02/06/2017, 11:46

Soạn bài Sọ Dừa lớp 7

Soạn bài Sọ Dừa lớp 7 (truyện cổ tích dân gian Sọ Dừa) I. Tìm hiểu chung. – Truyện cổ tích là một loại truyện dân gian kể về cuộc đời của một số kiểu nhân vật quen thuộc. Truyện cổ tích thường có yếu tố hoang đường, thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về chiến thắng cuối cùng của cái thiện ...

Soạn bài Sọ Dừa lớp 7 (truyện cổ tích dân gian Sọ Dừa) I. Tìm hiểu chung. – Truyện cổ tích là một loại truyện dân gian kể về cuộc đời của một số kiểu nhân vật quen thuộc. Truyện cổ tích thường có yếu tố hoang đường, thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về chiến thắng cuối cùng của cái thiện đối với cái ác, cái tốt đối với cái xấu, sự công bằng đối với sự bất công. – Nhân vật bất hạnh (như: người mồ côi, người con riêng, người em út, người có hình dạng xấu ...

(truyện cổ tích dân gian Sọ Dừa)
I. Tìm hiểu chung.

– Truyện cổ tích là một loại truyện dân gian kể về cuộc đời của một số kiểu nhân vật quen thuộc. Truyện cổ tích thường có yếu tố hoang đường, thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về chiến thắng cuối cùng của cái thiện đối với cái ác, cái tốt đối với cái xấu, sự công bằng đối với sự bất công.
– Nhân vật bất hạnh (như: người mồ côi, người con riêng, người em út, người có hình dạng xấu xí,…).
– Nhân vật dũng sĩ  và nhân vật có tài năng kì lạ.
– Nhân vật thông minh và nhân vật ngốc nghếch.
– Nhân vật là động vật( con vật biết nói năng, hoạt động, tính cách như con người).
– Truyện cổ tích chia làm ba loại: truyện cổ tích về loài vật, truyện cổ tích thần kì và truyện cổ tích về sinh hoạt.

II. Tìm hiểu nội dung.


Câu 1:

– Sự ra đời của Sọ Dừa rất khác thường.
– Sự ra đời lạ kì của Sọ Dừa, truyện kể về bà mẹ của Sọ Dừa vào rừng hái củi, dừng lại kiếm nước uống thấy cái sọ dừa  bên đường đựng đầy nước mưa, bà liền uống và rồi sau đó về nhà bà mang thai sinh ra Sọ Dừa không chân, không tay, tròn như một quả dừa, cứ lăn lông lốc trong nhà.
– Nhân dân ta sáng tạo nên truyện Sọ Dừa qua đó muốn thể hiện hay nói lên những con người, những số phận bất hạnh khi sinh ra đã không được bình thường hay thậm chí bị tật nguyền, dị tật. Hơn nữa muốn chú ý đến việc tỏ thái độ đồng cảm trân thành với những số phận đáng thương ấy.

Câu 2:

– Sự tài giỏi của Sọ Dừa được thể hiện qua những chi tiết như:
+ Sọ Dừa chăn bò rất giỏi, con nào con nấy cũng no căng bụng
+ Sọ Dừa lại thêm tài thổi sáo rất hay, hàng ngày Sọ Dừa biến thành người thổi sáo cùng lũ bò gặm cỏ vui đùa.
+ Sọ Dừa yêu mến cô con gái Út của phú ông và cuối cùng chàng đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu nhà phú ông, hai người thành vợ thành chồng và sống hạnh phúc.
+ Sọ Dừa rất thông minh, chăm chỉ học hành rồi đỗ trạng nguyên được lên làm quan.
+ Sọ Dừa lường trước được mọi việc nên đã để lại cho vợ mình những thứ để phòng thân đối phó với hai bà chị tàn ác.
– Giữa hình dáng bên ngoài và phẩm chất bên trong của nhân vật có sự đối lập: hình dáng bên ngoài tuy xấu xí, khác thường từ khi sinh ra nhưng anh chàng Sọ Dừa có một phẩm chất rất tốt bụng, tài giỏi hơn người.

Câu 3:

Cô em Út nhà phú ông không giống với hai cô chị, hai cô chị thì rất coi khinh Sọ Dừa nhưng cô với bản tính hiền lành một người lương thiện đối xử với Sọ Dừa rất tốt giống như những người bình thường khác. Cô đã đem lòng yêu mến Sọ Dừa, biết Sọ Dừa là một chàng trai thông minh, tài hoa và đã bằng lòng lấy Sọ Dừa.

Câu 4:

Trong truyện, Sọ Dừa có hình dáng xấu xí nhưng cuối cùng đã được trút bỏ lốt, cùng cô út hưởng hạnh phúc, còn hai cô chị thì phải bỏ nhà trốn đi. Qua kết cục này, thể hiện được mơ ước tốt đẹp của cha ông ta ngàn đời xưa mong ước về những con người tài năng, đức độ tuy chịu những khó khăn, thiệt thòi nhưng họ biết vượt qua thử thách để vươn tới một cuộc sống tốt đẹp. Còn trái lại những kẻ lòng dạ xấu xa, độc ác thì phải chịu những hình phạt thích đáng.

Câu 5:

Ý nghĩa chính của truyện Sọ Dừa: Sọ Dừa là truyện cổ tích về người mang lốt vật, kiểu nhân vật khá phổ biến trong truyện cổ tích Việt Nam và thế giới. Nhân vật chính của loại truyện cổ tích này có hình dạng hài dị dạng, thường mang lốt vật, bị mọi người xem thường, coi là “ vô tích sự”. Nhưng đây là nhân vật có phẩm chất, tài năng đặc biệt. Cuối cùng, nhân vật trút bỏ lốt vật, kết hôn cùng người đẹp, sống cuộc đời hạnh phúc. Truyện Sọ Dừa đề cao giá trị chân chính của con người và tình thương đối với người bất hạnh.

0