23/05/2018, 18:57

Tấm thiếp ra đời như thế nào?

(Hình minh họa) Thiếp là một phương tiện quan trọng để gửi những lời chúc mừng cũng như tình cảm yêu thương đến người nhận. Ở đó, người nhận sẽ tìm thấy thông điệp thể hiện tình cảm của người gửi, tìm thấy vị trí của mình trong lòng người gửi. Người Trung Quốc cổ đại là những ...

(Hình minh họa)

Thiếp là một phương tiện quan trọng để gửi những lời chúc mừng cũng như tình cảm yêu thương đến người nhận. Ở đó, người nhận sẽ tìm thấy thông điệp thể hiện tình cảm của người gửi, tìm thấy vị trí của mình trong lòng người gửi.

Người Trung Quốc cổ đại là những người bắt đầu truyền thống gửi những lời chúc mừng vào dịp năm mới, đánh dấu sự ra đời của thiếp. Người Ai Cập cổ đại cũng từng dùng giấy papyrus để thể hiện tình cảm tới người thân. Đầu những năm 1400, truyền thống trao đổi thiếp chúc mừng tự làm bằng giấy bắt đầu phát triển ở châu Âu. Thậm chí, thời đó người Đức còn in lời chúc mừng năm mới lên bản khắc gỗ. Nước Anh cách đây hơn 100 năm người ta đã gửi thiếp chúc mừng sinh nhật thay cho lời xin lỗi vì không thể đến dự bữa tiệc sinh nhật.

Tiến bộ trong công nghệ in và cơ khí hóa, cùng sự ra đời của con tem vào những năm 1850 đã giúp cho những tấm thiếp trở nên phổ biến hơn. Nó nhanh chóng trở thành phương tiện liên lạc cá nhân phổ biến.

Người khởi đầu công nghiệp làm thiếp ở Mỹ là Louis Prang, một người Đức nhập cư. Ông đã kinh doanh ngành in gần Boston từ năm 1856. Mười năm sau, vào đầu thập niên 1870 Prang bắt đầu in những tấm thiếp chúc mừng Giáng Sinh sang trọng và chúng nhanh chóng phổ biến sang tận nước Anh. Ngành công nghiệp làm thiếp của Mỹ có bị suy giảm vào năm 1890 và 1906 nhưng rất nhanh sau đó tình hình được khôi phục và một số các nhà sản xuất thiếp hàng đầu ngày nay đã ra đời khi đó. Giờ đây, thiếp đã đóng một vai trò quan trọng trong đời sống tình cảm của con người.

Cạnh tranh tăng cao trong Chiến Tranh Thế Giới I đã thúc đẩy cải tiến quy trình in ấn. Đầu thập niên 1930, công nghệ in màu ra đời. Bước tiến này đưa đến bước phát triển không ngờ đối với ngành công nghiệp làm thiếp của Mỹ. Thập niên 1950 người ta bắt đầu ưa thích thể hiện tính hài hước trên thiếp với những hình vẽ và thông điệp ngắn. Trong thập niên 1980, thiếp không chỉ dành cho một dịp đặc biệt nào, nó trở nên phổ biến và giúp cho ngành công nghiệp làm thiếp đạt đến một đỉnh cao mới.

Ngày nay, ngành công nghiệp làm thiếp đã phát triển đến đỉnh cao. Năm 2004 người Mỹ tiêu thụ hết 7 tỷ tấm thiếp, trị giá 7,5 tỷ đô la. Từ năm 1999 đến 2004 tốc độ tăng trưởng của ngành là 8,7%. Trong đó, thiếp sinh nhật chiếm khoảng 60% trong tổng số thiếp bán ra hàng năm.

Để đáp ứng nhu cầu khác nhau ngày càng tăng của người tiêu dùng, các nhà sản xuất đã làm ra vô số các kiểu thiếp thể hiện mọi sắc thái tình cảm khác nhau từ ủy mị đa cảm cho đến hài hước, vui nhộn.

Ở thời kỳ công nghệ Internet, thiếp đã có một diện mạo mới: thiếp điện tử (e-card). Thật dễ dàng cho việc gửi một tấm thiếp điện tử. Nó không tốn kém bao nhiêu mà người ta có thể nhận nó ngay tức khắc sau khi gửi. Việc sử dụng Java và Flash lại càng làm tăng tính hài hước và thú vị trên tấm thiếp. Mỗi người cũng có thể tự thiết kế tấm thiếp điện tử riêng theo ý thích thông qua các trang web chuyên về thiết kế thiếp.

0