02/06/2017, 11:45

Soạn bài Con Rồng Cháu Tiên văn học lớp 6

Soạn bài truyền thuyết Con Rồng Cháu Tiên văn học lớp 6. 1. Về thể loại – Truyền thuyết: là những câu chuyện liên quan tới yếu tố lịch sử, được truyền theo phương thức truyền miệng, đó là những câu chuyện truyền thuyết có xen vào là các yêu tố lịch sử và là các nhân vật lịch sử, được thể hiện ...

Soạn bài truyền thuyết Con Rồng Cháu Tiên văn học lớp 6. 1. Về thể loại – Truyền thuyết: là những câu chuyện liên quan tới yếu tố lịch sử, được truyền theo phương thức truyền miệng, đó là những câu chuyện truyền thuyết có xen vào là các yêu tố lịch sử và là các nhân vật lịch sử, được thể hiện và lưu truyền trong quá khứ tới tương lai. – Truyền thuyết liên quan tới những yếu tố kì ảo hoang đường, câu chuyện được dựng nên thường có những yếu tố ảo hóa, do ...

Soạn bài truyền thuyết Con Rồng Cháu Tiên văn học lớp 6.

1. Về thể loại

– Truyền thuyết: là những câu chuyện liên quan tới yếu tố lịch sử, được truyền theo phương thức truyền miệng, đó là những câu chuyện truyền thuyết có xen vào là các yêu tố lịch sử và là các nhân vật lịch sử, được thể hiện và lưu truyền trong quá khứ tới tương lai.

– Truyền thuyết liên quan tới những yếu tố kì ảo hoang đường, câu chuyện được dựng nên thường có những yếu tố ảo hóa, do đặc trưng của truyền thuyết, truyền thuyết thường nhắc tới các nhân vật lịch sử nên được mọi người tôn sung và nhớ tới.

– Có rất nhiều những câu chuyện truyền thuyết nổi tiếng ở Việt Nam, như con rồng cháu tiên sơn tinh thủy tinh…


2. Bố cục :


Chia làm 3 phần:

+ Phần 1: từ đầu đến long trang. Đây là giai đoạn Lạc Long Quân và Âu cơ gặp nhau hai người đã nảy sinh tình cảm và dẫn tới lấy nhau.

+ Phần 2:  tiếp tới lên đường: Đây là việc Âu cơ mang thai và sinh con, các câu chuyện lạ ly kì diễn ra.

+ Phần 3:  Nguồn gốc tại sao có con rồng cháu tiên.

3. Giới thiệu về giai đoạn gặp gỡ của Lạc Long Quân và Âu cơ:

– Cả hai người đều là thần, Lạc Long Quân là thần ở dưới nước, Âu cơ là tiên ở trên núi, hai người gặp gỡ và đã nảy sinh tình cảm với nhau.

– Lạc Long quân là một người rất yêu dân vì vậy luôn có những công khai phá ra rất nhiều thứ để giúp cho nhân dân có cuộc sống ấm no, lợi dụng địa hình nước thuận gió mùa, Lạc Long Quân giúp nhân dân trồng trọt chăn nuôi, nâng cao được cuộc sống của nhân dân thêm ấm no, một người hết lòng vì nhân dân luôn được mọi người yêu quý.

– Âu Cơ là tiên trên núi: cũng là một người rất xinh đẹp và hiên hai người đã gặp nhau và nảy sinh tình cảm với nhau. Một chàng trai thanh nữ tú rất hợp và xứng với nhau.

– Nhưng yêu tố kì ảo ở đây là một người là thần ở trên núi và ột người ở dưới nước mà có thể hòa hợp với nhau, khi hai người lấy nhau thì Âu cơ đã mang thai, điều kì lạ là Âu cơ đẻ ra một bọc trứng, tiếp bọc trứng lại nở ra 100 người con.

– Một trăng người con đó đều lớn lên và phát triển rất bình thường, mặt mũi khôi ngô, khỏe mạnh. Nhưng vì lo cho dân cho nước nên Lạc Long Quân và Âu cơ đã chia ra 50 con xuống biển, 50 con lên non.. mong muốn cho nhân dân ấm lo, và khi có việc gì có thể giúp đỡ lẫn nhau.

– Câu chuyện có phần rất hoang đường xen vào đó là những yếu tố kì ảo, bài này muốn nói lên tinh thần gắn bó da diết của người dân việt Nam không phân biệt vùng miền mị người vẫn gắn bó và giúp đỡ lẫn nhau. Người Việt thì luôn tôn sung tổ tiên của mình, luôn tự hào về nguồn gốc xuất thân. Người Việt Nam là người một nhà luôn có thể động viên và giúp đỡ nhau khi cần thiết.

– Dù là người miền núi hay ở dưới biển thì vẫn một lòng giúp đỡ lẫn nhau. Lạc Long Quân và Âu cơ chỉ là những người được xây dựng lên nhằm nói về sự gắn bó đoàn kết giữa các vùng miền của dân tộc.

=> Nguồn gốc của dân tộc Việt nam là sự kết tinh giữa tình yêu của Lạc Long Quân và Âu cơ tuy nó có yếu tố kì ảo những nó có giá trị rất lớn muốn nhấn mạnh tới nguồn gốc của tổ tiên Việt Nam.

5. Cuộc chia tay của 100 người con.

– 50 con xuống biển, 50 con lên rừng, bởi những người quen sống ở biển thì không thể sống mãi ở trên rừng và ngược lại những người quen sống ở trên rừng thì không thể sống mãi ở dưới biển được. Họ chia tay về với noi thuộc về họ nhưng sự gắn bó keo sơn thì không bao giờ thay đổi, họ vẫn có chúng một dòng máu của con rồng cháu tiên, dù yếu tố địa lý và điều kiện họ không được ở cùng nhau những sự đoàn kết của họ vẫn rất vô bờ bến.

– Những lời căn dặn của Lạc Long Quân và Âu cơ những người con này không bao giờ quên, họ luôn đùm bọc và giúp đỡ lẫn nhau.


6. Nguồn gốc của con rồng cháu tiên.

– Bài có nhiều yếu tố hư cấu nhưng bài có giá trị giáo dục rất sâu sắc. Tên nước đầu tiên là Văn Lang, ý muốn nhấn mạnh một đất nước cường thịnh, phát triển người con trai thường hay được gọi là văn, lang là một người rất sáng suốt thông minh.

– Người con trai đầu của Lạc Long Quân và Âu Cơ là Hùng Vương và là vị vua yêu nước của dân tộc.

=> Bài này có ý nghĩa muốn nhấn mạnh về nguồn gốc cội nguồn của dân tộc Việt Nam, mỗi chúng ta đều phải nhớ tới cội nguồn của dân tộc, một dân tộc phải luôn đùm bọc yêu thương lẫn nhau: bầu ơi thương lấy bí cùng tuy rằng khác giống những chung một dàn…

0