28/05/2017, 20:06

Phân tích sự đặc sắc trong tác phẩm Câu cá mùa thu của Nguyễn Khuyến

Đề bài: Tìm đọc hai bài thơ uống rượu mùa thu và Vịnh mùa thu. Theo Xuân Diệu trong ba bài thơ thu của Nguyễn Khuyến. Câu cá mùa thu là điển hình hơn cả. Hãy làm rõ ý kiến trên. Nguyễn Khuyến được mệnh danh là nhà thơ của mùa thu Việt Nam, với chùm thơ thu nổi tiếng, ông đã để lại tên tuổi của mình ...

Đề bài: Tìm đọc hai bài thơ uống rượu mùa thu và Vịnh mùa thu. Theo Xuân Diệu trong ba bài thơ thu của Nguyễn Khuyến. Câu cá mùa thu là điển hình hơn cả. Hãy làm rõ ý kiến trên. Nguyễn Khuyến được mệnh danh là nhà thơ của mùa thu Việt Nam, với chùm thơ thu nổi tiếng, ông đã để lại tên tuổi của mình cho nền văn học nước nhà, với những sáng tác riêng biệt, đầy tinh tế, cách thể hiện sáng tạo, hấp dẫn mang nhiều cảm hứng riêng, ông đã để lại cho tác phẩm của mình nhiều ...

Đề bài: Tìm đọc hai bài thơ uống rượu mùa thu và Vịnh mùa thu. Theo Xuân Diệu trong ba bài thơ thu của Nguyễn Khuyến. Câu cá mùa thu là điển hình hơn cả. Hãy làm rõ ý kiến trên.

Nguyễn Khuyến được mệnh danh là nhà thơ của mùa thu Việt Nam, với chùm thơ thu nổi tiếng, ông đã để lại tên tuổi của mình cho nền văn học nước nhà, với những sáng tác riêng biệt, đầy tinh tế, cách thể hiện sáng tạo, hấp dẫn mang nhiều cảm hứng riêng, ông đã để lại cho tác phẩm của mình nhiều tác phẩm to lớn, trong đó theo như Xuân Diệu cũng từng nhận định: trong ba bài thơ thu của Nguyễn Khuyến. Câu cá mùa thu là điển hình hơn cả.

Với những sáng tạo đầy tinh tế, tác giả đã vẻ lên một bức tranh mùa thu với những cảm nhận sâu sắc, riêng biệt tạo nên một cái nhìn mới mẻ trong cách sáng tạo từng lời thơ, tiếng vang đó mang lại cho nền văn học một cái nhìn riêng, sâu sắc và điển hình, với những giá trị đó, tác phẩm để lại cho người đọc những cảm nhận sâu sắc, những cái nhìn riêng về mùa thu ở Việt Nam.

Mùa thu trong con mắt của người thi sĩ thể hiện thật sinh động, hấp dẫn với cái nhìn đầy tinh tế, thơ mộng, thơ mộng với những điển hình trong từng lời thơ, mỗi lời thơ là những cảm nhận riêng, mùa thu trong con mắt của tác giả là một bức tranh tuyệt mỹ với nhiều khung cảnh, giá trị của bài thơ mang đậm tính thơ:

Ao thu lạnh lẽo nước trong veo

Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo

Sóng biếc theo làn hơi gợn tí

Chiếc ao thu được thể hiện tinh tế, với làn nước trong veo trong ao có chiếc thuyền bé tẻo teo, cùng làn sóng hơi gợn tý, nó mang cho người đọc một cảnh vật và không gian có sự chuyển động của làn sóng biếc, của những tiếng chập trùng trong làn gió thu. Ao thu lạnh lẽo với làn nước trong veo, chiếc thuyền bé tẻo teo và làn sóng biếc. Cách gieo vần của tác giả cũng thể hiện được ngay cung bậc cảm xúc, những giá trị riêng biệt mà chỉ có trong mùa thu của tác giả, tác giả đang thể hiện một cái nhìn riêng của mình trước mùa thu, thiên nhiên của đất nước.

Trong veo- tẻo teo hình ảnh đó gợi lại không gian nhỏ bé, eo hẹp trong không gian mùa thu của đất nước, hình ảnh thơ sinh động mang nhiều màu sắc và tươi tắn trong mùa thu đất trời, hình ảnh làn sóng biếc và trong không gian nhỏ bé của thiên nhiên, đất nước, hình ảnh của mùa thu đất nước đang dần được thể hiện tinh tế, dưới góc nhìn của tác giả. Hình ảnh mùa thu sinh động, nhẹ nhàng và tinh tế trong cách quan sát của tác giả.

Bài cảm hứng mùa thu mang một hương vị riêng, điểm nhìn mà tác giả thể hiện cũng toàn diện, đa phương diện và cách quan sát tinh tế, dưới góc độ đó tác giả đã thể hiện được một bức tranh thiên nhiên đẹp tuyệt mỹ trước con mắt của tác giả khi quan sát mọi không gian cũng như những chuyển động của thời gian trước sự thay đổi của đất trời. Mùa thu đấy nhẹ nhàng, tinh tế với sự chuyển động trong cách quan sát.

Tầng mây lơ lững, trời xanh ngắt

Ngõ trúc quanh co, khách vắng teo

Tựa gối ôm cần lâu chẳng được

Cá đâu đớp động dưới chân bèo

Hình ảnh tầng mây, với trời xanh ngắt, với con ngõ trúc, vắng khách, và người thi sĩ đang ôm cần câu cá nhưng mang tâm trang của đất nước, con cá động dưới chân bèo, ở đây cầm cần đi câu nhưng tâm hồn của tác giả không phải mang cảm xúc của người đi câu, bởi tác giả đang tâm trạng về thời thế của đất nước, của những không gian tinh tế, của màu sắc thiên nhiên đất trời.

ho-cau

Mùa thu của thiên nhiên đất nước, nhẹ nhàng, tinh tế, với những tầng mây trôi lơ lửng trên bầu trời cao trong xanh. Tâm sự về thời thế đất nước, trên con đường đó tác giả đã thể hiện được tâm trạng của người thi sĩ trước cảm xúc của thiên nhiên đất nước, hình ảnh thơ nhẹ nhàng, tinh tế, mang nhiều xúc cảm trước thiên nhiên đất trời. Cảm xúc đó nhẹ nhàng mà tinh tế trong con mắt của tác giả.

Tác giả đã thể hiện một cái nhìn tinh tế, trước khung cảnh thiên nhiên rộng mênh mang của thiên nhiên đất nước, khung cảnh đó nhẹ nhàng và mang nhiều xúc cảm sâu sắc trước thiên nhiên của đất nước. Mùa thu đẹp nhẹ nhàng qua màu sắc, không gian, sự chuyển động tinh tế trong con mắt của tác giả trước thiên nhiên của đất nước.

Bài thơ đã để lại cho người đọc những cảm nhận tinh tế về mùa thu của đất nước, mùa thu nhẹ nhàng, mang cung bậc cảm xúc riêng, nó tinh tế và mang nhiều màu sắc.

 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

PHÂN TÍCH ĐẶC SẮC TRONG CÂU CÁ MÙA THU

 EM HÃY PHÂN TÍCH ĐẶC SẮC TRONG CÂU CÁ MÙA THU

PHÂN TÍCH ĐẶC SẮC TRONG CÂU CÁ MÙA THU NGUYỄN KHUYẾN

 EM HÃY PHÂN TÍCH ĐẶC SẮC TRONG CÂU CÁ MÙA THU NGUYỄN KHUYẾN

 

 

 

 

0