05/06/2017, 10:39

Một số núi lửa nguy hiểm trên thế giới

* Núi lừa Vê-su-vơ. Nằm bền bờ vịnh Na-ple của I-ta-li-a. Suốt nhiều thế ki trước, người ta chưa bao giờ thấy biểu hiện gì ở khu vực này; thế nhưng vào năm 63 hàng loạt các cơn động đất đã diễn ra làm rung chuyển cà khu vực và đến trưa ngày 24/8/79 núi Som-ma bắt đầu trở minh và thảm họa ngày 24/8 ...

* Núi lừa Vê-su-vơ. Nằm bền bờ vịnh Na-ple của I-ta-li-a. Suốt nhiều thế ki trước, người ta chưa bao giờ thấy biểu hiện gì ở khu vực này; thế nhưng vào năm 63 hàng loạt các cơn động đất đã diễn ra làm rung chuyển cà khu vực và đến trưa ngày 24/8/79 núi Som-ma bắt đầu trở minh và thảm họa ngày 24/8 này đã chôn vùi suốt 17 thế kỉ cho đến khi chúng được khai quật hai thành phổ Herculaneum và Pompeii. Trong năm 79, một phần của núi Som-ma bị sụt lở tạo thành núi Vê-su-vơ như ngày nay. ...

* Núi lừa Vê-su-vơ.

Nằm bền bờ vịnh Na-ple của I-ta-li-a. Suốt nhiều thế ki trước, người ta chưa bao giờ thấy biểu hiện gì ở khu vực này; thế nhưng vào năm 63 hàng loạt các cơn động đất đã diễn ra làm rung chuyển cà khu vực và đến trưa ngày 24/8/79 núi Som-ma bắt đầu trở minh và thảm họa ngày 24/8 này đã chôn vùi suốt 17 thế kỉ cho đến khi chúng được khai quật hai thành phổ Herculaneum và Pompeii. Trong năm 79, một phần của núi Som-ma bị sụt lở tạo thành núi Vê-su-vơ như ngày nay.

Trong suốt thời gian hoạt động cùa núi lửa, thành phố Pompeii bị chôn vùi bởi đá vụn núi lửa, còn dân chúng bị chết ngạt do các khí núi lửa, tro còn một số thì bị chôn vùi. Thành phổ Herculaneum bị chôn vùi dưới một lớp tro thấm nước khá dày. Sau năm 79, các đợt phun đá vụn vẫn tiếp tục, thời gian yên nghỉ của Vê-su-vư lâu nhất là 494 năm; sau đó là các đợt phun dung nham vào năm 1631; đây là đợt phun dung nham đầu tiên của Vê-su-vơ. Trong dung nham có hàm lượng đá vôi khá lớn và chúng có nguồn gốc biển sâu 5km.

* Núi lửa Ka-ra-ka-tau.

Năm 1883, một trong những vụ nổ núi lửa lớn nhất thế giới xày ra ở Ka-ra-ka- tau thuộc dãy Sun-da Strait giữa Ja-va và Su-ma-tra cùa In-đô-nê-xi-a. Trước đây Ka-ra-ka-tau là một hòn đảo đơn độc, được nâng lên từ một núi lửa dưới đáy biển. Vào ngày 26/8/1883, một loạt các vụ nổ lớn xảy ra và vào lúc 10 giờ 20 phút sáng ngày hôm sau, một vụ nổ cực lớn đã làm nổ tung hai ngọn núi bên cạnh và một phần cùa hòn đào Ka-ra-ka-tau cao 800m đã bị nước biển ngập đến 300m. Tiếng nổ lớn đến mức ở một hòn đảo cách đó 5000km người ta cũng nghe thấy. Nó tạo ra một làn sóng áp suất lan truyền khắp nơi trên thế giới. Kèm theo đó là một trận lụt lớn làm cho 36.500 cư dân trên đảo Ja-va và Su-ma-tra chết đuổi. Các cột tro và đá bọt bị bắn tung tóe, tỏa rộng trong không khí với bán kính vài km, còn bụi thì được dẩy lên không trung phân tán khắp nơi trên thế giới và mãi hai năm sau mới rơi xuống và phân hùy. Trong suốt thời gian này, hoàng hôn trên thế giới có màu rất lạ, một vòng tròn đỏ bao quanh Mặt Trời và người ta gọi đó là “chiếc vòng của giáo sĩ’. Từ sau 1883, Ka-ra-ka-tau tái hoạt động đôi lần và hiện đang trong quá trình tái tạo.

* Núi lừa Xanh Hê-len.

Người khổng lồ đang ngủ say, bỗng thức dậy cùng với các tiếng nổ long trời, bắn tung cà đinh núi, đó là chuyện xảy ra ngày 18/5/1980 ở núi Xanh Hê-len thuộc bang Oa-sinh-tơn Hoa Kì. Trước khi hoạt động, các điềm báo về núi lửa đã xảy ra như động dất và thoát khí đã diễn ra suốt hai tháng liền. Lần hoạt động cuối cùng trước đó cùa Xanh Hê-len là vào năm 1831.

Núi Xanh Hê-len cỏ độ cao 2.950m so với mực nước biển. Sau khi hoạt động, đỉnh núi này chỉ còn cao 2.560m và như thế hàng loạt tro đá và các khí đã được trút xuống khu vực xung quanh, giết chết 70 người, hàng loạt cây cối hoa màu và gia súc bị chôn vùi.

0