02/06/2017, 11:45

Soạn bài sự Mạch lạc trong văn bản lớp 7

Soạn bài sự Mạch lạc trong văn bản lớp 7. 1. Mạch lạc trong văn bản a.Mạch lạc trong văn bản cần có những tính chất sau: Các phần và các đoạn các câu trong văn bản đó phải nói về cùng một chủ đề, đề tài, nó phải biểu hiện được nội dung xuyên suốt trong một tác phẩm.Cần có sự thống nhất, và logic ...

Soạn bài sự Mạch lạc trong văn bản lớp 7. 1. Mạch lạc trong văn bản a.Mạch lạc trong văn bản cần có những tính chất sau: Các phần và các đoạn các câu trong văn bản đó phải nói về cùng một chủ đề, đề tài, nó phải biểu hiện được nội dung xuyên suốt trong một tác phẩm.Cần có sự thống nhất, và logic với nhau các câu có sự thống nhất mạch lạc dễ hiểu. Trôi chảy thành dòng thành mạch, trình tự đi qua khắp các phần, các đoạn trong văn bản,thông suốt liên tục ...

.

1. Mạch lạc trong văn bản

a.Mạch lạc trong văn bản cần có những tính chất sau:

Các phần và các đoạn các câu trong văn bản đó phải nói về cùng một chủ đề, đề tài, nó phải biểu hiện được nội dung xuyên suốt trong một tác phẩm.Cần có sự thống nhất, và logic với nhau các câu có sự thống nhất mạch lạc dễ hiểu.

Trôi chảy thành dòng thành mạch, trình tự đi qua khắp các phần, các đoạn trong văn bản,thông suốt liên tục không dứt đoạn.

b. Trong văn bản mạch lạc là sự tiếp nối giữa các câu các ý theo trình tự hợp lý bởi nó phải đảm bảo được sự thống nhất trôi chảy, thành mạch có nội dung và hình thức cũng phải xác định.

2. Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc.

a. Toàn bộ sự việc trong văn bản xoay quanh vấn đề chia tay của Thủy và Thành, mỗi người một hướng, Thủy theo mẹ, Thành theo bố, những con búp bê đó có vai trò làm tăng thêm mức độ xót xa khi những đứa trẻ vô tội phải chịu hậu quả do bố mẹ chúng để lại một sự thật đau thương, nó làm tăng mức độ buồn rầu của nhân vật.

Hai anh em Thành và Thủy đóng vai trò quan trọng trong truyện vì cả hai người đều là nhân vật chính và có những đóng góp rất lớn cho việc diễn tả sự chia tay của hai nhân vật này.

b. Đây phải là chủ đề, liên kết các sự kiện bởi vấn đề chính trong bài nói về sự chia tay đau đớn của hai anh em, những hình ảnh chia cắt làm cho nó tăng mức độ diễn đạt sự chia phôi. Đây được coi là mạch lạc trong văn bản vì: nó thống nhất với chủ đề của tác phẩm.

c. Những mối liên hệ đó có tự nhiên bởi nó diễn ra theo một trình tự làm cho người đọc hứng thú khi xem một tác phẩm, nó đan xen làm cho cảm giác khi xem hứng thú, và tự nhiên như hoạt động bình thường của Thành và Thủy.

II. Luyện Tập.

1. Trong văn bản Mẹ tôi tính mạch lạc được hiểu như: đây là những lời căn dặn của bố đối với người con trai, quanh tác phẩm tác giả chỉ lấy dẫn chứng cho người con hiểu được những điều mình vừa nói là xác thực những lời nói chân thành dễ hiểu tạo cảm giác mạch lạc và thống nhất.

2.Trong văn bản 1: Trên nói về lão nông và người con, người cha khuyên nhủ người con nên biết lao động chăm chỉ và tạo ra của cải bằng chính đôi bàn tay của mình, không nên lười biếng, có đất rồi thì tu vào làm ăn, chăm chỉ sẽ tạo nên những thành quả tươi tốt.

Ở văn bản 2: Nói về mùa thu hoạch lúa tại một vùng làng quê tất cả mọi việc được bao quanh là những sự vật liên quan tới lúa, và sản phẩm từ nó.
Trình tự sắp xếp các đoạn các câu tạo nên một sự mạch lạc và hấp dẫn bởi nó có sự tiếp nối giữa các câu các đoạn và các phần với nhau.

2. Trong cuộc chia tay của những con búp bê tác giả nói nhiều vào lý do chia tay điều đó không làm mất đi tính mạch lạc vì nó vẫn liên quan tới việc chia tay mà ở đây tác giả đang lý giải lý do chia tay, điều này không làm cho câu văn đoạn văn mất đi mạch lạc.

0