28/05/2017, 20:06

Trong bài thơ của Xuân Quỳnh, câu Tiếng gà trưa xuất hiện mấy lần? Mỗi câu gợi ra điều gì?

Đề bài: Trong bài thơ của Xuân Quỳnh, câu Tiếng gà trưa xuất hiện mấy lần? Mỗi câu gợi ra điều gì? Trong bài thơ Tiếng gà trưa của nhà thơ Xuân Quỳnh, cụm từ “Tiếng gà trưa” đã được điệp đi điệp lại bốn lần, và mỗi lần xuất hiện lại gợi ra những cảm nhận khác nhau. Trong lần xuất hiện ...

Đề bài: Trong bài thơ của Xuân Quỳnh, câu Tiếng gà trưa xuất hiện mấy lần? Mỗi câu gợi ra điều gì? Trong bài thơ Tiếng gà trưa của nhà thơ Xuân Quỳnh, cụm từ “Tiếng gà trưa” đã được điệp đi điệp lại bốn lần, và mỗi lần xuất hiện lại gợi ra những cảm nhận khác nhau. Trong lần xuất hiện đầu tiên, “Tiếng gà trưa” đã mở ra bức tranh cuộc sống tràn đầy hình ảnh và âm thanh, ở đây được tác giả Xuân Quỳnh cụ thể bằng tiếng gà gáy: “Tiếng ...

Đề bài:

Trong bài thơ Tiếng gà trưa của nhà thơ Xuân Quỳnh, cụm từ “Tiếng gà trưa” đã được điệp đi điệp lại bốn lần, và mỗi lần xuất hiện lại gợi ra những cảm nhận khác nhau. Trong lần xuất hiện đầu tiên, “Tiếng gà trưa”  đã mở ra bức tranh cuộc sống tràn đầy hình ảnh và âm thanh, ở đây được tác giả Xuân Quỳnh cụ thể bằng tiếng gà gáy:

“Tiếng gà trưa

Ổ rơm hồng những trứng

Này con gà mái mơ

Khắp mình hoa đốm trắng

Này con gà mái vàng

Lông óng như màu nắng”

Hình ảnh của những quả trứng hồng, màu sắc rực rỡ của những con gà mái hoa mơ và sắc lông vàng như màu nắng của gà mái vàng đã mở ra cảm quan đặc biệt của những người lính khi bắt gặp không gian của sự sống trên đường hành quân ra trận. vẻ đẹp này không chỉ kích thích những giác quan muốn được thưởng ngắm mà trên hết nó gợi ra được những kí ức của tuổi thơ.

“Tiếng gà trưa

Có tiếng bà vẫn mắng

Gà đẻ mà mày nhìn

Rồi sau này lăng mặt

Cháu về lấy gương soi

Lòng dại thơ lo lắng”

“Tiếng gà trưa” được lặp lại lần thứ hai, ở đây tiếng gà đã gợi mở ra một miền kí ức đặc biệt, đó là những kỉ niệm khi người lính còn sống bên bà. Hình ảnh người bà hiện lên với sự lo lắng, quan tâm đến người cháu nhỏ dại. Bà đã nhắc nhở, khuyên bảo đứa cháu không nên nhìn gà đẻ, vì có thể mang lại những điều không may mắn.

“Tiếng gà trưa

Tay bà khum soi trứng

Dành từng quả chắt chiu

Cho con gà mái ấp”

“Tiếng gà trưa” điệp lần ba vẫn gợi ra những kỉ niệm bên bà, nó gắn liền với sự ân cần, cẩn trọng của bà khi kiểm tra những quả trứng. Lần điệp cuối cùng của “tiếng gà trưa” lại gắn liền với những cảm xúc dạt dào của người lính:

“Tiếng gà trưa

Mang bao nhiêu hạnh phúc

Đêm cháu về nằm mơ

Giấc ngủ hồng sắc trứng”

 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

XUÂN QUỲNH

TIẾNG GÀ TRƯA

TIENG GA TRUA

BÀI THƠ TIẾNG GÀ TRƯA

0