02/06/2017, 13:19

Soạn bài Tìm hiểu chung về văn tự sự văn lớp 6

Soạn bài Tìm hiểu chung về văn tự sự văn lớp 6 1. Ý nghĩa và đặc điểm chung của phương thức tự sự. a. Ý nghĩa và đặc điểm chung của phương thức tự sự. – Trong giao tiếp hằng ngày mục đích và phương thức giao tiếp sẽ tạo ra một phương thức và yêu cầu giao tiếp nếu người nghe có nhu cầu muốn ...

Soạn bài Tìm hiểu chung về văn tự sự văn lớp 6 1. Ý nghĩa và đặc điểm chung của phương thức tự sự. a. Ý nghĩa và đặc điểm chung của phương thức tự sự. – Trong giao tiếp hằng ngày mục đích và phương thức giao tiếp sẽ tạo ra một phương thức và yêu cầu giao tiếp nếu người nghe có nhu cầu muốn nghe kể chuyện hoặc có nhu cầu muốn giao tiếp thì người nói có thể nói những vấn để hoặc kể lại những câu chuyện mà người nghe muốn nghe hoặc rất hứng thú muốn nghe. ...

1. Ý nghĩa và đặc điểm chung của phương thức tự sự.


a. Ý nghĩa và đặc điểm chung của phương thức tự sự.

– Trong giao tiếp hằng ngày mục đích và phương thức giao tiếp sẽ tạo ra một phương thức và yêu cầu giao tiếp nếu người nghe có nhu cầu muốn nghe kể chuyện hoặc có nhu cầu muốn giao tiếp thì người nói có thể nói những vấn để hoặc kể lại những câu chuyện mà người nghe muốn nghe hoặc rất hứng thú muốn nghe.

– Phương thức tự sự là những câu chuyện được người kể chuyện thâu tóm và kết lối thành một phần có mục đích và phù hợp với nhu cầu của người nghe.

– Phương thức tự sự có vai trò rất quan trọng trong việc truyền đạt thông tin tới người nghe và người đọc, những thông tin đó đáp ứng những nhu cầu của người nghe và giải quyết những nhu cầu cụ thể.

b. Biểu hiện của phương thức tự sự trong văn bản tự sự:

Người kể chuyện sẽ kể lại câu chuyện theo diễn biến thời gian của câu chuyện câu chuyện đó diễn ra trong hoàn cảnh hay sự kiên gì, người kể chuyện sẽ kể câu chuyện từ đầu đến cuối để nêu bật được chủ đề và ý của câu chuyện đó.

Phương thức tự sự thực chất là kể chuyện theo một phương thức từ đầu tới cuối và biết nhấn mạnh những chi tiết quan trọng. Mục đích của tự sự là giải thích về sự kiên hay câu chuyện đó.

Ví dụ trong bài Thánh Gióng: có thể kể theo phương thức tự sự kể lại quá trình Thánh Gióng ra đời như thế nào, quá trình mang thai và được sinh ra của Thánh Gióng, khi sinh ra có những biểu hiện lạ, khi nghe có giặc ngoại xâm tới xâm lược thì nhận đi đánh giặc ra sao, quá trình đánh giặc Thánh Gióng cần những điều gì,chiến đấu trong một hoàn cảnh như thế nào, kết thức chiến thắng của Thánh Gióng đã để lại bài học kinh nghiệm gì, đây là diễn biến và quá trình diễn ra của của chuyện.

Người đọc có thể kể theo trật tự thời gian hoặc nhấn mạnh từ những điều quan trọng tiếp đến nội dung của tác phẩm, làm như thế nào để nêu bật được ý nghĩa của bài Thánh Gióng, cội nguồn và nguồn gốc của dân tộc.

Bài tập.

1.. Phân tích phương thức tự sự: ông lão đi đốn cũi, do xa nên kiệt sức nên đã than thở muốn và thần chết đã xuất hiện ông lão sợ và tìm cách nói khác củi đi, và lấy lý do để thần mang vác vác củi hộ.

Câu chuyện có một ý nghĩa khi khó khăn con người thường than vãn nhưng khi nhắc tới sự sống thì ai cũng biết quý trọng.

2. Bài thơ dưới cũng được diễn đạt theo phương thức tự sự, bởi câu chuyện diễn ra theo một trình tự, từ việc bẫy cá để nhử con chuột nhưng do mèo con không chịu được sự thèm thuồng của mình nên đã nhảy vào bẫy ăn cá.

Câu chuyện kể về con mèo bị sập bẫy, Lan đã bẫy con cá vào bẫy hy vọng sẽ bắt được con chuột, nhưng chuột không  sập bẫy đêm cô ta mơ sẽ được xử tử chuột nhưng sáng dậy thì thấy con mèo bị sập bẫy.

3. Cả hai văn bản trên đều là phương thức tự sự: cả hai đều là kể lại một câu chuyện hay kể lại một diễn biến của câu chuyện đó, đối với văn bản 1 đang kể lại quá trình tường thuật của trân đấu, văn bản 2 kể lại một quá trình lịch sử.

Việc kể lại câu chuyện có vai trò thâu tóm lại nội dung của câu chuyện, làm cho người nghe hiểu được nội dung và dễ dàng nắm bắt câu chuyện hơn.

4. Kể lại truyện con rồng cháu tiên: Lạc Long quân và âu cơ gặp nhau và nảy sinh tình cảm với nhau họ lấy nhau và sinh được bọc trứng nở ra 100 người con tiếp theo cuộc chia ly 50 con xuống biển, 50 con lên non.. nhưng họ vẫn đoàn kết và gắn bó với nhau, người con trai trưởng của lạc long quân và âu cơ được tôn lên làm vua và trở thành một ông vua tốt.

5.  Bạn Giang là một người học giỏi, có những thành tích rất đáng  kể Giang luôn giúp đỡ bạn bè trong lúc khó khăn vì vậy Giang được rất nhiều người quý.

0