02/06/2017, 13:20

Soạn bài Bánh Chưng Bánh Dày văn lớp 6

Soạn bài sự tích Bánh Chưng Bánh Dày văn học lớp 6. 1. Thể loại – Bánh Chưng Bánh dày cũng thuộc thể loại tiểu thuyết gồm có những yếu tố hư cấu và xen cả những yếu tố hoang đường, đây là câu chuyện trong lịch sử của dân tộc. – Đây là bài nói về thành tựu của một nền nông nghiệp lúa ...

Soạn bài sự tích Bánh Chưng Bánh Dày văn học lớp 6. 1. Thể loại – Bánh Chưng Bánh dày cũng thuộc thể loại tiểu thuyết gồm có những yếu tố hư cấu và xen cả những yếu tố hoang đường, đây là câu chuyện trong lịch sử của dân tộc. – Đây là bài nói về thành tựu của một nền nông nghiệp lúa nước, trải bao quá trình thì nhân dân Việt Nam con đường lao động và kiếm sống chủ yếu là từ lao động và bánh chưng bánh dày là thành quả của lao động nông nghiệp. ...

Soạn bài sự tích Bánh Chưng Bánh Dày văn học lớp 6.

1. Thể loại

– Bánh Chưng Bánh dày cũng thuộc thể loại tiểu thuyết gồm có những yếu tố hư cấu và xen cả những yếu tố hoang đường, đây là câu chuyện trong lịch sử của dân tộc.

– Đây là bài nói về thành tựu của một nền nông nghiệp lúa nước, trải bao quá trình thì nhân dân Việt Nam con đường lao động và kiếm sống chủ yếu là từ lao động và bánh chưng bánh dày là thành quả của lao động nông nghiệp.


2. Vua Hùng chọn người kế thừa ngôi vị.

– Do tuổi cao sức yếu nên vua Hùng đã chọn người để kế thừa ngôi vị, ông không chọn con trưởng mà ông đã thử tài tất cả mọi người để chọn ra một vị vua anh minh luôn phục vụ cho lợi ích của đất nước đất lợi ích của nhân dân nên hàng đầu phải là một người yêu nước thương dân.

– Những người con của Vua Hùng đều là người tài giỏi nhưng có Lang Liêu được thần giúp đỡ nên đã được vua tin và hài lòng. Lang Liêu là một người con từ trước đã phải chịu rất nhiều thiệt thòi, là một người chăm chỉ chịu khó từ bé đã lo trồng trọt và chăn nuôi, một người phải làm rất nhiều công việc, nên trong bản thân rất có trách nhiệm với dân với nước.

– Những sản phẩm mà Lang Liêu tạo ra là sản phẩm từ chính sức lao động của anh nên anh rất quý trọng, Bánh Chưng Bánh dày là sản phẩm mà dùng để chọn để tế thần, bánh có hình dạng rất đặc biệt thể hiện vận mệnh của đất nước, bánh chưng vuông tượng trưng cho hình đất, bên ngoài được gói bằng lá dong xanh có một hương vị rất thơm ngon của đỗ và thịt mỡ… sản phẩm do chính sức lao động của Lang Liêu tạo ra nên anh rất quý trọng và đó là một sản phẩm tâm huyết và là văn hóa của người Việt Nam. Người Việt Nam luôn chăm chỉ cần cù để lao động những sản phẩm đó rất quý giá bởi do chính những giọt mồ hôi và công sức của con người tạo ra, chỉ lao động bằng nông nghiệp thôi những thành tựu của nó vô cùng lớn đặc trừng là bánh chưng bánh dày sản phẩm từ nông nghiệp.


2. Lang Liêu được thần giúp đỡ.

– Do là một người chăm chỉ lao động nên Lang Liêu được thần giúp đỡ , vua đã chọn Lang Liêu vì là một người vừa có đức và là một người có tài năng thật sự, ông nhìn được một con người biết lo cho dân cho chúng của Lang Liêu, Lang Liêu đại diện cho những con người Việt Nam có phẩm chất tốt biết lao động cần cù và là người có trách nhiệm với dân với nước.

– Vua đã chọn Lang Liêu bởi hợp với ý của vua Hùng, ông cũng là người rất yêu nước thương dân, do truyền thống của tổ tiên cha là Lạc Long Quân luôn biết dậy nhân dân trồng trọt chăn nuôi để cải thiện được cuộc sống của nhân dân nên ông đã lựa chọn Lang Liêu là người kế thừa ngôi vua, ông hiểu và thấy được tài năng cũng như đức độ của con người ông.


3. Bánh chưng bánh dày thể hiện truyền thống của nhân dân Việt Nam.

– Truyền thuyết bánh chưng bánh dày có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với dân tộc Việt Nam, nó nêu lên nguồn gốc của dân tộc Việt Nam và những truyền thuyết quý báu của dân tộc những sự cần cù chăm chỉ lao động sản xuất đều xuất phát từ những truyền thống quý báu của dân tộc.

– Truyền thuyết bánh chưng bánh dày cũng nêu lên thành tựu lớn lao của một nền nông nghiệp nó có ảnh hưởng rất lớn lao đến những phong tục cổ truyền của dân tộc mỗi khi đến dịp tết nguyên đán là dân tộc Việt Nam thường có tục lệ gói bánh chưng ngày tết, đây là văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam.

– Truyện cũng đề cao được tinh thần hiếu thảo và có trách nhiệm đối với dân tộc Việt Nam, một người con có tấm lòng hiếu thảo và có trách nhiệm với đất nước như Lang Liêu. Giá trị truyền thống đó là những giá trị quý giá của dân tộc Việt Nam và nó vô cùng thiêng liêng.

0