02/06/2017, 11:45

Soạn bài Chạy giặc của Nguyễn Đình Chiểu ngữ văn lớp 11

Soạn bài Chạy giặc của Nguyễn Đình Chiểu ngữ văn lớp 11. 1. Tác giả, tác phẩm. – Nguyễn Đình Chiểu( 1882-1888), tự mạnh trạch hiệu phủ ứng trai, ông là một người rất tài năng, nhưng do những năm 50 ông bị mù vì vậy ông đã về quê dạy học ở Gia Định. – Phẩn lộ trước cảnh đất nước bị chia ...

Soạn bài Chạy giặc của Nguyễn Đình Chiểu ngữ văn lớp 11. 1. Tác giả, tác phẩm. – Nguyễn Đình Chiểu( 1882-1888), tự mạnh trạch hiệu phủ ứng trai, ông là một người rất tài năng, nhưng do những năm 50 ông bị mù vì vậy ông đã về quê dạy học ở Gia Định. – Phẩn lộ trước cảnh đất nước bị chia cắt, và những cảnh lầm than do chiến tranh gây ra ông đã miêu tả rất sống động cảnh chạy giặc để qua đó tố cáo tội ác của bọn cướp nước hại dân. 2. Cảnh đất nước và nhân dân ...

.

1. Tác giả, tác phẩm.

– Nguyễn Đình Chiểu( 1882-1888), tự mạnh trạch hiệu phủ ứng trai, ông là một người rất tài năng, nhưng do những năm 50 ông bị mù vì vậy ông đã về quê dạy học ở Gia Định.
– Phẩn lộ trước cảnh đất nước bị chia cắt, và những cảnh lầm than do chiến tranh gây ra ông đã miêu tả rất sống động cảnh chạy giặc để qua đó tố cáo tội ác của bọn cướp nước hại dân.

2. Cảnh đất nước và nhân dân khi bị xâm lược.

–  Trước  khi bị thực dân Pháp xâm lược đát nước và nhân dân ta đang trong thời kì yên bình, nhưng khi bị thực dân Pháp nổ sung tấn công đất nước ta rơi vào bi kịch đau thương nhân dân phải chịu những lầm than và những nạn đói liên tiếp xảy ra, chiến tranh đã cướp đi hàng loạt những của cải cũng như tính mạng của người dân, tác giả đã sử dụng hàng loạt những hình ảnh thể hiện sự đau thương do chiến tranh gây nên , những lũ trẻ chạy lơ xơ do bom đạn đổ xuống hàng loạt nhân dân ta phải chạy đi để tránh bom đạn trong đó có những em nhỏ líu xíu chạy và phải chịu những đau thương mất mát, tiếng  bom đạn xả xuống không những con người mà cảnh vật cũng bị xáo trộn những cánh chim dáo riết bay, bến nghé tan bọt nước, nhưng đồng ruộm cũng nhuộm màu bom dạn chiến tranh gây ra bom tội ác cướp đi bao nhiêu tính mạng của nhân dân.

– Tác giả đã thể hiện được tấm lòng của mình qua bài thơ này trước những đau thương do chiến tranh gây ra tác giả đã đồng cảm, và xót thương, qua đó cũng thể hiện được tấm lòng yêu nước thương dân của ông, những hình ảnh đau thương được hiện lên trong trang thơ của ông nó đạm chất hiện thực để tố cáo tội ác tày trời.

2. Thái độ của tác giả.

– Tác giả đã có những lời kêu gọi cho những bậc anh hùng trong đât nước đứng lên để chống lại kẻ thù cho dân tộc, giúp nhân dân thoát khỏi những lầm than, những đau khổ và cả những  mất mát không đáng có, lời kêu gọi mang giá trị rất to lớn: hỏi trang dẹp loạn rày đâu vắng nở để dân đen mắc nạn này, chỉ với hai câu thơ nhưng tác giả đã thể hiện được thông điệp của mình, một người anh hùng có chí khí và có khí phách hiên ngang luôn luôn phụng sự cho đất nước, giọng điệu của tác giả thật đau xót có chút trách móc, nhưng đây là nơi kêu gọi to lớn quần chúng trong cả nước đoàn kết một lòng để chiến thắng được kẻ thù xâm lược, những vị anh hùng của đất nước dường như bị lãng quên và tác giả đã sử dụng từ nở để nhấn mạnh được điều đó, mong muốn của tác giả vô cùng lớn lao muốn phụng sự cho đất nước được yên bình nhân dân thoát khỏi lầm than đau khổ do chiến tranh gây ra,  một cuộc sống  đang bình yên thì những cuộc chiến tranh xảy ra nó cướp đi một cuộc sống bình an của nhân dân qua đây tác giả cũng muốn tố cáo tội ác của bọn cướp nước và vạch trần bộ mặt gian xảo của bọn đế quốc đầu xỏ. Câu hỏi ở cuối bài thơ dã làm cho người đọc day dứt và có nhiều cảm xúc nó để lại bao xót thương và cũng mang một âm hưởng hào hùng vì lời kêu gọi đứng lên xả thân vì nước của Nguyễn Đình Chiểu.

3. Chạy giặc là bài thơ thể hiện được nổi đau mất mát của đất nước trước hoàn cảnh đó tác giả đã nêu ra những hiện thực do chiến tranh gây nên nó đã tố cáo tội ác của bọn đế quốc làm cho tan chợ, lũ trẻ chạy lơ xơ, những cánh chim mất ổ, bến nghé tan bọt nước, đồng nai nhuộm màu mây và câu cuối của bài thơ đã thẻ hiện được lòng yêu nước thương dân của tác giả những giây phút hào hùng nhất đã biết đứng lên kêu gọi mọi người cứu dân cứu nước, ngòi bút của ông thật đặc sắc nó để lại rất nhiều cảm xúc trong lòng người đọc hôm nay và mai sau.

– Chạy giặc đã nêu lên một tấm bi kịch của một đất nước khi có giặc đến xâm lược, nhân dân đang sống trong cảnh bình yên thì lại phải chịu những lầm than tủi khổ, chạy nháo loạn vì bom giặc dội xuống, chúng cướp đi nhà cửa cướp đi tính mạng của những người thân của họ, bài này đã tó cáo tội ác, qua đó tác giả cũng thể hiện tấm lòng nhân đạo sâu sắc.

– Dù mù lòa nhưng tác giả vẫn đóng góp công lao rất lớn cho sự nghiệp của đất nước, những vần thơ của ông đã lột tả được tội ác của kẻ thù, ông làm cho người dân thấu hiểu và đoàn kết chống lại kẻ thù. Ông có một tấm lòng yêu nước lơn lao, mỗi trang thơ và vần thơ là một công cụ sắc bén để ông thực hiện chiến đấu bằng ngòi bút của mình.

– Bằng những hình ảnh đặc sắc và những chi tiết hiện thực hấp dẫn tác giả đã vẽ lên một hiện thực phê phán sâu sắc.

0