09/06/2018, 23:47

Con chi chi là con gì? - Câu hỏi hay

Tôi thường nghe cách so sánh "nhũn như con chi chi". Xin hỏi con chi chi là con gì? (Thư Nhi) Hình minh họa: Wordpress. Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây, ...

Tôi thường nghe cách so sánh "nhũn như con chi chi". Xin hỏi con chi chi là con gì? (Thư Nhi)

con-chi-chi-la-con-gi

Hình minh họa: Wordpress.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây,

Trước hết phải giải thích nghĩa câu này đã: “nhũn như con chi chi” là một thành ngữ thường được dùng để chỉ thái độ quá mềm yếu chịu nhún nhường do sợ sệt hoặc bị lép vế trước người khác. Hiện tồn tại mấy quan điểm về "con chi chi" tạm chấp nhận được:
1. Chi chi là một loài cá nhỏ, thân mềm yếu. Nếu con chi chi bị vớt lên khỏi mặt nước, thì chỉ một loáng sau đã nhũn nát. Chi chi dùng làm mắm rất tốt vì mau ngấu. Từ đặc điểm trên của loài cá này mà dân gian đã chọn làm nét nghĩa biểu trưng cho đặc điểm, tính cách, thái độ chịu nhũn, chịu lún quá mức cần thiết của ai đó trong cuộc sống. 
2. Có ý kiến cho rằng, thành ngữ “nhũn như con chi chi” xuất phát từ cỗ bài tổ tôm. Cỗ bài tổ tôm, cỗ bài chắn có 120 cây, có chữ Hán và hình người, từ hàng nhất đến hàng cửu, tức từ số một đến số chín. Có năm quân bài số một, quân chi chi là quân bét nhất, kém hạng nhất trong số 5 quân bài hạng bét ấy. Nói “nhũn như con chi chi” là nói thái độ của người biết mình hèn kém.
Bạn nào có lý giải khác nữa không :D - (MrGreen714)

Chả là ngày xưa các con vật, cây cối sinh ra chưa có tên.Nên chúng thi nhau lên trời xin ngọc hoàng đặt tên, con thì tên hổ, con thì tên cắt.....sáng tới tận trưa muộn mệt lả đặt tên.Trưa quá đói bụng, các con vật cũng lên gần hết thì thấy một con giống loài cá thân mềm nhũn, yếu ớt đến xin tên ( vì nó mềm yếu thấp kém nên đến cũng muộn nhất, không tranh cướp xô đẩy được ai ).
Đang đói bụng và mệt, lại bí tên, Ngọc Hoàng vò đầu bứt tai : mền nhũn thế này thì đặt tên nó là chi chi được nhỉ.Mềm nhũn như con chi chi......Con vật đó nghe nói đến thế thì mừng rỡ tưởng NG H đã đặt tên cho mình rồi, vội rối rít cảm tạ và chạy thẳng về biển : Ngọc hoàng đặt cho tôi tên là chi chi, đặt cho tôi là con chi chi, mềm nhũn như con chi chi !hi - (Phong Ba)

À, Nếu bạn tìm hiểu văn hóa dân gian Việt Nam thì Chi Chi là con có màu đỏ, và trong 1 bộ bài chắn thì có 4 con.
Con này mà ghép với Cửu Vạn, Bát Sách thì ta có cước lèo! Mình không biết sao họ nói nhũn như con Chi Chi nhưng các chắn thủ lên bài thấy Chi Chi là thích rồi! - (Lê Văn Lộc)

Con Chi Chi là con gì đến này vẫn còn khá nhiều tranh cãi...
Trong cách chơi bài Tổ tôm của miền bắc có còn bài Chi Chi thuộc chất yêu, con bài Chi Chi này còn bài nào cũng đè được nên người ta gọi nó là nhũn như con Chi Chi. Bạn có thể tìm hiểu thêm...
Trong bộ truyện tranh Đôrêmon xuất bản năm 1996 có nhận vật Chai-en tìm ra con Chi Chi vô cùng quý hiếm và nó cũng rất nhũn. Bạn có thể tìm hiểu thêm!
Có người nói con Chi Chi là một loài cá nhỏ, rất mềm, được dùng để làm nước mắm vì nhanh ngấu. Giả thuyết này cũng chư có cơ sở vì chưa ai thấy con cá Chi Chi này bảo giờ! Tuy nhiễn có một loài cá khoai sống ở vùng biển phía nam nước ta dài khoảng 30-40 cm, thân rất mềm, nhũn khi vớt nó lên khỏi mặt nước. Tuy nhiên, loài cá này là loài cá khoai, chưa bao giờ được gọi với cái tên Chi Chi. Bạn có thể tìm hiểu thêm...
- (mackeno.net)

Chắc cũng như Củ Chi là củ gì thôi... - (Manh Dung)

Chi chi là tiếng Miền Trung.
Con chi chi là con gì gì! - (khanhtieccasino)

Con chi chi là con trong bài tứ sắc, con gì cũng đè được nó nên người ta mới gọi là Nhũn như con chi chi đó bạn. - (Thành Đạt)

Em cũng không biết, cho đến khi thấy chị đặt câu hỏi và em liền tra google. - (Trần Hoàng)

Học đánh tổ tôm xong mới hiểu được. Giống như nói với đứa trẻ 3 hoặc 4 tuổi là " máy hết dung lượng bộ nhớ" - (Lão sư phụ)

Con chi chi là con chi rứa :v - (cach tran)

không có con chi chi mà ý nói là con gì gì đó thôi mà - (hoangtronghd002)

Chi chi là cái gì thế, bởi chẳng ra cái gì - (vuhuutrac99)

Vợ gọi tôi là con chi chi, hết sài. - (Duc Vy)

Con này là con cá giọt nước mà bạn - (Nguyễn Trác Trần Phan)

0