02/06/2017, 11:46

Soạn bài Những câu hát về tình cảm gia đình lớp 7

Soạn bài Những câu hát về tình cảm gia đình lớp 7. 1. Thể loại. Ca dao dân ca là chỉ thể loại trữ tình dân gian, kết hợp với lời và nhạc, diễn tả đời sống nội tâm của con người. Dân ca là những sáng tác kết hợp với lời và nhạc. Ca dao: bao gồm những bài thơ dân gian mang phong cách nghệ thuật chung ...

Soạn bài Những câu hát về tình cảm gia đình lớp 7. 1. Thể loại. Ca dao dân ca là chỉ thể loại trữ tình dân gian, kết hợp với lời và nhạc, diễn tả đời sống nội tâm của con người. Dân ca là những sáng tác kết hợp với lời và nhạc. Ca dao: bao gồm những bài thơ dân gian mang phong cách nghệ thuật chung với lời thơ của dân gian. 2. Tìm hiểu chung 2.1 Lời của bài ca dao là lời nói của ai, nói với ai? Tại sao như vậy? Lời của bài ca dao là bài nói của con chau ...

.

1. Thể loại.

Ca dao dân ca là chỉ thể loại trữ tình dân gian, kết hợp với lời và nhạc, diễn tả đời sống nội tâm của con người.

Dân ca là những sáng tác kết hợp với lời và nhạc.

Ca dao: bao gồm những bài thơ dân gian mang phong cách nghệ thuật chung với lời thơ của dân gian.

2. Tìm hiểu chung

2.1 Lời của bài ca dao là lời nói của ai, nói với ai? Tại sao như vậy?

Lời của bài ca dao là bài nói của con chau nói với những người thân trong gia đình, đây là những câu ca do dân ca nói về công ơn to lớn của cha mẹ đã dành cho con cháu, công ơn đó được ví như nước ngoài biển động, cao như núi… phải nói rằng công ơn của cha mẹ lớn như trời bể và không có cái gì có thể so sánh bằng.

2.2 Tình cảm mà bài muốn diễn tả là tình cảm của con đối với cha mẹ, tình cảm đó vô cùng thiêng liêng và xúc động, những công ơn to lớn của cha mẹ được các con thấu hiểu và dàn dựng lên thành những câu ca dao hay và vô cùng ý nghĩa.

Cái hay của những câu ca dao dân ca này là ngôn ngữ mộc mạc giọng điệu dễ nghe và êm dịu nó nhẹ nhàng và tình cảm, những lời nói và dân ca du dương đây có thể là những lời ru của mẹ đối với các con để con hiểu được công ơn to lớn mà mẹ đã dành cho con.

Những câu ca dao nói về tình cảm đối với cha mẹ:

Công cha như núi thái sơn nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra một lòng thờ mẹ kính cha cho tròn chữ hiểu mới là đạo con.

Ai về tôi kính buồng cau, buồng trước kính mẹ buồng sau kính thầy.

2.3. Tâm trạng của người phụ nữ lấy chồng xa quê:

Tâm trạng của người phụ nữ lấy chồng xa quê: thời gian là vào buổi chiều, không gian đứng ở sau ngõ, hành động của nhân vật trông về quê mẹ làm cho tấm lòng đau đớn tới tột cùng.

Tâm trạng của người phụ nữ đau đớn xót xa và nhớ về quê hương những hành động và không gian thời gian đã diễn tả đậm nét được những nỗi buồn đó.

2,4  Bài 3 diễn tả những nỗi nhớ và sự yêu kính đối với ông bà: Những tình cảm đó được diễn tả bằng những nỗi nhớ, tôn thờ và yêu quý, nhớ nhung tới ông bà tình cảm của ông bà đối với người con là vô cùng thiêng liêng, những hành động thể hiện sự nhớ thương những hình ảnh nuộc lạt là những hình ảnh về ông bà xưa và trông vào những hình ảnh đó để nhớ tới ông bà.

Cái hay trong sự diễn tả đó là: gián tiếp vào những sự vật để nói lên tình cảm của người con đối với ông bà của mình, những hình ảnh mà quen thuộc nuộc lạt… là những hình ảnh gắn bó với ông bà ta từ xưa tới nay.

2.5. Tình cảm anh em được thể hiện đó là sự gắn bó keo sơn yêu thương và đùm bọc lẫn nhau, cần hòa thuận và giúp đỡ nhau… qua đây muốn nói tới tình cảm an hem trong gia đình cần gắn bó và đoàn kết với nhau, cần yêu thương nhau như những bộ phận trên cơ thể con người, muốn làm những điều đó cần biết quý trọng những tình cảm thiêng liêng đó.

2.6.  Những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong 4 bài thơ là: những hình ảnh so sánh ẩn dụ, quen thuộc để bày tỏ tình nhắc nhở về công ơn sinh thành, về tình mẫu tử và vì tình anh em được thể hiện qua những câu ca dao.

Luyện tập:

1. Tình cảm trong 4 bài thơ là tình cảm về gia đình. Những tình cảm đó vô cùng thiêng liêng và cao quý mỗi con người chúng ta cần biết tôn trọng và nên có những phẩm chất đạo đức đó.

2. Bài về anh em: Anh em như thể tay chân, lá lành đùm lá rách.

Về cha mẹ: Công cha như núi thái sơn nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra một lòng thờ mẹ kính cha cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.

0