09/06/2018, 23:47

Tại sao chỉ có cà rốt màu da cam? - Câu hỏi hay

Tôi nghe nói cà rốt ngày xưa cho rất nhiều màu như đỏ, trắng, đen, tím. Tại sao ngày nay chỉ còn cà rốt màu da cam? Các củ cà rốt vừa thu hoạch. Ảnh: Almanac . Mời độc giả đặt câu ...

Tôi nghe nói cà rốt ngày xưa cho rất nhiều màu như đỏ, trắng, đen, tím. Tại sao ngày nay chỉ còn cà rốt màu da cam?

tai-sao-chi-co-ca-rot-mau-da-cam

Các củ cà rốt vừa thu hoạch. Ảnh: Almanac.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

vì ngày nay người ta gọi nó là củ khoai lang, củ cải trắng, củ su hào mất rồi bạn ơi. :) - (Quang Duy Đinh)

Màu này đang thịnh. - (Eddy)

À, để không bị nhầm chúng với củ cải, nhân sâm, khoai lang... nên người ta bỏ hết những màu kia rồi!
Thân ái, không cần cảm ơn đâu nhé! - (Lê Văn Lộc)

Carot hiện vẫn có rất đa dạng màu bạn ạ, chỉ cần gõ vào google ví dụ như Carrot violet bạn sẽ thấy rất nhiều màu và trên thế giới họ vẫn ăn. Tôi cũng rất thích ăn carot tím mỗi khi đến dịp Halloween. Tại Đức, người ta còn gọi đó là Halloween carrot. Carot màu cam phổ biến vì tôi nghĩ nó dễ trồng và cho sản lượng cao hơn các loại màu khác.
- (Robert)

Thỏ ăn hết rồi bạn ạ - (Hoàng Bách)

Vẫn còn mà bạn. Tôi đi siêu thị bên đây (Pháp) thấy đủ các màu như bạn nói. Ở Việt Nam không thấy chắc tại người ta không trồng thôi. - (Loan)

Có cà rốt đỏ , đen , tím mà nó mắc hơn nhìu so vs cà rốt cam . Mới lên google search - (tui là Luna)

Bạn ơi bây giờ ca rốt cũng vẫn còn nhiều như bạn vừa kể ra, ở chợ hay siêu thị tôi thấy người ta bày bán đầy ra đó mà.... - (văn xuân vương)

Bây giờ đã có màu tím rồi mà. - (Nguoidaukho)

Tui chưa nghe ai nói giống vậy bao giờ :v - (giodoc220689)

Từ bé giờ tôi chưa nhìn thấy củ cà rốt nào không phải màu cam - (Dư luận viên)

Đây là chọn lọc trong tự nhiên (theo Darwin) bởi vì loài người chỉ thích ca rốt màu cam nên người ta tập trung trồng nó. Các loại khác dần dần đào thải! - (Travis Nguyen)

Cà rốt xưa nào cho nhiều màu vậy bạn???? - (Trungchinh)

Có thể do gen của biểu hiện màu cam ở cà rốt là gen lặn. Theo nhu cầu mà họ giữ lại những củ màu cam (thể đồng hợp lặn) làm giống nên dần dần gen biểu hiện những màu khác bị đào thải hoàn toàn dẫn tới bây giờ chỉ còn toàn màu cam. Theo suy nghĩ của mình là vậy - (Thế Phong Nguyễn)

Sao tôi chẳng nghe ai nói vậy cà...ngày xưa của bạn là bao lâu - (Vu Khang)

Đầy carot đỏ - (Haianh)

Tôi chỉ thấy loại màu Tím. Còn trắng và đen thì chưa bao giờ. - (Châu)

Tùy theo các vùng địa lý và thổ nhưỡng khác nhau, người ta có thể trồng những củ cà rốt màu trắng, màu vàng, rồi màu tím đậm gần như màu đen bạn nhé ~~ - (Vũ Huy Hoàng)

Ngày nay vẫn còn củ cải trắng nhé bạn. Còn những màu khác như thế nào thì bạn hãy tìm hiểu. Trên mạng có rất nhiều tài liệu về câu hỏi của bạn. Chúc may mắn. - (Khan Doan)

Tôi thấy có màu vàng, tím mà . - (van)

ở nhật đủ màu ạ vàng đen đỏ tím trắng - (Phu Nguyen)

Tại sao chỉ có cà rốt màu da cam? Câu trả lời cho bạn là những thực phẩm có mầu da cam như cà rốt chứa nhiều caroten hay còn gọi là tiền chất của vitamin A, cũng giống như cà rốt quả gấc có màu đỏ da cam chứa rất nhiều tiền chất vitamin A rất tốt cho sức khỏe. Tran Xuan Xanh - (Tran Xuan Xanh)

Để khỏi nhầm lẫn với củ cải kkk - (Thieu Nguyen)

Đều do tạo hóa cả. - (Xểm Minh Giấu Tên)

Carrot giống màu cam liên quan đến người Hà Lan trong những chuyến giao thương hàng hải với Á Đông những năm thế kỷ 17, còn theo đường lục địa thì các giống khác được gieo trồng ở khắp con đường tơ lụa từ khá sớm, có cả Trung Quốc, và các xứ Arab. Nhưng nguồn gốc chính có lẽ là từ xứ Thụy Sĩ và Đức - (Minh)

0