02/06/2017, 11:46

Giới thiệu về tác giả Nguyễn Đình Chiểu

Giới thiệu về tác giả Nguyễn Đình Chiểu. 1. Những nét chính về cuộc đời của Nguyễn Đình Chiểu. – Nguyễn Đình Chiểu(1822-1888) tự là mạch trạch, hiệu trọng phủ, hối trai, sinh ra huyện Bình Dương tỉnh Gia Định nay thuộc thành phố Hồ Chí Minh. -Xuất thân trong một gia đình nhà nho, ông là một ...

Giới thiệu về tác giả Nguyễn Đình Chiểu. 1. Những nét chính về cuộc đời của Nguyễn Đình Chiểu. – Nguyễn Đình Chiểu(1822-1888) tự là mạch trạch, hiệu trọng phủ, hối trai, sinh ra huyện Bình Dương tỉnh Gia Định nay thuộc thành phố Hồ Chí Minh. -Xuất thân trong một gia đình nhà nho, ông là một người có tấm lòng yêu nước thương dân cả cuộc đời của ông đều có gắng đóng góp cho đất nước. – Vào những năm 50 Nguyễn Đình Chiểu bị mù và về quê dạy học. – ...

.


1. Những nét chính về cuộc đời của Nguyễn Đình Chiểu.

– Nguyễn Đình Chiểu(1822-1888) tự là mạch trạch, hiệu trọng phủ, hối trai, sinh ra huyện Bình Dương tỉnh Gia Định nay thuộc thành phố Hồ Chí Minh.
-Xuất thân trong một gia đình nhà nho, ông là một người có tấm lòng yêu nước thương dân cả cuộc đời của ông đều có gắng đóng góp cho đất nước.
– Vào những năm 50 Nguyễn Đình Chiểu bị mù và về quê dạy học.

– Cuộc đời của nhà thơ là tấm gương sáng, cao đẹp cho nhân cách và nghị lực của con người tuy bị mù những những đóng góp của ông không hề nhỏ và những tác phẩm của ông đậm chất hiện thực và phê phán sâu sắc.

2. Giá trị thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu.

– Lý tưởng đạo đức của Nguyễn Đình Chiểu được xây dựng chủ yếu trên cơ sở: Nguyễn Đình Chiểu viết truyện Lục Vân Tiên nhằm mục đích truyền dạy những bài học về đạo làm người chân chính. Đạo lý làm người của Nguyễn Đình Chiểu mang tinh thần nhân nghĩa của đạo Nho, nhưng lại rất đậm đà tính nhân dân, truyền thống dân tộc, những mẫu người lý tưởng là những con người sống chung thủy, biết giữ gìn nhân cách ngay thẳng, cao cả, dám đấu tranh và có đủ sức mạnh để chiến thắng nững thế lực bạo tàn, cứu nhân độ thế.

– Nội dung trữ tình yêu nước của Nguyễn Đỉnh Chiểu: Ông đã sáng tác những tác phẩm đáp ứng nhu cầu xuất sắc yêu cầu của cuộc chiến tranh đấu giữ nước buổi ấy, thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu ghi lại chân thực một thời đau thương của đất nước, khích lệ lòng căm thù giặc sâu sắc.

– Tác động của thơ văn Nguyễn Đình Chiểu: Thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu đã để lại những giá trị tố cáo sâu sắc qua những câu thơ mang giá trị tố cáo sâu sắc,ông đã thể hiện lòng căm thù giặc sâu sắc của mình qua tác phẩm Chạy giặc, văn tế nghĩa sĩ cần giuộc… mỗi lời thơ của ông viết lên đều mang đậm giá trị tố cáo sâu sắc, bên cạnh đó cũng có rất nhiều những câu thơ nhằm ca ngợi những vị anh hùng của dân tộc, những người đã xả thân vì dân vì nước, trong đó Nguyễn ĐỈnh Chiểu là tấm gương sáng trong những vị anh hùng đó.

– Sắc thái Nam Bộ của Nguyễn Đình Chiểu biểu hiện ở những điểm: thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu rất đậm sắc thái Nam Bộ, mỗi người Nam Bộ đều có thể bắt gặp mình ở các nhân vật của ông, từ lời ăn tiếng nói mộc mạc đến tâm hồn bình dị, chất phác, cách cư xử phóng khoáng hồn nhiên ngây thơ, lối thơ của ông cũng nghiêng về kể các câu truyện mang màu sắc diễn xướng.
3. So sánh tư tưởng trong bài của Nguyễn Đình Chiểu và Nguyễn Trãi:

– Nguyễn Trãi là mang tư tưởng vì dân, cốt ở yên dân quân điếu phạt trước lo trừ bạo, như nước Đại Việt ta từ trước đã mang nền văn hiến đã lâu.
– Nguyễn Đình Chiểu: cũng mang tư tưởng vì dân vì nước cả hai người này đều có tư tưởng vì dân vì nước.

Hai vị nhân tài của đất nước đều là những người hết lòng vì nhân dân trong tư tưởng của mình ông đã cố gắng bày tỏ được những tư tưởng cốt yếu của mình trong thơ ca, mỗi tác phẩm đều thể hiện được tư tưởng yêu dân, mọi lợi ích đều hướng tới nhân dân, nhân dân làm chủ và chiến đấu trên ngòi bút của mình hai người vẫn luôn muốn hướng tới vấn đề đạo đức trong tư tưởng cốt ở dân của mình.

Sự khác nhau: mỗi người có một phong cách viết riêng nhưng mục đích chúng đều phục vụ cho đất nước.

0