05/06/2017, 10:39

Nguyên nhân gây ra sóng thần ???

Sóng thần và nguyên nhân sinh ra sóng thần Sóng thần (tsunami) là một loạt các đợt sóng được hình thành khi một khối lượng nước, như một đại dương, bị chuyển dịch nhanh chỏng trên một quy mô lớn.. Thuật ngữ tsunami bắt nguồn từ tiếng Nhật có nghĩa "sóng trong vịnh". Ờ ngoài khơi, sóng có ...

Sóng thần và nguyên nhân sinh ra sóng thần Sóng thần (tsunami) là một loạt các đợt sóng được hình thành khi một khối lượng nước, như một đại dương, bị chuyển dịch nhanh chỏng trên một quy mô lớn.. Thuật ngữ tsunami bắt nguồn từ tiếng Nhật có nghĩa "sóng trong vịnh". Ờ ngoài khơi, sóng có biên độ (chiêu cao sóng) khá nhỏ (thường dài hàng trăm kilômét). điều này giải thích tại sao ở ngoài biển chúng ta khó nhận ra nó, và khi ở ngoài khơi nó chỉ đơn giản là một gồ sóng chạy ngang ...

Sóng thần và nguyên nhân sinh ra sóng thần

Sóng thần (tsunami) là một loạt các đợt sóng được hình thành khi một khối lượng nước, như một đại dương, bị chuyển dịch nhanh chỏng trên một quy mô lớn.. Thuật ngữ tsunami bắt nguồn từ tiếng Nhật có nghĩa "sóng trong vịnh". Ờ ngoài khơi, sóng có biên độ (chiêu cao sóng) khá nhỏ (thường dài hàng trăm kilômét). điều này giải thích tại sao ở ngoài biển chúng ta khó nhận ra nó, và khi ở ngoài khơi nó chỉ đơn giản là một gồ sóng chạy ngang biển. Nhưng khi vào bờ nó cao hàng chục mét, tôc độ đạt tới 40 - 5Ọkm/h và tràn sâu vào đất liền tới hàng trăm, hàng nghìn km tùy địa hình.

song than

Sóng thần tại thành phố Natori, tỉnh Miyag Nhật Bản

Sóng thần có sức tàn phá ghê gớm. Con sóng thần ngày 1/11/1755 đã tàn phá Li-xbon của Bồ Đào Nha và phía Tây Ma-rốc, khiến 50.000 người chết. Cơn sóng thần ngày 26/12/2004 từ ngoài khơi bờ biển đảo Xu-ma-tra tràn vào tàn phá nặng nề các nước Đông Nam Á và Nam Á phía giáp với Ấn Độ Dương, lan sang cả Ma-đa-ga-xca và bờ biên phía Đông châu Phi làm gân 300.000 người thiệt mạng..

Các trận sóng thần có thể hình thành khi đáy biển dột ngột bị biến dạng theo chiều dọc, chiếm chỗ cùa lượng nước nằm trên nó. Những sự di chuyển lớn theo chiều dọc như vậy cùa vỏ Trái Đất có thể xảy ra tại các rìa mảng lục dịa. Những trận động đất do nguyên nhân va chạm màng đặc biệt hay tạo ra các cơn sóng thần. Khi một màng đại dương va chạm với một mảng lục địa, đôi khi nó làm rìa mảng lục địa chuyển dộng xuống dưới. Cuối cùng, áp suất quá lớn tác dụng lên rìa mảng khiến nó giật lùi lại tạo ra các đợt sóng chấn động vào vỏ Trái Đất, khiến xảy ra cơn địa chấn dưới lòng biển, được goijlaf động đất tại đáy biển.

Những vụ lở đất dưới đáy biển cũng như những vụ sụp đổ của núi lửa cũng cỏ thể làm chấn động cột nước khiến trầm tích và đá trượt xuống theo sườn núi rơi xuống đáy biển. Tương tự như vậy, một vụ phun trào núi lửa mạnh dưới biển cũng có thề tung lên một cột nước để hình thành sóng thần.

0