02/06/2017, 13:20

Soạn bài Sơn Tinh Thủy Tinh văn lớp 6

Soạn bài Sơn Tinh Thủy Tinh văn lớp 6. 1. Thể loại . Sơn Tinh Thủy Tinh là thuộc thể loại truyền thuyết, câu chuyện kể về vua Hùng muốn kén rể nên Thủy Tinh và Sơn Tinh đã có những cuộc giao chiến với nhau, nhưng cuối cùng Sơn Tinh thắng và hàng năm thì Thủy Tinh vân dâng nước để đánh Sơn Tinh. 2. ...

Soạn bài Sơn Tinh Thủy Tinh văn lớp 6. 1. Thể loại . Sơn Tinh Thủy Tinh là thuộc thể loại truyền thuyết, câu chuyện kể về vua Hùng muốn kén rể nên Thủy Tinh và Sơn Tinh đã có những cuộc giao chiến với nhau, nhưng cuối cùng Sơn Tinh thắng và hàng năm thì Thủy Tinh vân dâng nước để đánh Sơn Tinh. 2. Bố cục Chia làm 3 phần: Phần 1 từ đấu đến một đôi đây là phần nói về vua Hùng kến rể cho con gái đã có rất nhiều người đến trong đó có Sơn Tinh và Thủy Tinh. ...

.

1. Thể loại .

Sơn Tinh Thủy Tinh là thuộc thể loại truyền thuyết, câu chuyện kể về vua Hùng muốn kén rể nên Thủy Tinh và Sơn Tinh đã có những cuộc giao chiến với nhau, nhưng cuối cùng Sơn Tinh thắng và hàng năm thì Thủy Tinh vân dâng nước để đánh Sơn Tinh.


2. Bố cục
Chia làm 3 phần:

Phần 1 từ đấu đến  một đôi đây là phần nói về vua Hùng kến rể cho con gái đã có rất nhiều người đến trong đó có Sơn Tinh và Thủy Tinh.

Phần 2: tiếp đến rút quân về, phân chia thắng bại giữa Sơn Tinh Thủy Tinh khi hai người đều có giao ước muốn lấy Mị Nương, cuộc chiến tranh giữa hai người bắt đầu.

Phần 3 còn lại, đây là chiến thắng của Sơn Tinh cuối cùng Mị Nương lấy Sơn Tinh những hàng năm thì Thủy Tinh vẫn dâng nước đánh Sơn Tinh.


3. Tìm hiểu tác phẩm
3.1. Vua Hùng kén rể.

Do Mị Nương là một cô gái xinh đẹp vẹn toàn nên vua Hùng muốn kén rể cho con gái, ông đưa ra những yêu cầu để kén rể: voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao… có rất nhiều người đến cầu hôn Mị Nương nhưng vua Hùng đã phải có cuộc thi để chọn ra người xuất sắc nhất, trọng đó có Sơn Tinh và Thủy Tinh là hai người rất tài giỏi, và đều xứng đáng với Mị Nương.

Cuộc giao ước diễn ra gay go khi cả hai đều tài giỏi vì vậy vua Hùng đã thách cưới những sản vật rất quý giá,  những sản vật trên rừng và dưới biển.


3.2 Cuộc chiến đấu giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh.

Cả hai người đều muốn lấy Mị Nương nên đành giao chiến với nhau, cuộc giao chiến rất ác liệt, Thủy Tinh thì hô mưa gọi gió, nước ngập hết cả những đồng ruộng làng mạc, Sơn Tinh thì thấy thấy nước ngập đến đâu bốc từng quả đồi tới đó, một cuộc giao chiến không phân thắng bại cả hai đều rất tài giỏi, cuộc chiến diễn ra khiến cho người dân cũng bị ảnh hưởng, hàng loạt những từ ngữ đã diễn tả cuộc chiến đo cuồn cuộn…

Câu chuyện của Sơn Tinh Thủy Tinh đã để cho nhân dân ta nhiều suy nghĩ khi những mưa lũ và cả những cơn bão đó đổ đến người dân phải tự chiến đấu và khắc phục những khó khăn của thiên nhiên, dù có khó khăn những nhân dân ta vẫn phải chiến đấu để bảo vệ cho cuộc sống của chính họ.

Cuộc chiến kéo dài nhưng Sơn Tinh biểu hiện cho lòng kiên trì và sức mạnh của nhân dân nên khi Thủy Tinh có dâng bảo thì Sơn Tinh vẫn dâng núi vượt qua, Sơn Tinh là người biểu hiện cho người dân Việt Nam, kiên trì có sức mạnh chinh phục khó khăn của thiên tai.


3.3 Sơn tinh giành thắng lợi.

Cuộc chiến kéo dài nhưng cuối cùng Sơn Tinh vẫn dành thắng lợi to lớn, Sơn Tinh đã lấy  Mị Nương nhưng hàng năm Thủy Tinh vẫn dâng nước đánh  Sơn Tinh, đây là biểu hiện của thiên tai thường xuyên đến với người dân chúng ta, sự chiến thắng của Sơn Tinh đã đem lại những vẻ vang và hào hùng về sự chinh phục thiên nhiên.


3.4 Nghệ thuật sử dụng trong bài.

Với cách kể chuyện truyền cảm và câu chuyện diễn ra theo một trình tự nhất quán có diễn biến câu chuyện nên việc xây dựng những chi tiết hư ảo trong tác phẩm tạo ra sự hấp dẫn, kì thú.

0