02/06/2017, 13:25

Soạn bài Thầy bói xem voi lớp 6.

Soạn bài Thầy bói xem voi lớp 6. I. Thể loại. – Truyện ngụ ngôn là thể loại văn xuối nó có ý nghĩa giáo dục sâu sắc tạo cho con người nền tảng và những bài học kinh nghiệm đáng quý trong cuộc sống này, cần có những câu chuyện như vậy để làm thức tỉnh những sai lệch của con người. II. Tìm hiêu ...

Soạn bài Thầy bói xem voi lớp 6. I. Thể loại. – Truyện ngụ ngôn là thể loại văn xuối nó có ý nghĩa giáo dục sâu sắc tạo cho con người nền tảng và những bài học kinh nghiệm đáng quý trong cuộc sống này, cần có những câu chuyện như vậy để làm thức tỉnh những sai lệch của con người. II. Tìm hiêu tác phẩm. 1. Cách các thầy bói xem voi? Thái độ của họ khi phán ? – Các thầy bói đều mù vì vậy cách xem bói của họ cũng rất lạ, học xem bói bằng cách sờ vào ...

I. Thể loại.

– Truyện ngụ ngôn là thể loại văn xuối nó có ý nghĩa giáo dục sâu sắc tạo cho con người nền tảng và những bài học kinh nghiệm đáng quý trong cuộc sống này, cần có những câu chuyện như vậy để làm thức tỉnh những sai lệch của con người.

II. Tìm hiêu tác phẩm.

1. Cách các thầy bói xem voi? Thái độ của họ khi phán ?

– Các thầy bói đều mù vì vậy cách xem bói của họ cũng rất lạ, học xem bói bằng cách sờ vào những bộ phận trên con voi để phán xét và nghịch lý ở đây là mỗi người sờ một bộ phận và có những khám phá khác nhau.
– Mỗi người có những cảm nhận riêng bởi do mỗi người sờ một bộ phận khác, những bộ phận mà học sờ có những đặc điểm hoàn toàn khác nhau.
– Đã mù nhưng những thầy bói này vẫn phán xét và đưa ra những kết luận của riêng mình, thầy cầm vòi nó thì phán xét nó sun sun như con đĩa, đây là những phán xét dựa trên nhận biết bằng tay, nó được xem là những trò lố bịch của những ông thầy bói này.
– Khi thầy bói khác lại sờ vào bộ phận khác như sờ vào ngà thì lại nói nó chần chẫn như cái đòn càn, khi thầy xem tai lại bảo nó bè như quạt thóc, sở chân bảo nó nhưu cái cột đình, xem đuôi lại bảo nó giống cái chổi sể.
Do mỗi người sờ một một phận khác nhau nên có những phán xét riêng không phù hợp và không ăn khớp với nhau, do đó tạo nên những tranh cãi.
– Những ông thầy bói này chỉ xem xét dựa trên đặc điểm bề ngoài của các bộ phận rồi đưa ra những lời nhận xét tổng thể qua đó nó phê phán cách nhìn đời phiếm diện chỉ nhìn ở một góc độ và một khía cạnh nhất định.
– Những tranh cãi đó tạo nên những mâu thuẫn khi ai cũng cho rằng ý kiến của mình là đúng, nó tạo ra những nghịch cảnh khác nhau, và dẫn tới xô sát, một cuộc xem bói với những điều rất mâu thuẫn và kì lạ nó làm cho con người cần phải suy nghĩ chin chắn và có cái nhìn toàn diện về thế giới này.


2. Những điều sai lầm của thầy bói.

– Ở đây mỗi thầy lại xem một bộ phận nhưng cuối cùng lại chung quy ra cả một con voi, vì vậy sẽ có xác xuất cao là họ không hiểu được tất cả bộ phận và tính chất của con voi.
– Con voi có tất cả các bộ phận vòi, đầu, chân… nhưng mỗi người lại miêu tả một thứ, vì vậy dẫn tới cãi nhau, những cãi nhau này do học không hiểu biết và nắm được tính chất của con voi.
– Ở đây câu chuyện có ý nghĩa phê phán sâu sắc, do học là người không hiểu biết không nắm được tính chất cua sự vật sự việc mà đã vội cãi nhau, và xảy ra những sâu sát đáng buồn.
– Những người thầy thật thiếu hiểu biết khi họ cãi chỉ để lấy phần thắng mà không chịu lắng nghe nhau nói, câu chuyện này đã để lại bài học cho mọi người.

3. Ý nghĩa của tác phẩm.

– Cần phải nhìn đời một cách toàn diện không nên nhìn một cách phiếm diện nó sẽ đưa ra những phán xét sai lầm của con người, khi chưa hiểu được hết tính chất của sự vật sự việc thì không nên kết luận và có những tranh cãi đến cùng để đạt được phần thắng.
– Bài này cũng khuyên con người nên biết lắng nghe và tìm hiểu sâu rộng hơn, không nên giữ cái tôi của chính mình, để khám xét vào mọi việc trong cuộc sống.
– Con người cần phải ra sức học tập để có kiến thức và tầm hiểu biết sâu sắc không nên đánh giá sự vật sự việc chỉ qua tính chất bên ngoài, nó sẽ đưa ra những phán xét sai và những sai lầm không đáng có.
– Mỗi người đều phải lắng nghe và học hỏi không nên bị động tiếp thu.
– Câu chuyện này vừa mang ý nghĩa giải trí và cũng có ý nghĩa phê phán và cũng để lại nhiều bài học sâu sắc cho con người học tập và rút kinh nghiệm cho bản thân.

0