02/06/2017, 11:46

Soạn bài Những câu ca dao về tình yêu quê hương đất nước

Soạn bài Những câu ca dao về tình yêu quê hương đất nước lớp 7. 1. Em đồng ý với những ý kiến sau: Bài ca có 2 phần: phần đầu là phần câu hỏi của chàng trai, phần sau là lời đáp của cô gái. 2. Trong bài 1 chàng trai và cô gái lại dùng những địa danh với những đặc điểm của từng địa danh như vậy để ...

Soạn bài Những câu ca dao về tình yêu quê hương đất nước lớp 7. 1. Em đồng ý với những ý kiến sau: Bài ca có 2 phần: phần đầu là phần câu hỏi của chàng trai, phần sau là lời đáp của cô gái. 2. Trong bài 1 chàng trai và cô gái lại dùng những địa danh với những đặc điểm của từng địa danh như vậy để hỏi đáp: Với tình yêu quê hương đất nước tác giả khi nói về ca dao nhân vật anh đã dũng những đại danh của quê hương để nói về nỗi nhớ của mình với cô gái và cô gái cũng dùng ...

lớp 7.

1. Em đồng ý với những ý kiến sau: Bài ca có 2 phần: phần đầu là phần câu hỏi của chàng trai, phần sau là lời đáp của cô gái.

2. Trong bài 1 chàng trai và cô gái lại dùng những địa danh với những đặc điểm của từng địa danh như vậy để hỏi đáp:

Với tình yêu quê hương đất nước tác giả khi nói về ca dao nhân vật anh đã dũng những đại danh của quê hương để nói về nỗi nhớ của mình với cô gái và cô gái cũng dùng địa danh để đối đáp lại. Đây là một kiểu đối đáp hay và gây ấn tượng trong lòng người đọc khi những lời tâm sự thầm kín vẫn được bộc lộ ra với đối phương và vừa thể hiện được tình yêu đất nước của mình.

 Bài ca dao này nói về những  câu hát về tình yêu quê hương đất nước, và con người, trong dân gian con người thường mượn những địa danh quê hương để nói về nỗi lòng của chính mình, cách nói vừa tế nhị vừa tạo ra độ hấp dẫn riêng cho văn bản.

3. Từ rủ đã thể hiện sự lôi cuốn vào những cảnh đẹp của đất nước, rủ xem những cảnh vật ở thiên nhiên đất nước, cảnh ở Kiếm Hồ hay còn gọi là Hồ Gươm đây là nơi chưa di tích lịch sử của dân tộc, con người đã sử dụng những hình ảnh rất quen thuộc và đậm đà nó gợi nên những câu chuyện lịch sử để nhân dân ta nhớ tới.

Bên cạnh đó việc sử dụng địa danh đó góp phần làm cho nhân dân ta tăng thêm sức sống với tình yêu quê hương đất nước, đây là những địa danh thể hiện niềm tự tôn và tự hào về một nền văn hiến của dân tộc.

Cảnh vật ở đây thì vô cùng hấp dẫn và có ấn tượng sâu sắc: câu thê húc là cầu nói về tình cảm vợ chồng, đây cũng là cầu đón ánh nắng mặt trời, cầu này tượng trưng cho sự may mắn sung túc sum vày, những công trình lịch sử vĩ đại đã được nhắc tới nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của các vị anh hùng dân tộc.

Mỗi chúng ta đều phải tự hào và tưởng nhớ biết ơn những vị anh hùng của dân tộc, đây là nhưng địa danh lớn và có giá trị lịch sử lớn của dân tộc.
Địa danh và cảnh vật ở đây vô cùng hùng vĩ và to lớn, nó gợi một không gian mênh mông rộng lớn, và những di tích quý báu của dân tộc.

Câu cuối “hỏi ai gây dựng nên nước non này” nhằm nói đến sự tưởng nhớ tới những người đã có công gây dựng lên một đất nước giàu đẹp, và tự do văn minh.

4. Cảnh ở xứ Huế: Đẹp như trong một bức tranh thiên nhiên, non xanh với những cảnh vật hừng vĩ thơ mộng, và những lời mời trào về với xứ nghệ.  Cảnh vật ở xứ nghệ đẹp và đây là di sản của thế giới với cách tả cảnh ở câu 2 thì câu này nói trực tiếp hơn câu trên diễn đạt theo xu hướng mở và gián tiếp.

Từ Ai là từ từ chỉ tên giêng và muốn chỉ những người nhớ tới di tích của đất nước những cảnh vật ở đây vô cùng đẹp và thơ mộng.Từ ai cũng là từ chỉ người quen, người chưa quen, lời mời ngắn gọn được tác giả sử dụng thật đặc sắc và sinh động.

5.  Trong 4 câu thơ đầu tác giả sử dụng rất đặc sắc ở điểm: Đứng bên ngô đồng đứng bên tê đồng: 4 câu này vừa được sử dụng theo hướng điệp từ, đứng bên, nhưng lại có sự đối lập giữa ngô đồng và tê đồng.

Câu thơ này có tác dụng rất to lớn làm tăng giá trị và vẻ đẹp hùng vĩ của những cánh đồng lúa bát ngát, những cánh đồng lúa đang đến thì độ nở bông, vẻ đẹp của nó thật hùng vĩ và thơ mộng.

Ý nghĩa của câu thơ đó làm tăng sức gợi cảm của bài thơ.

6. Hình ảnh câu thơ cuối bài: Hình ảnh cô gái được thể hiện một nàng thiếu nữ xinh đẹp đang đến tuổi trăng non, những hình ảnh người thiếu nữ xinh đẹp, người con gái trong trắng được so sánh với những bông lúa đang trỗ đòng, phất phơ trong làn gió heo may thấp thoáng trong nắng hồng ban mai.

Người con gái đang xen vào trong vẻ đẹp mênh mông hùng vĩ của thiên nhiên con người đang hòa vào thiên nhiên và thiên nhiên làm nền cho người con gái có vẻ đẹp thơ mộng duyên dáng và đầy hấp dẫn.

7. Bài 4 là lời của người con gái đang đi thăm cánh đồng lúa và những lời tâm sự của người con gái đã được bộc lộ ra trong cảnh thiên nhiên thơ mộng và hào nhoáng. Người con gái muốn dãi bày tâm sự của mình với thiên nhiên và mượn hình ảnh thiên để nói về tình yêu quê hương đất nước và con người nơi đây. Và cũng có thể đây là lời của con trai nói về sự trẻ trung tươi tắn của người phụ nữ.

Luyện Tập.

1.Thể thơ trong 4 bài thơ là thể thơ lục bát và lục bát biến thể, bởi thường câu lục bát thì 6 tiếng nhưng trong bài có những câu 8 tiếng và những câu 12 tiếng.

2. Tình cảm chung thể hiện trong những bài ca dao trên đó là: Tình yêu quê hương đất nước tình yêu con người, mượn hình ảnh địa danh đê nói về tình yêu của mình, và những hình ảnh thiên nhiên đẹp làm nền cho người con gái Việt Nam.

0