09/06/2018, 23:47

Tại sao trăn bơi được dưới nước? - Câu hỏi hay

Tôi thấy ảnh một con trăn rất dài bơi giữa dòng nước lũ thì rất thắc mắc. Xin hỏi chúng làm thế nào để bơi được dưới nước với kích thước khổng lồ như vậy? (Như Minh) Ảnh: Độc giả cung cấp. ...

Tôi thấy ảnh một con trăn rất dài bơi giữa dòng nước lũ thì rất thắc mắc. Xin hỏi chúng làm thế nào để bơi được dưới nước với kích thước khổng lồ như vậy? (Như Minh)

tai-sao-tran-boi-duoc-duoi-nuoc

Ảnh: Độc giả cung cấp.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Có thế cũng hỏi. Vì nó biết bơi chứ sao nữa. Kích thước thì liên quan gì, to như cá voi còn bơi được huống chi con trăn... - (Lý Thị Mầu)

Cũng muốn ăn mồi trên cạn lắm, nhưng gần hết rồi nên ngậm ngùi tập bơi tìm kèo thơm dưới nước vậy mà. - (hat266156)

cái này bạn áp dụng định luật archimedes cho vật thể đặt vào chất lỏng như sau:
một vật nổi khi Fa > P ( lực đẩy archimedes lớn hơn trọng lượng của vật đấy)
mà Fa= D nhân V ( trọng lượng riêng của chất lỏng nhân với thể tích chiếm chỗ của vật thể trong chất lỏng ấy
như vậy, nếu bạn đồng ý con rắn nhỏ bơi dc trong nước, thì xét công thức trên, với khối lượng riêng nước không thay đổi, tuy trọng lượng con trăn to hơn con rắn ( ngĩa là P tăng ) nhưng đồng thời thể tích nó cũng tăng tương ứng
do đó nếu con rắn nổi được thì con trăn cũng nổi vô tư vì chẳng thay đổi gì cả, thậm chỉ con trăn có to bằng tòa nhà nó vẫn nổi.
tiếp theo, nó bơi dc vì nó đã nổi rồi, lần này nó chỉ quẫy đuôi hoặc thả mình theo dòng nước là trôi đi thôi - (Tiến Sĩ Hồ Hởi)

Thực ra bạn để ý các con vật và người thì phần mỡ có trọng lượng riêng thường xấp xỉ hoặc nhẹ hơn nước.Bản thân các con vật lẫn người khi xuống nước thường ít loại chìm.trừ những loại đặc thịt, hoặc có lớp da quá nặng và dày hoặc là thấm nước.
Loài trăn khi muốn bơi thì nó tích một lượng
Loài trăn khi muốn bơi chúng phải tích một lượng không khí vào trong người, khi đó cơ thể nó sẽ bành ra (cân nặng không đổi trong khi cơ thể phình ra ) khi đó trọng lượng riêng nó bé hơn nước một ít, giúp nó vừa đủ để nổi.Và hơn cả là sự bình tĩnh, nó bơi không quá nhanh, không cuộn tròn hay vùng vẫy trong nước.
Khi muốn lặn thì nó thải bớt hơi ra, cơ thể nó teo lại ít nhất có thể,khi đó nó lặn xuống được.
Cũng rất ít tài liệu nghiên cứu về điều này, nên mình tạm giải thích vậy, có thể chưa thật chính xác.Thân ái ! - (Phong Ba)

vì nó biết bơi - (Nông dân)

Theo mình nghĩ! Bởi vì khi bơi chúng hít đầy khí vào trong bụng, thể tích chiếm chỗ dưới nước của nó nhẹ hơn nước nhiều, khi chúng muốn lặn thì lại thở khí ra bạn ah! - (Thức Đỗ Văn)

Bất kỳ con vật nào cũng biết bơi dưới nước , đấy là bản năng sinh tồn của chúng , chỉ có con người là không có bản năng đó , mà muốn bơi được phải học bơi . - (vandang1512)

Nhìn trăn ghê quá. - (Daibangnho)

Mình đoán là nó hút khí vô bụng nhiều vào làm khối lượng riêng nhỏ hơn nước (như như cái phao v đó). Sau đó nó cong người để di chuyển, giống như ta cong chân để bơi v đó ^^ - (nguyen huu cuong)

Các loài sống ở nước thì có tỷ trọng gần ngang với nước, chỉ cần "động tay động chân" tí chút là bơi được.
Nói nhỏ : mọi con vật bị vứt xuống nước đều ít nhiều bơi được vào bờ ( trừ bờ quá xa ), chỉ có con người ( không luyện tập) là chìm chắc sau ít giây. - (Lê Văn Quán)

rất muốn trả lời bạn mà tiếc là em ko biết - (Viet Vinh)

Cả cơ thể đều chuyển động thì còn dễ nổi hơn người có chi nhỏ hơn thân. Vì kích thước trăn quá lớn nên bạn thấy lạ (so với rắn), nhưng kèm với kích thước lớn là cơ bắp cực khỏe. Trăn còn có thể vượt biển ra sống ở vài đảo xa. - (Francis W. T.)

Nó bơi được là vì nó có hệ cơ xương rất mềm và dẻo, hệ cơ xương của trăn dẻo và xếp thành các đốt nên khi nó vận động nó uốn hệ cơ thành mái chèo để bơi ( chuyển động bằng hệ cơ ) - (Tuan Hai Tuan Hai)

Vì nó biết bơi - (Toàn Chu Minh)

nhìn trăn có vẻ rất to, còn mực nước thì trông hơi nông, nên nhìn nó trồi một ít phần lưng lên lên mặt nước chứ không phải nổi hẳn lên mặt nước như những con rắn, trăn không thể bơi trên mặt nước mà bình thường nó sẽ lặn xuống, - (Đỗ Cường)

Mình search tạm thông tin từ cách rắn bơi trên Wiki cho bạn đọc, dù 2 con này không hẳn giống nhau nhưng cá nhân mình thấy cách bơi chắc na ná:
"Khi bơi, các sóng trở nên lớn hơn khi chúng di chuyển xuống phía dưới thân rắn, và tốc độ truyền sóng về phía sau nhanh hơn tốc độ con rắn di chuyển về phía trước. Lực đẩy được sinh ra nhờ sự đẩy của thân rắn vào nước, thu được sự trượt được quan sát thấy. Mặc cho các điểm tương đồng tổng thể, các nghiên cứu chỉ ra rằng kiểu kích hoạt cơ trong môi trường nước là khác hẳn khi so với chuyển động sóng ngang trên cạn, và điều đó biện minh cho việc gọi chúng là các cách thức tách biệt. Tất cả các loài rắn đều có thể bò theo kiểu lượn sóng ngang về phía trước (với các sóng di chuyển về phía sau), nhưng chỉ có rắn biển mới có kiểu di chuyển đảo ngược (di chuyển về phía sau với các sóng di chuyển về phía trước)" - (bomtan)

Cấu tạo lá phổi của trăn ,rắn nằm sát và dọc theo phần chiều dài lưng của con trăn .Vậy bản năng sinh tồn trăn rắn bơi lặn rất tốt ! - (Trường)

Thực sự thì mình cũng chưa thấy con chi chi bao giờ, ai đó có thể cho mình biết và co anh càng tốt - (To duy thuc)

0