02/06/2017, 13:25

Soạn bài Tại lầu Hoàng Hạc tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi quảng lăng của Lý Bạch

Soạn bài Tại lầu Hoàng Hạc tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi quảng lăng của Lý Bạch. 1. Tác giả. – Lý bạch: là nhà thơ lãng mạng vĩ đại của Trung Quốc, thơ của ông phóng khoáng và dạt dào cảm xúc, ông có một số lượng thơ khổng lồ lớn tới 1000 bài. 2. Tác phẩm. – Tác phẩm của ông rất phóng khoáng, ...

Soạn bài Tại lầu Hoàng Hạc tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi quảng lăng của Lý Bạch. 1. Tác giả. – Lý bạch: là nhà thơ lãng mạng vĩ đại của Trung Quốc, thơ của ông phóng khoáng và dạt dào cảm xúc, ông có một số lượng thơ khổng lồ lớn tới 1000 bài. 2. Tác phẩm. – Tác phẩm của ông rất phóng khoáng, chủ đề chính của ông là hướng tới những lý tưởng cao cả, khát vọng giải phóng của cá nhân, thể hiện những tình cảm gần gũi và gắn bó trong tâm hồn của tác giả. – Tác ...

.
1. Tác giả.

– Lý bạch: là nhà thơ lãng mạng vĩ đại của Trung Quốc, thơ của ông phóng khoáng và dạt dào cảm xúc, ông có một số lượng thơ khổng lồ lớn tới 1000 bài.

2. Tác phẩm.

– Tác phẩm của ông rất phóng khoáng, chủ đề chính của ông là hướng tới những lý tưởng cao cả, khát vọng giải phóng của cá nhân, thể hiện những tình cảm gần gũi và gắn bó trong tâm hồn của tác giả.
– Tác phẩm của ông luôn là cái đẹp và luôn hướng tới sự cao cả.

3. Tìm hiểu tác phẩm.
1. Mối quan hệ giữa không gian và thời gian con người trong bài thơ:

– Không gian ở đây là lầu hoàng hạc- sông Trường Giang- Dương Châu, không gian ở đây khá rộng tác giả dường như đang miêu tả lại những không gian rộng lớn và mênh mông trong cảnh rộng lớn của một không gian rộng lớn hùng vĩ, nó bao trùm lên trên cả không gian và thời gian của con người.
– Trong không gian rộng lớn đó tác giả vẫn hẹn hò với những người bạn tri kỉ người bạn đang gắn bó gần gũi tha thiết và luôn lay động trong tâm hồn của nhà thơ.
– Thời gian là vào tháng ba mùa của hoa khói, thời gian hẹn hò và gặp lại những người tri kỉ rất lý tưởng nó thu hút và đây cũng là sự chân thành của nhà thơ.
– Con người ở đây đó là những người cố nhân.
– Trong mối quan hệ về không gian thời gian và con người dường như có sự kết nối và tạo thành một mạch cảm xúc và nó gắn bó truyền cảm tới tâm hồn con người trong những hoàn cảnh cụ thể và rất gần gũi.
– Trong không gian đó có tác dụng rất lớn lao tới khung cảnh và tâm tình người đua tiễn, những người đưa tiễn ở đây là những người tri kỉ họ gặp nhau và trò chuyện những kỉ niệm xưa sau đó vẫn phải thay đổi phong thái để phù hợp hơn.


2. Trong sông Trường Giang dài rộng đó tác giả chỉ tìm thấy những cánh buồm lẻ loi của những người cố nhân là do:

– Không gian rộng lớn khiến cho tác giả có cảm giác buồn, chênh vênh, tác giả dường như đang sống và hòa nhập với cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tâm hồn trống trải của tác giả đã được thể hiện trong những cảnh sống núi rộng lớn và hùng vĩ đó.
– Cánh buồm lẻ loi cũng như tác giả đang phải chia ly người bạn cố nhân của mình, mỗi người đều phải có những người bạn tri âm tri kỉ nó vang vọng đến tâm hồn của tác giả, mang những cung bậc cảm xúc cụ thể và hoài niệm về một quá khứ tươi đẹp khi bên những người cố nhân của mình.
– Tâm hồn cô đơn của tác giả dường như đang hòa vào cánh buồm xuôi mái kia vẫn trôi nhẹ trong không gian buồn, và lặng lẽ trôi đi như những dòng nước, không có bến đậu.
– Cảnh đưa tiễn làm cho người ử lại cảm thấy buồn thương và nó tạo một cảm giác buồn rầu, không gian rộng lớn đã làm cho tâm hồn của tác giả thấy tiếc nuối và chán trường khi đưa tiện người cố nhân của mình.


3. Khi đặt mình vào vị trí của người đưa tiễn nhìn theo cánh buồm dần xa và dòng sống chảy vào cõi trời để có thể cảm nhận được tâm tình của nhà thơ:

– Giờ đây tác giả đang chỉ mang một cảm giác cô đơn tuyệt vọng vì sự đưa tiễn người cố hương của mình, tác giả có cảm giác cô đơn và nhớ nhung tới người bạn thân.
– Khi chiếc thuyền dần xa tác giả vẫn trông theo để có một cảm giác là tác giả đang ngắm nhìn những hành động của một người đang tiếc nuối, tâm hồn con người cũng đang buồn đau hòa vào khung cảnh thiên nhiên làm cho tâm hồn của tác giả càng thấy tiếc nuối.
– Giữa mùa hoa khỏi mùa của sự chia ly, bạn từ Hoàng Hạc nay đã lên đường ra đi trên con thuyền Châu Dương xuôi dòng, giữa những bóng hình của những cánh thuyền đang khuất theo những bầu không, làm cho tác giả cảm giác thấy cô đơn và có sự tiếc nuối.
– Tâm tình của nhà thơ đã thể hiện trong những câu thơ đầy tâm tình xót xa, tình cảm bạn bè của tác giả thật sâu sắc, chân thành và tình cảm đó là của những người có cùng lý tưởng lớn lao đang sống và phục vụ cho sự nghiệp của đất nước.
– Tác giả đã dõi theo những cánh thuyền xa sôi vô vọng để nói về cảm xúc của con người luôn quý trọng đối với tình bạn này một cách chân thành.

4. Nghệ thuật.

– Với ngôn ngữ bình dị, hình ảnh gợi cảm, bài thơ đã thể hiện được tình bạn gắn bó gần gũi chân thành luôn tạo ra những cảm xúc gần gũi và quý trọng biết ơn con người.

Luyện tập.

1. Ý tại ngôn ngoại trong bài:  Bài thơ ở thể thơ bát cú, trong bài thơ không có câu thơ nào nói về tình cảm của tác giả nhưng chúng ta lại thấy được cảm xúc sâu sắc trong tâm hồn của nhà thơ.

– Những hình ảnh thơ đều nằm trong bề mặt ngôn chữ không phải trên bề mặt ngôn từ mà nằm trong câu chữ.

2. Tình bạn trong cuộc sống ngày nay đã bị giảm sút so với thời trước đây, khi khó khăn người ta sẽ biết quý trọng tình bạn hơn, ngày nay nhiều khi chỉ là để lợi dụng để đạt được thứ mình muốn chứ không thực chất phải là tình bạn chân thành.

0