02/06/2017, 11:45

Soạn bài Ca Dao dân ca lớp 7.

Soạn bài Ca Dao dân ca lớp 7. 1. Thể loại. Ca dao dân ca là chỉ thể loại trữ tình dân gian, kết hợp với lời và nhạc, diễn tả đời sống nội tâm của con người. Dân ca là những sáng tác kết hợp với lời và nhạc. Ca dao: bao gồm những bài thơ mang phong cách nghệ thuật chung với lời thơ của dân gian. 2. ...

Soạn bài Ca Dao dân ca lớp 7. 1. Thể loại. Ca dao dân ca là chỉ thể loại trữ tình dân gian, kết hợp với lời và nhạc, diễn tả đời sống nội tâm của con người. Dân ca là những sáng tác kết hợp với lời và nhạc. Ca dao: bao gồm những bài thơ mang phong cách nghệ thuật chung với lời thơ của dân gian. 2. Đặc trưng của thể loại ca dao, dân ca. Ca dao, dân ca là những lời hát và những lời thơ mang âm điệu nhẹ nhàng được nhân dân sáng tác và truyền miệng qua những ...

1. Thể loại.

Ca dao dân ca là chỉ thể loại trữ tình dân gian, kết hợp với lời và nhạc, diễn tả đời sống nội tâm của con người.

Dân ca là những sáng tác kết hợp với lời và nhạc.

Ca dao: bao gồm những bài thơ mang phong cách nghệ thuật chung với lời thơ của dân gian.


2. Đặc trưng của thể loại ca dao, dân ca.

Ca dao, dân ca là những lời hát và những lời thơ mang âm điệu nhẹ nhàng được nhân dân sáng tác và truyền miệng qua những lời thơ tiếng hát, nó có sức ảnh hưởng rất mạnh mẽ bởi đã được tích lũy kinh nghiệm và truyền từ đời này sang đời khác.

Ca dao dân gian đặc trưng là sáng tác truyền miệng, đây là những điệu ca được nhân dân sáng tác qua quá trình sản xuất, nó được đức kết thành những kinh nghiệm lớn lao và sáng tác thành ca dao, dân gian.

Những câu ca dao đó được sáng tác nhằm có ý nghĩa giáo dục rất sâu sắc và nó mang cho người đọc cảm giác nhẹ nhàng tình cảm, người đọc sẽ bị cuốn hút vào những tình cảm của những câu ca du dương và sâu lắng…

Ca dao dân ca được chia thành nhiều loại: ca dao, dân ca nói về lao động sản xuất, nói về tình cảm gia đình, nói về tình yêu quê hương đất nước,…
Những sáng tác đó rất gần gũi và gắn bó với đời sống con người trong lao động và sản xuất, nó có ý nghĩa nhắc nhở mọi người nên sống có đạo lý, và đây là những bài học được rút ra do kinh nghiệm và quá trình sống để lại.


3. Nội dung trong dân ca phản ánh.

Dân ca, ca dao là những thể loại rất phong phú trong tất cả các lĩnh vực nó đều phản ánh và đúc kết thành những câu ca, được lưu truyền trong nhân dân rất rộng rãi, nó có ý nghĩa vô cùng to lớn.

Những câu ca dao, dân gian là những kinh nghiệm lịch sự của nhan dân để lại đó là những bài giáo dục về cách sống của con người, những nỗi nhớ, hay tình cảm của gia đình, những câu than thân, hay những câu ca dao tình nghĩa..

Trong thể loại ca dao trữ tình: Hỡi cô tát nước bên đàng sao cô lại múc trăng vàng đổ đi.

Trong ca dao về tình cảm gia đình: Công cha như núi thái sơn nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra một lòng thờ mẹ kính cha cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.

Tình cảm anh em: Anh em như thể chân tay, lá lành đùm lá rách.

Trong thể loại: ca dao trào phúng bông đùa: Lỗ mũi mười tám gánh lông, chồng yêu chồng bảo râu rồng chồng cho.

Ca dao lao động: Cơn đằng đông vừa trông vừa chạy, cơn đằng đông vừa làm vừa chơi…

4. Những biện pháp nghệ thuật.

Những câu ca dao được thể hiện rất sâu sắc nó diễn tả những kinh nghiệm được đúc kết từ thế hệ này tới thế hệ khác được lưu truyền trong dân gian theo phương thức truyền miệng và được lưu truyền rất rộng rãi.

Ca dao dân ca xuất hiện trong văn học rất gần gũi và gắn bó với đời sống của nhân dân nó có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt và cộng đồng của con người, các thể loại trong ca dao dân ca phong phú đa dạng nó tạo nên nhưng thể loại phong phú và hấp dẫn.

0