28/05/2017, 20:24

Hình ảnh chú chim trong bài thơ “Tiếng vọng”

Đề bài: Suy nghĩ của em về hình ảnh chú chim sau khi đọc xong bài thơ ” Tiếng vọng”. Tình cảm yêu thương giữa con người với loài vật  nuôi trung thành dường như đã trở thành nguồn cảm hứng đối với  nhiều tác giả. Với tác phẩm Tiếng Vọng của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều tác giả không chỉ  nêu tình yêu ...

Đề bài: Suy nghĩ của em về hình ảnh chú chim sau khi đọc xong bài thơ ” Tiếng vọng”. Tình cảm yêu thương giữa con người với loài vật  nuôi trung thành dường như đã trở thành nguồn cảm hứng đối với  nhiều tác giả. Với tác phẩm Tiếng Vọng của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều tác giả không chỉ  nêu tình yêu ấy như bình thường mà là với loài chim thân yêu vừa mới lìa đời bằng lời tự sự đầy dằn vặt và  đầy thương xót. Bài thơ chia thành 3 đoạn, mỗi đoạn chứa một nội dung cốt yếu, ...

Đề bài: Suy nghĩ của em về hình ảnh chú chim sau khi đọc xong bài thơ ” Tiếng vọng”.

Tình cảm yêu thương giữa con người với loài vật  nuôi trung thành dường như đã trở thành nguồn cảm hứng đối với  nhiều tác giả. Với tác phẩm Tiếng Vọng của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều tác giả không chỉ  nêu tình yêu ấy như bình thường mà là với loài chim thân yêu vừa mới lìa đời bằng lời tự sự đầy dằn vặt và  đầy thương xót.

Bài thơ chia thành 3 đoạn, mỗi đoạn chứa một nội dung cốt yếu, bao trùm mạch thơ là lời than thương đầy bi  ai với hoàn cảnh tội nghiệp của chú chim nhỏ. Khổ đầu tiên miêu tả hình ảnh con chim  sẻ mẹ bị chết tàn khốc trước sự dữ dội của cơn bão  để lại những hệ lụy đáng thương tấm thân thì lạnh ngắt, bị mèo tha đi, để lại những quả trứng còn không được ấp để có  một ngày nhìn thấy ánh nắng mai. Kèm theo miêu tả, cảm xúc của tác giả cũng tăng lên đến cao trào với nỗi niềm day dứt bởi sự thờ ơ trước sự sống còn của chú chim trước chăn ấm đệm êm, gió mưa bão bùng đã kìm hãm chân tác giả không thể ra để cứu vớt chú chim tội nghiệp, tội lỗi ấy cứ dằn vặt tác giả khộng yên.

chim

Ông tưởng như mình là người không có trách nhiệm gây nên cái chết oan cho chú chim, vì sống thiếu sự quan tâm, sống vô tình nên hậu quả tác giả phải chịu cũng không hề nhỏ mất đi một sinh linh cận kề,mất đi thú vui  bình dị như được nghe tiếng chim hót bình dị mỗi sáng, hay ngắm nhìn chiếc tổ ấm, những chú chim non chào đời…Để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí tác giả là hình ảnh những quả trứng không có mẹ ủ. Tác giả thấy chúng cả trong giấc ngủ, tiếng lăn như đá lở ở trên ngàn. Tất cả những điều đó trở thành nỗi ám ảnh với tác giả.

Qua bài thơ, tác giả đã bộc bạch hết nỗi niềm qua những vần thơ điều đó giúp ông nhẹ lòng đi phần nào, ông suy nghĩ về hành động  của mình trong quá khứ để dằn vặt hối hận nhưng vẫn hướng đến tương lai  và nhắn gửi một bài học sâu sắc với những  người bạn đọc thông  điệp sống trên đời phải giàu lòng nhân ái với bất kỳ hành động gì.  Và càng biết ý thức bảo vệ, giúp đỡ cho những loài vật bé nhỏ  như loài chim trong thế giới chúng ta vì nó vẫn xứng đáng được hưởng quyền sống.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Ý NGHĨA BÀI THƠ TIẾNG VỌNG

BAI HOC Y NGHIA CUA BAO THO TIENG VONG

MIÊU TẢ TIẾNG CHIM TRONG KHU RỪNG 

0