02/06/2017, 11:46

Soạn bài Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh

Soạn bài Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh lớp 9. 1. Văn bản dưới thuyết minh về cây chuối trong đời sống ở Việt Nam. Trong bài này đã miêu tả về hình dạng của cây chuối từ quả chuối thân chuối, cách ăn chuối, lá chuối… Khi chuối chín có mùi thơm, chuối trứng cút không phải là ...

Soạn bài Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh lớp 9. 1. Văn bản dưới thuyết minh về cây chuối trong đời sống ở Việt Nam. Trong bài này đã miêu tả về hình dạng của cây chuối từ quả chuối thân chuối, cách ăn chuối, lá chuối… Khi chuối chín có mùi thơm, chuối trứng cút không phải là quả tròn mà như trứng cuốc mà vở chuối có những vệt lốm đốm như vỏ trứng cuốc. Có buồng chuối tram quả có buồng nghìn quả. Lá chuối to có màu xanh, thân thì ...

lớp 9.

1. Văn bản dưới thuyết minh về cây chuối trong đời sống ở Việt Nam.

Trong bài này đã miêu tả về hình dạng của cây chuối từ quả chuối thân chuối, cách ăn chuối, lá chuối…

Khi chuối chín có mùi thơm, chuối trứng cút không phải là quả tròn mà như trứng cuốc mà vở chuối có những vệt lốm đốm như vỏ trứng cuốc.
Có buồng chuối tram quả có buồng nghìn quả.

Lá chuối to có màu xanh, thân thì thấp nhưng có buồng quả rất sai, cách ăn chuối bóc vỏ ngoài có tác dụng là nguồn thực phẩm tốt mà còn là một loài mĩ phẩm hay.


2. Việc sử dụng miêu tả khi thuyết minh đặc điểm về cây chuối:

Người viết đã cung cấp thông tin đầy đủ cho người đọc về cây chuối khi có sự miêu tả đó thì giúp cho người đọc hình dung ra sản vật đó và dễ dàng nhận biết hơn.

Nó làm tăng sự sinh động và hấp dẫn trong việc thuyết minh, đỡ bị nhàm chán mà sản phẩm mình cung cấp tiện lợi và cũng góp phần rất lớn vào việc giúp người khác nắm rõ được thông tin của mình.

Đây là một sản vật của Việt Nam và nó có tác dụng rất lớn trong đời sống của con người.

Tác giả đã miêu tả về cây chuối: đi khắp Việt Nam, nơi đâu ta cũng gặp cây chuối thân mềm vươn lên như những trụ cột nhẵn bóng….

Gốc chuối tròn như đầu người, lớn dần theo thời gian, có dễ chum dưới mặt đất..

Có nhiều loại chuối: Chuối hương, chuối ngự, nào chuối sứ,…

Trong văn thuyết minh nếu thêm yếu tố miêu tả vào sẽ làm tăng sự biểu đạt ý nghĩa trong câu và nó có tác dụng rất lớn đối với thuyết minh để cung cấp một thông tin cần thiết cần gũi với con người.

Bài tập:

1. Văn bản cây chuối đã đảm bảo được việc cung cấp thông tin cho người đọc, người nghe về đối tượng là cây chuối, thêm những yếu tố miêu tả vào trong văn bản thuyết minh làm gia tăng giá trị biểu cảm và mức độ thông tin sẽ dễ dàng hơn.

Người đọc và người nghe nắm rõ được thông tin trong việc miêu tả chi tiết cụ thể những hình ảnh của cây chuối, cây chuối có vai trò và ý nghĩa đối với đời sống của nhân dân vì vậy việc miêu tả đó giúp cho người đọc chưa từng biết tới cay chuối vẫn có thể hình dung tốt về cây chuối, và biết những chức năng và tác dụng của nó.

2. Những đặc điểm khác của cây chuối có thể thuyết minh để người đọc hiểu rõ hơn:

Khi mới mọc lá chuối như thế nào, thân hình được miêu tả to bằng cái gì, nõn chuối có tác dụng gì, lá chuối khô để làm gì, lá chuối tươi, quả chuối, buồng chuối có hình dạng như thế nào, củ chuối màu gì, nó được so sánh như thế nào…

3. Câu miêu tả trong văn bản con ếch:

– Lưng ếch có màu xanh lục hay màu nâu, pha một ít chấm đen..
– Ếch tuy ở dưới nước những thở bằng phổi bằng da, còn tim ếch lại có nhiều hơn tim động vât khác một tâm thất.
– Ếch đi lại bằng hai chân.Hai chi sau dài hơn hai chi trước, giữa các ngón có màng, bắp thịt nở nang.
– Đầu ếch có hình tam giác lại dẹt, ít gây trở lực khi bơi, cho nên ếch bơi nhanh.
– Lưỡi ếch là một công cụ đặc biệt để bắt mồi: lưỡi dài và cuống lưỡi gắn với cơ ở hàm răng trước.

4. Các yếu tố miêu tả ở văn bản trên có tác dụng:

Văn bản trên khi người viết cho yếu tố miêu tả vào thì nó có tác dụng rất to lớn trong việc biểu cảm và cung cấp thông tin về con ếch, người nghe sẽ hình dung thông qua những yếu tố miêu tả của tác giả. Trong việc miêu tả trong văn bản thuyết minh nó có vai trò rất lớn trong việc cung cấp thông tin chính xác cho người đọc.

Ngoài ra nó cũng có sức ảnh hưởng rất lớn đến việc tăng giá trị biểu cảm của văn bản đó đối với một tác phẩm, và nó cũng có những thông tin được miêu tả chi tiết cho những hành trình khám phá và nghiên cứu.

0