09/06/2018, 23:47

Tại sao máy bay hay có vệt khói đằng sau? - Câu hỏi hay

Tôi thấy nhiều máy bay trên cao hay xả vệt khói phía sau, nhưng ở dưới thấp lại hoàn toàn không thấy gì. Xin hỏi tại sao lại như vậy? (Mai Huyền) Vệt khói từ máy bay. Ảnh: Wikipedia. ...

Tôi thấy nhiều máy bay trên cao hay xả vệt khói phía sau, nhưng ở dưới thấp lại hoàn toàn không thấy gì. Xin hỏi tại sao lại như vậy? (Mai Huyền)

tai-sao-may-bay-hay-co-vet-khoi-dang-sau

Vệt khói từ máy bay. Ảnh: Wikipedia.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Chào bạn, vệt khói màu trắng mà chúng ta thấy không phải là khói từ máy bay thải ra, nó thực chất là một dải mây nhân tạo, lý do là vì ở trên cao nhiệt độ rất lạnh, khi máy bay bay nó thải ra một lượng lớn khí thải và hơi nước, khi tiếp xúc với nhiệt độ thấp bên ngoài hơi nước nhanh chóng ngưng tụ và kết tinh thành các khối tinh thể nước đá mà ta có thể thấy chúng như những vệt mây trên bầu trời. Thường thì những máy bay bay ở độ cao 8-10km trở lên (đa phần là máy bay dân sự) mới có thể tạo ra vệt mây có thể quan sát rõ từ mặt đất, những máy bay bay ở tầm thấp thì có thể nhiệt độ ở đó chưa đủ để làm ngưng tụ hơi nước hoặc nếu có thì chúng cũng nhanh chóng bốc hơi do đó vệt mây tạo ra rất mờ nhạt và khó quan sát được. - (H.An)

Vệt khói trắng đằng sau máy bay là do nó lỏng bạc xì nhớt đó bạn. - (Vạn Sự Thông)

Động cơ phản lực của máy bay lấy không khí bên ngoài và đốt nóng nó khiến không khí có nhiệt độ cao, khi thải ra ngoài, gặp môi trường lạnh, hơi nước ngưng tụ lại tạo thành vệt hơi nước (không phải vệt khói). - (Thao hoang minh)

Hiện tượng vệt khói này chỉ thấy khi máy bay ở độ cao khoảng 10km, lúc trời trong xanh. Vệt khói này là do động cơ đốt nhiên liệu xả ra, sở dĩ ta chỉ thấy khi máy bay ở trên cao và trời xanh vì môi trường không khí trên cao rất loãng cùng với nền trời xanh làm luồng khói dễ thấy hơn. Chứ mặt đất máy bay vừa cất cánh vẫn thấy khói nếu mắt tinh. Nói chung máy bay là phương tiện gây ô nhiễm nhất hành tinh vì nó xài rất nhiều nhiên liệu và xả thẳng lên tầng cao của tầng đối lưu khiến lượng khí thải khó phân tán xuống mặt đất để nước biển và cây hấp thu. - (Trang Lưu Văn)

Các vệt trắng trên trời do máy bay tạo ra thường xuất hiện khi máy bay bay ở một độ cao nhất định (từ khoảng 10.000 mét trở lên). Về bản chất, nó giống như những luồng hơi ấm mà chúng ta thở ra trong những ngày đông lạnh giá. Luồng khí nóng, ẩm thải ra từ động cơ của máy bay sẽ gặp không khí lạnh trên cao với nhiệt độ và áp suất hơi nước rất thấp (nhiệt độ có thể xuống dưới -50 độ C). Sự chênh lệch nhiệt độ này sẽ làm cho hơi nước trong khí thải của động cơ ngưng tụ và đóng băng, và theo quán tính đường bay tạo thành vệt mây trắng hình sin uốn lượn kéo dài. - (Lang Thang)

Khi máybay bay qua một sân bay nào đó theo quy ước phải xả khí trắng báo hiệu - (Pham Bay)

Vệt trắng dày thế chỉ có thể là hơi nước đóng băng trên cao thôi bạn ơi. - (MaTuanAnh)

Động cơ xả hơi nóng gap nhiệt độ thấp ở trên cao ngưng tụ thành hơi nước nên nhìn thấy vệt trắng, ở thấp nhiệt độ cao và nhìn cận cảnh nên khó thấy. - (Ts Huynh)

Vi bay qua cao Nén khong khi o tang do lanh nen khi thai thoát ra sau dong co ngung tu lai thanh vet nhu may - (khanhtran2057)

Vệt khói máy bay do không lưu điều khiển khi máy bay đi qua cắt qua đường bay của máy bay khác để báo hiệu, dây là vấn đề của an toàn bay. - (Trien le Dinh)

Có phải là Do đốt cháy oxy trong khí quyển - (dangtamhai19881986)

Vệt khói đằng sau chuẩn nhất là do nhiên liệu bị đốt cháy thải ra - (Tamtran)

Xăng máy bay là các hiddrocacbon + oxy > tạo thành khí các bon ních (CO2) + hơi nước (H2O) . Khi quá trình đốt cháy xăng máy bay diễn ra CO2 và H2O được thải qua động cơ máy bay vì nhiệt độ ở trên không trung rất thấp thường âm khoảng trên dưới 30 độ c H2O bị đóng băng dưới dạng nhỏ ly ti lơ lửng trên không trung , mà tinh thể băng thường không có màu , nhưng dưới tác động của ánh sáng mặt trời chúng ta thường thấy chúng có màu trắng , nên khi máy bay bay ở trên cao , bầu trời trong xanh chúng ta thấy những dải màu trắng theo sau động cơ máy bay . Tôi cũng không nhớ nhiệt độ đóng băng của khí CO2 là bao nhiêu nữa học lâu quá quên mất rồi , để tôi xem lại tài liệu có gì bổ xung sau - (Phamminhtheu)

Theo mình biết thì nó tương tự với khí của bình cứu hỏa, co2 lại gặp nhiệt độ lạnh ở trên cao nên tập trung thành dạng khối và kéo vệt dài theo hướng di chuyển của máy bay. - (Đinh Ngọc Thiện)

Tại sao mây lại tạo ra những hình kỳ lạ.. - (Trần An)

Piston hư bạn ạ - (Vinhbia)

Nitro - (Hội những người hiến tạng ở Việt Nam)

Theo takata nói là chuẩn - (quy ngo ta)

vì bay ở một độ cao như vậy thì động cơ hoạt động mạnh hơn, nên phải thải khói ra nhiều hơn đến mức chúng ta nhìn thấy được. Còn bay ở dưới thấp thì khói ít, nên chúng ta không thấy. Thân ái. - (Duong Thai)

Đó là do máy bay dùng loại xăng đặc biệt tạo ra...kkkk - (Thành Văn)

Máy bay hở bạc ra khói - (123456789)

có 2 khả năng,1 là hở bạc.2 là máy bay xài động cơ 2 thì. - (Hunganh Le)

Xăng pha nhớt đấy mọi người.không tin mọi người đổ tý nhớt vào bình xăng xe máy xem.hay đổ vào ống bô xe ấy,cũng có nhiều khói lắm à....hi...hi - (Ngo van Tien)

0