23/05/2018, 18:57

Tại sao Van Gogh lại cắt tai của mình?

(Hình minh họa) bức tranh của ông nằm trong số những tác phẩm nổi tiếng nhất, được yêu thích nhất và cũng đắt nhất trên thế giới. Van Gogh là nghệ sĩ tiên phong của trường phái biểu hiện và có ảnh hưởng rất lớn tới mỹ thuật hiện đại, đặc biệt là tới trường phái dã thú (Fauvism) và ...

(Hình minh họa)

bức tranh của ông nằm trong số những tác phẩm nổi tiếng nhất, được yêu thích nhất và cũng đắt nhất trên thế giới. Van Gogh là nghệ sĩ tiên phong của trường phái biểu hiện và có ảnh hưởng rất lớn tới mỹ thuật hiện đại, đặc biệt là tới trường phái dã thú (Fauvism) và trường phái biểu hiện tại Đức. Tuy vậy, chỉ sau khi chết trong cảnh nghèo hèn, các tác phẩm của ông mới được công chúng chú ý tới và đón nhận.

Van Gogh thường xuyên gặp phải các vấn đề về thần kinh, đặc biệt trong những năm cuối đời. Đã có rất nhiều cuộc tranh luận nổ ra trong việc tìm nguyên nhân thực sự cho chứng bệnh thần kinh của họa sĩ và tác động của nó lên các tác phẩm của ông. Lúc sinh thời, ông chỉ có một vài người bạn trong đó người thân nhất là họa sỹ Paul Gauguin.

Mọi người vẫn cho rằng năm 1888, trong một cơn khủng hoảng tinh thần, Van Gogh đã tự cắt một bên tai trái của mình trong nhà thổ. Sau đó, ông đưa mảnh tai này cho một cô gái điếm tên là Rachel và nói với cô gái này giữ hộ ông. Tuy vậy, trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học cho rằng chính Paul Gauguin đã chém đứt tai của Van Gogh khi họ đánh nhau tại nhà thổ. Điều này cũng phù hợp với sự thật là sau đó Paul Gauguin đã bỏ tới Tahiti và không gặp lại Van Gogh nữa.

0