02/06/2017, 13:19

Soạn bài Đôi Mắt của Nam Cao ngữ văn lớp 12

Soan bai Doi mat cua Nam Cao – Đề bài: Soạn bài Đôi Mắt của Nam Cao ngữ văn lớp 12. I Tác giả. Nam Cao là một nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông đã có rất nhiều những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp văn học. Với số lượng tác phẩm lớn ông đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều người ...

Soan bai Doi mat cua Nam Cao – Đề bài: Soạn bài Đôi Mắt của Nam Cao ngữ văn lớp 12. I Tác giả. Nam Cao là một nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông đã có rất nhiều những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp văn học. Với số lượng tác phẩm lớn ông đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều người đọc, nổi bật lên trong những tác phẩm của ông là tác phẩm Đôi Mắt. II. Tác phẩm. Đôi Mắt là tác phẩm xuất sắc của Nam Cao trong đề tài viết về người nông dân ...

Soan bai Doi mat cua Nam Cao – Đề bài: .

I Tác giả.

Nam Cao là một nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông đã có rất nhiều những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp văn học.
Với số lượng tác phẩm lớn ông đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều người đọc, nổi bật lên trong những tác phẩm của ông là tác phẩm Đôi Mắt.

II. Tác phẩm.

Đôi Mắt là tác phẩm xuất sắc của Nam Cao trong đề tài viết về người nông dân trước cách mạng cả cuộc đời gắn bó với sự nghiệp văn chương nên ông rất tâm huyết.
Đôi Mắt cũng là bài nói về cách nhìn đời và có những hướng sâu rộng.

III. Bố cục.

Chia làm 3 phần:
Phần 1: Những lời nhận xét của nhân vật.
Phần 2: Cách nhìn của nhân vật Hoàng.
Phần 3: Những câu chuyện cảm động.

IV. Tìm hiểu tác phẩm.
1. Nhân vật Hoàng.

– Sống trong một xã hội đang rất khó khăn nhưng nhân vậ Hoàng lại là một người thượng lưu giàu có, ông là một nhà văn và những tài sản mà ông làm ra rất nhiều.
– Trong khi xã hội thì đang lầm than nhân dân đang đói khổ những nhân vật Hoàng lại có những lối sống xa hoa, với căn nhà to bự thời tiền chiến và những cách sinh hoạt thời thượng.
– Ông sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nơi cuộc sống xa hoa với những đồ dùng tiện lợi, là một nhà văn ông viết rất nhiều về các đề tài, đề tài tản văn mà ông viết ra cũng đậm đà phong vị chất hào hoa.
– Đời sống của ông khiến cho người ta có cái nhìn sâu sắc về nhân vật này, ông có một căn nhà to, ông sống cùng với một con chó và ông nuôi nó trang trọng, trong khi người dân cơm không có ăn thì con chó của ông lại ăn toàn thịt bò…
– Ông chỉ biết sống cho chính mình mà không biết san sẻ cho kẻ khác, sống xa hoa những người khác thì đang phải sống cực khổ, một lối sống ích kỉ chỉ biết nghĩ cho chính mình.
– Cách nhìn đời của ông không như những người khác ông không biết lo cho nhân dân, ông là một nhà văn nhưng lại không có một tấm lòng nhân đạo, nhân hậu như những người khác.
– Những tác phẩm mà ông viết ra không đậm đà và xuất phát từ trái tim.
– Với cách nhìn đời hiếm diện chỉ nghỉ tới mình, ông cho rằng người dân chỉ là những bọn ngu đần, không làm được điều gì, ông đang có những hành động bêu xấu và coi thường nhân dân.
– Ông là một kẻ ích kỉ dửng dung trước cái chết cái đói của mọi người ông đáng bị phê phán vì cách sống của chính mình.

2. Nhân vật Độ.

– Độ là một nhân vật được xây dựng ra đối lập hoàn toàn với nhân vật Hoàng, ông có một cái nhìn đời phóng khoáng và đức độ hơn, đấy là cách nhìn đời đầy thiện cảm và nó có ảnh hưởng rất sâu sắc tới mọi người.
– Đối với nhân vật Hoàng mọi người đều ghét ông ta vì ông ta là một kẻ ích kỉ những đối với nhân vật Độ lại khác mọi người yêu quý bởi ông có một tấm lòng độ lượng biết thương dân lo cho dân cho nước.
-Trong cảnh đất nước đang khó khăn ông đã cùng nhân dân vượt qua những gian nan thử thách đó.
– Một người nông dân có trí thức thì hẹp hơn với nhà văn kia nhưng cách nhìn đời và đánh giá đời của ông không thua kém một người có học thức.
– Ông luôn yêu thương và biết quý trọng tình cảm của mình với nhân dân, ông là một người hiền lành đức độ và cả cuộc đời của ông đều gắn bó với dân chúng, sống và hoạt động trong lĩnh vực văn học nghệ thuật ông có tấm lòng sâu rộng.
– Những đề tài ông viết ra nó gần gũi và gắn bó với nhân dân, đây là nền tảng và tư tưởng cốt lõi trong cuộc sống mà mỗi người dân đều phải trải qua.
– Ông sống mãi với người đọc bởi những đức tính hiền lành của mình, ông là người có phẩm chất tốt đẹp và nết na.
=> Tác giả đã dùng hai nhân vật với hai cách nhìn khác nhau để làm nổi bật lên cách nhìn đời và đánh giá con người của hai con người cùng sống trong một hoàn cảnh xã hội.
– Một xã hội đang khó khăn nhưng luôn có những tấm lòng nhân hậu sẵn sang giúp đỡ mọi người vượt qua những khó khăn và thử thách trong cuộc sống.

3. Nghệ thuật.

– Với nghệ thuật kể chuyện tự nhiên, ông đã vẽ lên một bức tranh thiên nhiên về sự đối diện giữa hai tính cách hai nhân vật với những phẩm chất trái chiều nhau, qua đó làm nổi bật lên những đối tượng mà tác giả đang nghiên cứu.
– Và với cách xây dựng thành công hai nhân vật trên, ông đã tạo nên một tác phẩm có giá trị lớn cho người đọc hôm nay và mai sau.

0