12/02/2018, 16:25

Giải thích câu ca dao “Lời nói không mất tiền mua. Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”

Đề bài: Em hãy giải thích câu ca dao “ Lời nói không mất tiền mua. Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau ” Bài làm Giao tiếp được đánh giá chính là một trong những hoạt động không thể nào thiếu được trong xã hội của chúng ta hiện nay. Giao tiếp giúp cho ...

Đề bài: Em hãy giải thích câu ca dao Lời nói không mất tiền mua. Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau

Bài làm

Giao tiếp được đánh giá chính là một trong những hoạt động không thể nào thiếu được trong xã hội của chúng ta hiện nay. Giao tiếp giúp cho chúng ta có thể trao đổi tâm tư, tình cảm, thông tin đến với người nghe. Có lẽ chính vì vậy mà một phạm trù nhỏ hơn trong giao tiếp đó chính là “lời nói” cũng sẽ được đặt lên hàng đầu để có thể có một cuộc giao tiếp thành công. Ông cha ta cũng đã có những câu ca dao, tục ngữ hay khi nói về

 “Lời nói chẳng mất tiền mua

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.”

Thật dễ có thể nhận thấy được chính câu ca dao nói về thái độ, cũng như chính là lời nói của mỗi chúng ta khi giao tiếp. Chúng ta cũng cần phải thật là nhẹ nhàng, cũng như sẽ nói những lời lẽ đúng mực nhất để có thể không tạo ra những khó chịu cho đối phương. Trong thực tế cuộc sống lại có những người nói như “rót mật vào tai” câu nào ra câu đấy, đồng thời lại cũng có câu nói “đám vào tai” nghe thật bực tức đối với những người trong cuộc giao tiếp đó.

Giải thích câu ca dao “Lời nói không mất tiền mua. Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”

Dễ dàng có thể nhận thấy được rằng, đối với những lời nói là của chúng ta thì nếu như mà chúng ta nói lời hay cũng không sao, và ngay cả việc chúng ta nói những lời không phải cũng không có vân đề gì. Và lời nói thực sự chẳng cần mất tiền mua nên có gì phải tiếc mà chúng ta lại không chọn lựa cho mình những lời nói thật ý nghĩa cơ chứ? Ta như biết được rằng, nếu như chúng ta nói câu nói dễ nghe thật khiến cho người khác muốn nghe và rất nhiều người cũng muốn trò chuyện cùng. Hơn nữa qua những câu nói mà người khác cũng có thể đánh giá được bạn là người như thê nào. Ngược lại những câu nói bốp chát không mấy hay ho sẽ gây ra cảm giác phảm cảm cho người nghe. Dĩ nhiên là họ cũng sẽ chẳng có thời gian mà nghe bạn nói hết câu chuyện là có thể đã đứng lên đi về. Như vậy, tất cả chúng ta trong  giao tiếp với nhau, thì cũng nên phải thật cần phải chú ý đến đối tượng giao tiếp như thế nào để có được một buổi nói chuyện thành công.

Trong giao tiếp, con người ta cũng có thể đánh giá chính bản thân bạn. Nếu như một giáo viên được coi có trình độ chuyên môn cao thì người giáo viên đó cũng phải biết cách diễn đạt. Đồng thời cũng phải biết cách nói ra khuyết điểm của học sinh một cách tinh tế nhất thì lúc đó học sinh mới có thể hiểu cũng như cố gắng để hoàn thiện bản thân mình hơn. Nếu như mà một người bác sĩ, khi gặp tình trạng nguy kịch của người bệnh, bác sĩ đó mà biết cánh, tinh tế vẫn ân cần cũng như luôn luôn động viên người đó lạc quan để chữa trị. Chính những lời nói nàng dường như cũng đã làm cho người bệnh nhân như cũng cảm thấy ấm lòng và cố gắng có thể chống chọi lại với bệnh tật.

Tuy nhiên, ta dường như cũng có thể thấy được rằng, chính trong cuộc sống của chúng ta hiện nay nếu như để có thể có khả năng nhận biết được những tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống để có thể xử lý một cách nhanh chóng. Thông thường thì những người hoạt ngôn luôn luôn nhận được những sự khen ngợi cũng như rất quý mến của những người xung quanh. Bởi họ đã thật thông minh và cũng đã biết “lựa lời” để cho mỗi người nghe cảm thấy hài lòng nhất. Chúng ta như biết được rằng, cũng chính là những lời khuyên nhưng lời khuyên sẽ chỉ được thực hiện khi mà người khuyên thật khôn khéo. Một lời khuyên chân thành cũng sẽ tìm thấy được sự đồng điệu và gắn kết cho con người chúng ta. Qủa thực lời nói luôn luôn có sức mạnh thật vô biên nó như có thể xoa dịu được những nỗi đau và giúp cho mình được mọi người yêu quý hơn. Nhưng ngược lại ta như thấy được rằng lời nói cũng chính là con dao hai lưỡi, nó cũng có thể làm tổn thương người khác và cũng như làm hại đến chính bản thân mình. Người ta cũng đã nói rằng “Tất cả các nguyên do đều từ miệng mà ra”. Vậy lời nói cũng thật có tầm ảnh hưởng thật lớn đến với chúng ta. Hãy coi trọng những lời bạn nói ra có ảnh hưởng đến người khác không đã nhé! Con người cũng sẽ nhìn nhận và đánh giá bạn qua những lời nói. Chính vì thế mà cha ông ta thật tài tình khi đúng kết vào câu ca dao “Lời nói không mất tiển mua. Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.

“Lời nói không mất tiển mua. Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” là một bài ca da thấm đẫm những lời khuyên và bài học sâu sắc. Trong lời nói của con người chúng ta dường như cũng đã chất chứa được tình cảm, cái nhìn, tư duy,…nên bạn hãy cân nhắc những lời mình nới ra, hay nói cách khác chính là cách “lựa lời” sao cho đúng đắn nhé!

Minh Nguyệt

0