05/06/2017, 10:39

Vòng tuần hoàn nước là gì ???

Sự tuần hoàn của nước Nước trong tự nhiên không ngừng chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác, hoàn thành những vòng tuần hoàn lởn và nhỏ. Sơ đồ vòng tuần hoàn nước Sự bốc hơi của nước trên bề mặt đại dương, sự ngưng đọng cùa hơi nước trong khí quyên và sự rơi của nước trên bề mặt đại dương ...

Sự tuần hoàn của nước Nước trong tự nhiên không ngừng chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác, hoàn thành những vòng tuần hoàn lởn và nhỏ. Sơ đồ vòng tuần hoàn nước Sự bốc hơi của nước trên bề mặt đại dương, sự ngưng đọng cùa hơi nước trong khí quyên và sự rơi của nước trên bề mặt đại dương tạo thành vòng tuần hoàn nhỏ. Nhưng khi hơi nước được các dòng không khí chuyển vào đất nổi, sự tuần hoàn của nước trở thành phức tạp hơn. Một phần nước rơi trên bề mặt dất nổi bị ...

Sự tuần hoàn của nước

Nước trong tự nhiên không ngừng chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác, hoàn thành những vòng tuần hoàn lởn và nhỏ.

Sơ đồ vòng tuần hoàn nước 

Sự bốc hơi của nước trên bề mặt đại dương, sự ngưng đọng cùa hơi nước trong khí quyên và sự rơi của nước trên bề mặt đại dương tạo thành vòng tuần hoàn nhỏ. Nhưng khi hơi nước được các dòng không khí chuyển vào đất nổi, sự tuần hoàn của nước trở thành phức tạp hơn. Một phần nước rơi trên bề mặt dất nổi bị bốc hơi và quay trở lại khí quyển, phần khác theo con đường ở trên bề mặt đất và ở dưới bề mặt đất chảy vào những nơi thấp cùa địa hình, cung câp nước cho các con sông và các bồn nước tù. Quá trình bốc hơi cùa nước và rơi xuống thành mưa trên đất nổi có thể được lặp lại nhiều lần, nhưng cuối cùng hơi nước từ ngoài đại dương được chuyển vào đất nổi bởi các dòng không khí, lại quay trở lại dại dương bằng các sông ngòi và các dòng ngâm, đã hoàn thành vòng tuần hoàn lớn cùa mình.

Trong sự tuần hoàn chung cảa hơi nước, nước khí quyển tỏ ra rất di động. Lượng hơi nước trung bình trong khí quyên vào khoảng gân 13.000 km3 nước, nhưng lượng nước mưa hàng năm trên Trái Đất là 519.000 km3, do vậy mà lượng hơi nước trong khí quyển phải quay vòng 40 lần trong một năm nghĩa là cứ 9 ngày đêm phải thay đôi một lần. Phải chi dùng quá 20% năng lượng Mặt Trời đi tởi Trái Đất để bốc hơi 519km3 nước, nhưng lượng nhiệt chỉ dùng vào sự bốc hơi (60cal/g) lại được giải phóng lại khi hơi nước ngưng đọng. Như vậy, sự tuần hoàn cùa hơi nước còn kéo theo sự tuần hoàn của năng lượng nhiệt.

0