02/06/2017, 11:46

Soạn bài Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

Soạn bài Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh. 1. Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh. a. Văn bản thuyết minh là gì? Văn bản thuyết minh là: là kiểu văn bản nhằm cung cấp thông tin về một hiện tượng, đặc điểm cụ thể của sự vật hiện tượng nào ...

Soạn bài Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh. 1. Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh. a. Văn bản thuyết minh là gì? Văn bản thuyết minh là: là kiểu văn bản nhằm cung cấp thông tin về một hiện tượng, đặc điểm cụ thể của sự vật hiện tượng nào đó… Đặc điểm và tính chất của văn bản thuyết minh: khác với các loại văn bản khác thì văn bản thuyết minh mục đích chính là cung cấp thông tin về sự vật hiện tượng đó, chứ ...

.

1. Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.


a. Văn bản thuyết minh là gì?

Văn bản thuyết minh là: là kiểu văn bản nhằm cung cấp thông tin về một hiện tượng, đặc điểm cụ thể của sự vật hiện tượng nào đó…
Đặc điểm và tính chất của văn bản thuyết minh: khác với các loại văn bản khác thì văn bản thuyết minh mục đích chính là cung cấp thông tin về sự vật hiện tượng đó, chứ không kể lại hay miêu tả sự vật, sự việc đó.

Mục đích chính của văn bản thuyết minh là trình bày một vấn đề cụ thể nhằm làm cho người đọc hiểu được nội dung mình cần trình bày là gì, nó phục vụ cho việc cung cấp thông tin, muốn cung cấp thông tin một cách hữu ích cần phải trình bày một cách chính xác khoa học và logic phải có sự thống nhất giữa nội dung và hình thức của tác phẩm.


b.  Xác định đối tượng thuyết minh:

–  Đối tượng của văn bản trên là nói về khu du lịch Hạ Long đây là bài cung cấp thông tin về Vịnh Hạ Long nhằm cung cấp những thông tin cần thiết để có thể đến và tham quan du lịch tại nơi đây.

– Mục đích là cung cấp thông tin cho người đọc hiểu được sự vô tận trong vịnh Hạ Long, giúp người đọc khám phá những kì thú, và vẻ đẹp của nơi đây, những vẻ đẹp đó chỉ Vịnh Hạ Long mới có và đây là những bài để có những trải nghiệm mới mẻ về Vịnh Hạ Long.

c. Phương pháp thuyết minh của văn bản Hạ Long- đá và nước: Cách thuyết minh đơn giản dễ hiểu đã thu hút được sự chú ý của người đọc, bài này người đọc đã hiểu được những vẻ đẹp tiềm ẩn của Hạ Long.

Văn bản này khác với văn bản thuyết minh khác: đây là một bài thuyết minh về du lịch, đang đề cập tới vấn đề sự vô tận ở Hạ Long, ở đây những kì quan nổi tiếng và cách trình bày tế nhị tạo nên một phong cách độc đáo.

Bài Tập:

1. Chủ đề của văn bản: cuộc xử tôi của ngọc hoàng với ruồi xanh, trên  đây là một bài thuyết minh, vì người viết đã cung cấp thông tin về loài ruồi, đủ các chi tiết đặc sắc đây là bài thuyết minh vì đã cung câp thông tin đầy đủ về loài ruồi cho người đọc biết.

Ở bài này đã sử dụng những đặc sắc của nghệ thuật trong văn bản thuyết minh, người viết đã sử dụng nhiều những chi tiết nghệ thuật nhân hóa, và những biện pháp kể chuyện hấp dẫn thu hút người đọc.

2. Người viết đã sử dụng những phương pháp thuyết minh trong bài Ngọc Hoàng xử tội ruồi xanh là: Định nghĩa, phân loại, phân tích, nêu số liệu…
Trong phần Định nghĩa thì đã nêu được khái niệm ruồi là loài côn trùng hai cánh, phân loại được các loại ruồi, phân tích tính chất đặc điểm của nó, và nêu số liệu về ruồi xanh, về số lượng vi khuẩn…

3.  Trong văn bản trên có sử dụng biện pháp nghệ thuật: đó là biện pháp nhân hóa làm tăng mức độ cung cấp thông tin và nhấn mạnh thông tin tới người đọc.

Cách sử dụng nghệ thuật trong văn bản thuyết minh làm tăng mức độ biểu đạt, và cung cáp thông tin nó nhấn mạnh những yếu tố cần thiết trong văn bản đó, khi một văn bản được sử dụng rộng rãi thì việc sử dụng nghệ thuật trong văn bản thuyết minh là vô cùng cần thiết vì nó có một ảnh hưởng rất to lớn.

4. Trong bài Phong cách Hồ Chí Minh các biện pháp được sử dụng trong bài:
Tác giả đa kết hợp những nét tương phản trong con người Bác tuy là một vị lãnh tụ nhưng ăn mặc giản dị.

Bác đã tiếp thu những nền văn hóa của nhân loại về cho dân tộc, tiếp thu có chọn lọc những tình huống vô cùng hấp dẫn và tạo ấn tượng mạnh mẽ…
5. Trong bài chim cú kêu: cũng sử dụng biện pháp nghệ thuật trong thuyết minh đó là việc giải thích, việc giải thích này có tác dụng to lớn và tạo nên một bài có sức hấp dẫn thu hút người đọc.

0