02/06/2017, 13:25

Soạn bài Thứ tự kể trong văn tự sự lớp 6

Soạn bài Thứ tự kể trong văn tự sự lớp 6 I. Tóm tắt các sự kiện trong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng: 1. Các sự kiên chính đó là : – Những đòi hỏi của mụ vợ đó là: Ông lão đánh cá làm nghề chai lưới, ông thường ra biển đánh bắt cá để kiếm sống, một hôm ông bắt được con cá vàng, con cá ...

Soạn bài Thứ tự kể trong văn tự sự lớp 6 I. Tóm tắt các sự kiện trong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng: 1. Các sự kiên chính đó là : – Những đòi hỏi của mụ vợ đó là: Ông lão đánh cá làm nghề chai lưới, ông thường ra biển đánh bắt cá để kiếm sống, một hôm ông bắt được con cá vàng, con cá biết nói tiếng người đã van xin ông, xin tha và hứa sẽ đền đáp. – Mụ vợ lợi dụng điều đó đã nảy sinh những ham muốn tham lam của mình: Bà vợ đòi chiếc ...

I. Tóm tắt các sự kiện trong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng:
1. Các sự kiên chính đó là :

– Những đòi hỏi của mụ vợ đó là: Ông lão đánh cá làm nghề chai lưới, ông thường ra biển đánh bắt cá để kiếm sống, một hôm ông bắt được con cá vàng, con cá biết nói tiếng người đã van xin ông, xin tha và hứa sẽ đền đáp.

– Mụ vợ lợi dụng điều đó đã nảy sinh những ham muốn tham lam của mình:

 Bà vợ đòi chiếc máng lợn mới, đòi ngôi nhà mới, đòi làm phu nhân, đòi làm nữ hoàng, đòi làm long nữ…

Sự kiện diễn ra theo một trình tự kể lại câu truyền theo một trình tự có dẫn dắt cụ thể đó là việc hai vợ chồng nghèo đói làm nghề chài lưới, từ một việc đi đánh bắt nên được con cá vàng giúp đỡ, nhưng rồi những ham muốn tham lam của mụ vợ đã làm cho chính mụ ta lại rơi vào một hoàn cảnh hết sức éo le.

Trong bài các sự kiện đó phát triển và ngày càng tăng dần theo một thứ tự nhất định, câu chuyện có sự phát triển và có những hồi kết và đó là bài học quý giá, có nguồn gốc câu chuyện, diễn biến câu chuyện, đỉnh điểm của câu chuyện và kết thúc câu chuyện.

Ở đây câu chuyện có sự phát triển và nhấn mạnh tới một con người hiền lành như ông lão đối diện với ông lại là một vợ xấu xa tham lam, ở đây vừa có ý nghĩa khắc họa nhân vật chính và khắc họa phê phán kẻ tham lam như mụ vợ.

2. Tóm tắt câu chuyện.

a. Trong câu chuyện có những nội dung chính sau:
– Nguồn gốc của câu chuyện kể về một người tên là Ngỗ, anh ta là người mồ côi cha mẹ từ nhỏ, nên anh ta lớn lên như một cái cây dại không có người chăm sóc, khi lớn lên anh ta trở nên hư hỏng, trong nhiều lần anh ta lừa lọc mọi người, mọi người đã hết lòng tin với hắn, và rồi chính hắn là nạn nhân do những hành động của mình gây ra, bị chó dại cắn nhưng hô cứu không ai ai cứu vì ngỡ rằng bị lừa. Một hành động của những kẻ hay làm mất lòng tin của người khác cuối cùng anh ta phải đi tiêm phòng dại.

b. Thứ tư của thực tế phù hợp với thứ tự được kể của sự việc:
Vì câu chuyện đang phát triển theo một trình tự, Ngỗ là câu bé mồ côi, lớn lên như thế nào, trở thành hư hỏng, mất lòng tin của người khác, hô cứu không ai tin, kết quả bị chó cắn và phải đi tiêm phòng…

c. Điều đó có tác dụng đó là làm gia tăng ý nghĩa giáo dục con người nên sống đúng đắn, không nên làm mất lòng tin của người khác.


3. Trong văn tự sự, các sự kiện có thể được kể theo những thứ tự sau:

– Theo sự phát triển của câu chuyện, hay có thể đảo lộn sự kiện quan trọng nhấn mạnh lên trước và lại quay lại sự kiện dẫn dắt trong bài…


Luyện Tập.
1. Trả lời câu hỏi.

a. Truyện được kể theo ngôi thứu nhất, nhân vật tôi đang kể lại câu chuyện của mình với Liên khi Liên ở quê ra và cùng sống trong một khu tập thể. Ở đây chính nhân vật tôi đang trải nghiệm sự việc đó và bây giờ đang kể lại.
b. Sự kiên trong câu chuyện được kể theo một trình tự nhấn mạnh đảo ngược những yếu tố quan trọng trong câu chuyện lên đầu: kể từ quá trình Liên ra ở cùng khu tập thể, tiếp đến ghét Liên, sau đó nghĩ xấu về Liên, nhưng Liên lại tốt bụng rút quần áo cho, từ đó trở thành bạn thân…
Câu chuyện được kể theo trình tự đảo ngược nó có ý nghĩa nhấn mạnh sâu sắc tạo ấn tượng tốt trong bài.
c. Yếu tố hồi tưởng tạo cho câu chuyện phát triển theo hướng chuyển động diễn biến của thời gian, nó làm nhấn mạnh điều mà tác giả ngụ ý kể câu chuyện theo hướng đảo ngược trật tự trong câu.

2. Lập dàn ý cho bài: Kể câu chuyện lần đầu tiên em đi chơi xa.

Mở bài: Giới thiệu lý do tại sao có chuyến đi chơi xa, chuyến đi đó gồm có những ai?, Phong cảnh ở đó ra sao? Nó tạo điều kiện cho con người phát triển khả năng quan sát, và đi thực tế, ấn tượng của em về chuyến đi đó?
Cảm nghĩ sau chuyến đi?
Kết bài:  Kết quả của chuyến đi là gì ?

0