năm 1771, chiêc thứ hai ra đời, để vận chuyển pháo. Đó không chỉ là tiền thân của ô tô, mà còn là tiền thân cùa xe lửa. Tuy nhiên những xe kéo chạy bằng hơi nước trên đường thường cũng được làm ra ở Anh và Liên bang Nga nhưng chúng quá nặng nề, không tiện dụng nên không phát triển được.

Chiếc động cơ đốt trong đầu tiên được phát minh năm 1860 bời Etienne Lenoir, người Pháp. Kiểu động cơ đốt trong chạy bằng xăng 4 kì được chế tạo tại Đức bởi August Otto vào năm 1876, đó là nguyên mẫu của các động cơ được gọi là động cơ Otto được sử dụng hầu hết trong ô tô và máy bay hiện đại.

Kĩ sư người Đức Gottlieb Daimler đã sáng chế ra động cơ đốt trong tốc độ cao tạo ra cuộc cách mạng trong công nghiệp ô tô. Ông làm máy một xi-lanh vào năm 1887, máy hai xi-lanh vào năm 1889.

Ở Hoa Kì, hai anh em Charles Edgar Duryea và Frank Duryea thiết kế xe hai xi-lanh vào năm 1894; Elvvood Haynes chế tạo xe của minh vào cùng thời gian dó, còn Alexander Winton sản xuất xe cùa mình vào năm 1896, cùng năm với Henry Ford.

Vào những năm 1890, Rudolf Diesel phát minh ra động cơ diesel. Thoạt đầu các động cơ này sử dụng than cám làm nhiên liệu. Vào khoảng năm 1897, Diesel làm ra động cơ đốt trong đánh lửa do áp suất, chạy bằng dầu hỏa. Động cơ diesel có hệ sổ hừu dụng ao hơn động cơ 4 kì, không cần hệ thống đánh lửa và sử dụng nhiên liệu rẻ nên rất kinh tế. Hiện nay, động cơ diesel vẫn được ưa chuộng cho các phương tiện vận tài nặng và trong công nghiệp.

Ngoài động cơ xăng, động cơ diesel, còn có xe ô tô chạy bằng điện. Xe ô tô chạy bằng điện đầu tiên được chế tạo vào năm 18$8 bởi Starley người Anh và Fred M.Kimball người Mĩ. Vào năm 1904, khoảng 1/3 xe du lịch ở Niu Iooc, Chi-ca-gô và Boston chạy bằng điện. Phần lớn xe ô tô chạy bàng điện có thể đạt tốc độ 48km/h, nhưng chi đi được khoảng 80km thi phải nạp lại điện cho ắc quy.

Hiện nay, các hăng ô tô hàng đầiịthế giới đang nghiên cứu chế tạo thế hệ ô tô kết họp nhiều kiểu động cơ khác nhau nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu, giảm bớt khí thải độc hại. Năm 1997, hãng To-yo-ta của Nhật Bản là hãng đầu tiên công bố kế hoạch sản xuất hàng loạt thế hệ ô tô kiểu kết họp này.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các loại ô tô thông minh hơn đang được chế tạo ra. Trong những năm 90, người ta sử dụng hệ thống định vị toàn cầu (GPS)ỳ một máy tính trên bảng điều khiển của ô tô nối với hệ thống GPS có địa bàn điện tử, bản đồ máy tính và màn hình thể hiện vị trí cùa ô tô với địa điểm mà lái xe muốn tới, chỉ ra đường tới đó, các đường khác để lựa chọn nếu cần. Những xe ô tô có trang bị máy tính và điện thoại có thể kết nối với Internet để cập nhật thông tin về tình hình giao thông, thời tiết, chiều dài đường đi và các thông tin khác.

0