23/05/2018, 18:57

Nghệ thuật khoả thân ra đời như thế nào?

(Hình minh họa) Freilichtpark, câu lạc bộ nude đầu tiên trên thế giới mở ra ở Hamburg (Đức) năm 1903. Ngay sau đó, tác giả Heinrich Ungewitter xuất bản cuốn “Nghệ thuật trần trụi”, một chủ đề dường như không tưởng vào thời đó về một loại hình nghệ thuật mà người ta ...

(Hình minh họa)

Freilichtpark, câu lạc bộ nude đầu tiên trên thế giới mở ra ở Hamburg (Đức) năm 1903. Ngay sau đó, tác giả Heinrich Ungewitter xuất bản cuốn “Nghệ thuật trần trụi”, một chủ đề dường như không tưởng vào thời đó về một loại hình nghệ thuật mà người ta chẳng mang trên mình một thứ gì, một cơ thể hoàn toàn trần trụi. Cuốn sách đã gây một tiếng vang lớn và tái bản một vài lần sau đó.Nghệ thuật nude nhanh chóng lan rộng trên toàn nước Đức, một vài CLB nude khác được mở ra trên các vùng ngoại ô Đức.

Năm 1933, Hitler lên cầm quyền ở Đức, nghệ thuật nude bị cấm đoán ở nước này, mọi loại hình của nghệ thuật này bị chính quyền Đức quốc xã cho là bất hợp pháp.

Khi chiến tranh thế giới 2 kết thúc, nghệ thuật nude tìm lại chỗ đứng của mình, trên quy mô rộng với tốc độ mạnh hơn trước nhiều lần. Sau nước Đức, Croatia là một trong những nước tiên phong đón nhận ‘luồng gió mới’ nghệ thuật nude. Những năm 1960, vào mùa hè, các trại nude bắt đầu mọc lên ở Croatia bởi ngành du lịch nước này đang muốn nhắm vào các du khách Đức, những người có khả năng du lịch sang Croatia giữa rất nhiều lựa chọn địa chỉ du lịch.

Tiếp sau Croatia, nghệ thuật nude đặt chân đến nước Mỹ, tại đây được phong trào hip-pi (phong trào do giới trẻ Mỹ khởi xướng, tôn trọng đời sống cá nhân, dùng âm nhạc để chuyển tải những bức xúc trong cuộc sống…) tiếp sức, nghệ thuật này thoả sức tung hoàng tại đất nước của Nữ thần tự do.

Vào những năm 1980, 1990, phong trào ủng hộ nghệ thuật nude thu hút được rất nhiều môn đồ trên khắp thế giới. Những người tham gia xuất thân từ mọi thành phần trong xã hội với trình độ văn hoá hết sức đa dạng. Trước nhu cầu của khách du lịch nhiều CLB nude được mở ra ở Ý, Hy Lạp và Tây Ban Nha.

Nguyễn Mỹ Hương

187 chủ đề

43907 bài viết

0