28/05/2017, 19:52

Soạn bài Sọ Dừa truyện cổ tích Việt Nam

Soan bai So Dua – Soạn bài Sọ Dừa truyện cổ tích Việt Nam I Tìm hiểu chung 1. Sự ra đời của Sọ Dừa có sự khác thường: – Thứ nhất, sự mang thai của bà mẹ khác thường: uống nước mưa ở cái sọ dừa bên gốc cây to. – Thứ hai, hình dạng khi ra đời khác thường: không chân không tay, tròn ...

Soan bai So Dua – Soạn bài Sọ Dừa truyện cổ tích Việt Nam I Tìm hiểu chung 1. Sự ra đời của Sọ Dừa có sự khác thường: – Thứ nhất, sự mang thai của bà mẹ khác thường: uống nước mưa ở cái sọ dừa bên gốc cây to. – Thứ hai, hình dạng khi ra đời khác thường: không chân không tay, tròn như một quả dừa. – Thứ ba, tuy hình dạng khác thường nhưng Sọ Dừa biết nói như người. Lớn lên vẫn không khác lúc nhỏ, "cứ lăn lông lốc trong ...


I Tìm hiểu chung
1.    Sự ra đời của Sọ Dừa có sự khác thường:
–    Thứ nhất, sự mang thai của bà mẹ khác thường: uống nước mưa ở cái sọ dừa bên gốc cây to.
–    Thứ hai, hình dạng khi ra đời khác thường: không chân không tay, tròn như một quả dừa.
–    Thứ ba, tuy hình dạng khác thường nhưng Sọ Dừa biết nói như người. Lớn lên vẫn không khác lúc nhỏ, "cứ lăn lông lốc trong nhà, chẳng làm được việc gì".
Truyện kể về nhân vật Sọ Dừa ngay từ đầu đã đã mang hình hài xấu xí không được giống như một con người bình thường nên bị người đời rèm pha qua lại. Truyện đề cập đến những người đau khổ và thấp hèn trong xã hội và họ ý thức được địa vị của mình.


2.    Nhưng chi tiết thể hiện sự tài giỏi của Sọ Dựa
–    Sọ Dừa chăn bò giỏi
–    Sọ Dừa thổi sáo hay
–    Sọ Dừa thông minh, tài giỏi đỗ trạng nguyên
–    Tự tin vượt qua mọi thử thách để cưới được con gái phú ông.
–    Có biệt tài dự đoán tương lai.
Truyện cho ta được sự đối lập giữa hình thức bên ngoài và hình thức bên trong của con người. Bên ngoài xấu xí nhưng lại là người có phẩm chất tốt, thông minh tài giỏi.


3.    Cô Út lấy Sọ Dừa bởi vì:
–    Sọ Dừa là một người thổi sáo hay
–    Cô Út là một người tốt, hiền lành có tính thương người khác với hai chị luôn đối sử tốt với Sọ Dừa và cô Út biết được Sọ Dừa là một tràng trai khôi ngô, tuấn tú.
Cô Út rất xứng đáng làm vợ Trạng Nguyên. Qua đây truyện đã xóa đi khoảng cách hôn nhân giàu nghèo trong xã hội.

soan bai so dua


4.    Truyện cho ta thấy được ước mơ “ ở hiền gặp lành” của con người trong xã hội. Những người tốt như Sọ Dừa và Cô Út cuối cùng cũng chiến thắng cái ác của hai chị và ở bên nhau hạnh phúc đến suốt đời. Còn hai chị của cô Út xấu xa, độc ác hãm hại ngay cả chính em ruột đều bị trừng trị một cách chính đáng.


5.    Ý nghĩa câu truyện Sọ Dừa:
Truyện đề cao phẩm chất bên trong của con người. Những người tốt cuối cùng sẽ có được một cuộc sống bình yên hạnh phúc. Còn kẻ xấu xẽ bị trừng trị. Truyện nêu nên bài học kinh nghiệm không nên đánh giá, nhận xét con người chỉ bằng vẻ bề ngoài.


II Luyện tập
Tóm tắt truyện Sọ Dừa
Có đôi vợ chồng già, phải đi ở cho nhà phú ông và hiếm muộn con cái.
Một hôm bà vợ vào rừng hái củi, uống nước trong cái sọ dừa, về nhà có mang, ít lâu sau sinh ra một đứa bé kì dị, không chân không tay, tròn như một quả dừa. Thấy đứa bé biết nói, bà giữ lại nuôi và đặt luôn tên là Sọ Dừa.


Thương mẹ vất vả, Sọ Dừa nhận thay mẹ chăn đàn bò nhà phú ông. Ba cô con gái nhà phú ông thay nhau đưa cơm cho Sọ Dừa. Hai cô chị kênh kiệu thường hắt hủi cậu, chỉ có cô út đối đãi với cậu tử tế.
Phát hiện ra vẻ đẹp bên trong cái vẻ kì dị của Sọ Dừa, cô út đem lòng thương yêu. Sọ Dừa nhờ mẹ đến hỏi. Phú ông thách cưới thật to nhưng thấy Sọ Dừa mang đủ đồ thách cưới đến, đành phải gả cô út cho Sọ Dừa. Sọ Dừa hiện nguyên hình làm một chàng trai trẻ đẹp khiến hai cô chị vô cùng ghen tức.


Sọ Dừa thi đỗ Trạng nguyên và được nhà vua cử đi sứ. Trước khi đi chàng đưa cho vợ một hòn đá lửa, một con dao và hai quả trứng gà để đề phòng tai hoạ.
Sọ Dừa đi vắng, hai người chị tìm cách hãm hại cô út, đẩy cô xuống biển hòng cướp chồng em. Nhờ có các đồ vật chồng đưa cho, cô út thoát chết, được chồng cứu trên đường đi sứ về. Hai vợ chồng đoàn tụ. Hai cô chị thấy em không chết, xấu hổ bỏ nhà đi biệt tích.

 

0