09/06/2018, 23:47

Ánh sáng đom đóm phát ra từ đâu? - Câu hỏi hay

Khi di nát một con đom đóm, tôi thấy một vệt sáng nhấp nháy, sau đó mới mờ dần rồi mất hẳn. Xin hỏi cơ chế phát sáng của đom đóm là thế nào? (Minh Hoàng) Một con đom đóm đang phát sáng. Ảnh: ...

Khi di nát một con đom đóm, tôi thấy một vệt sáng nhấp nháy, sau đó mới mờ dần rồi mất hẳn. Xin hỏi cơ chế phát sáng của đom đóm là thế nào? (Minh Hoàng)

anh-sang-dom-dom-phat-ra-tu-dau

Một con đom đóm đang phát sáng. Ảnh: MNN.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Ngày xưa Mạc Đỉnh Chỉ dùng đèn đom đóm mà thành trạng nguyên, ngày nay các em nghèo được hỗ trợ từ học bổng Đèn Đom Đóm, riêng tôi do lười biếng nên ăn bạt tai của thầy muốn nổ đom đóm. Nên tôi kết luận cơ chế phát sáng của đom đóm là do sự va chạm mạnh tay và má. - (Vạn Sự Thông)

Sự phát sáng ở đom đóm là nhờ một loại phản ứng hóa học gọi là biolumiescence (ánh sáng sinh học). Tiến trình này xảy ra trong cơ quan phát sáng chuyên biệt, thường nằm ở dưới bụng đom đóm. Enzym luciferase hoạt động trên luceferin, với sự có mặt của các ion Magie, ATP, và Oxi để tạo ánh sáng.

Cơ quan phát sáng cấu tạo từ vài lớp tế bào nhỏ phản xạ ánh sáng và một lớp tế bào phát sáng. Tế bào phát sáng được điều khiển bởi thần kinh và các ống khí; ôxy được cung cấp bởi các ống khí chuyển hóa luciferin của tế bào phát sáng thành oxyluciferin. Quá trình ôxy hóa này được xúc tác bởi enzym luciferase đã giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng. Côn trùng kiểm soát việc phát sáng bằng cách điều hòa lượng không khí cung cấp cho tế bào. - (Thanh Tuấn)

Bụng đom đóm có 1 đèn Led và 1 cục pin Lithium tầm 300 mAh bé bằng hạt gạo thôi nhé bạn. Nó dùng ánh sáng mặt trời để xạc.

Chúc bạn 1 ngày vui vẻ. Hihi - (Đình Thành)

FMNH 2 + O 2 + RCHO → FMN + RCOOH + H 2 O + ánh sáng - (vanvinh0015)

có ai hồi bé nghe các cụ kể đom đóm là người đã mất bay về ko? - (Bao Giờ Em Quên)

Nhưng con đom đóm có ân oán gì với bạn mà bạn "di nát" nó thành "vệt" vậy hở bạn? - (Khanh Dang)

Vào mùa giao phối cơ thể nó tiết ra 1 chất ở khoang bụng (bạn có thể liên tưởng việc bạn tắm rửa và ăn diện trc khi đi tán gái), chất này gặp oxi trong không khí và bị ô xi hoá, quá trình phản ứng này sinh ra ánh sáng. Mỗi 1 lần phát sáng là 1 phản ứng riêng biệt, tức là cơ thể nó chỉ tiết ra một lượng nhỏ đủ dùng trong một thời gian bằng thời gian ánh sáng phát bạn thấy, khi ánh sáng tắt là phản ứng đã kết thúc hay nói cách khác là nhiên liệu đã hết, quá trình này đc lặp đi lặp lại nhiều lần tương ứng với việc chúng ta nhìn thấy đốm sáng léo liên tục. - (Trần Thắng)

Đom đóm tự phát sáng là nhờ phản ứng sinh hóa. (fireflyexperience.org)

Sự phát sáng ở đom đóm là nhờ một loại phản ứng hóa học gọi là biolumiescence (ánh sáng sinh học). Tiến trình này xảy ra trong cơ quan phát sáng chuyên biệt, thường nằm ở dưới bụng đom đóm. Enzym luciferase hoạt động trên luceferin, với sự có mặt của các ion Magie, ATP, và Oxi để tạo ánh sáng.

Cơ quan phát sáng cấu tạo từ vài lớp tế bào nhỏ phản xạ ánh sáng và một lớp tế bào phát sáng. Tế bào phát sáng được điều khiển bởi thần kinh và các ống khí; ôxy được cung cấp bởi các ống khí chuyển hóa luciferin của tế bào phát sáng thành oxyluciferin. Quá trình ôxy hóa này được xúc tác bởi enzym luciferase đã giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng. Côn trùng kiểm soát việc phát sáng bằng cách điều hòa lượng không khí cung cấp cho tế bào. - (Đỗ Hải)

Thực ra con đom đóm không tự phát sáng. Theo như trường hợp bạn nói thì là do phản ứng tự vệ của con đom đóm giúp các nhà điều tra biết rằng nó bị sát hại bởi kẻ "sát bọ" chứ không phải bởi nguyên nhân tự nhiên. Còn trong tự nhiên thì đom đóm phát sáng để giao tiếp và cảnh báo nguy cơ tấn công. Cơ chế hoạt động là do phản ứng hóa học giữa hợp chất luciferin với oxy bên trong bụng của chúng. - (Phan Thanh Hiếu)

Phát ra từ bụng con đom đóm - (Hỏi làm gì)

Mình xin trích dẫn: "Đom đóm tạo ra một phản ứng hóa học bên trong cơ thể của họ cho phép họ sáng lên. Đây là loại sản xuất ánh sáng được gọi là phát quang sinh học. ... Khi oxy kết hợp với canxi, adenosine triphosphate (ATP) và luciferin hóa học trong sự hiện diện của luciferase, một loại enzyme phát quang, ánh sáng được sản xuất" Thân mến; Duonglam T. Nguyen - (Duonglam T Nguyen)

Nó phát ra từ con đom đóm bác ạ, còn cơ chế làm sao để được như vậy thì để e lên google hóng hớt đã, xong e lại comment lại cho bác sau, :)))) - (Thai Thanh)

Ở 2 cánh sát với thân,cọ vào khi bay. - (catbui58)

Rất đơn giản để trả lời đúng và đủ cho câu hỏi này đó là ánh sáng đom đóm phát ra từ bụng của chính con đom đóm. - (vhongdong)

Nó phát sáng để ko bị giao thông túyt còi khi sang đường. Cơ chế là nhờ bình acquy và nó sạc nhờ vào vổ cánh - (Lý Minh Tâm)

0