12/02/2018, 16:24

Giải thích câu nói “Học, học nữa, học mãi”

Đề bài: Em hãy giải thích câu nói “ Học, học nữa, học mãi ” Bài làm Cuộc sống ngày càng có những biến chuyển to lớn về các thành tựu khoa học, các kiến thức ngày cũng được tìm hiểu kỹ lưỡng và hiện đại hơn. Việc học chưa bao giờ là bị xem nhẹ cả, vì ...

Đề bài: Em hãy giải thích câu nói Học, học nữa, học mãi

Bài làm

Cuộc sống ngày càng có những biến chuyển to lớn về các thành tựu khoa học, các kiến thức ngày cũng được tìm hiểu kỹ lưỡng và hiện đại hơn. Việc học chưa bao giờ là bị xem nhẹ cả, vì con người luôn hiểu được tầm quan trọng của việc học thì Lê – nin cũng đã có một câu nói rất hay đó chính là “Học, học nữa, học mãi”.

Đầu tiên chúng ta cần phải hiểu và biết được học là gì? “Học” được biết đến chinh là một quá trình thu nhận, cũng như là việc tích lũy kiến thức, và tích lũy những kỹ năng để giúp cho bản thân có thêm hiểu biết về trình độ khoa học, cũng như kỹ thuật. Học được biết đến cũng chính là một khái niệm rất rộng chứ không phải bó hẹp trong phạm vi ngôi trường học nhỏ hẹp nào cả. Ta như biết được ngay từ nhỏ khi sống giữa vòng tay yêu thương của cha mẹ, cũng như của ông bà chúng ta đã được dạy dỗ từ cách ăn nói, ứng xử, cũng như những cách đi đứng đối xử với người trên với bạn bè. Thế rồi, có thể nhận thấy được rằng khi đến trường chúng ta lại được các thầy cô dạy kiến thức về khoa học về xã hội, và cả về khoa học tự nhiên nữa. Có thể nhận thấy được chính dưới sự chỉ bảo thật ân cần của cha mẹ, thầy cô và bạn bè cũng sẽ giúp cho ta thêm vững tin hơn vào chính trong cuộc sống. Ta như cũng biết được rằng câu nói “Học, học nữa, học mãi” như được tăng tiến việc học lên. “Học” xong đến “học nữa”, hơn nữa đó chính là khi đã học hết một trình độ thì ta lại chuyển sang trình độ khác từ dễ cho đến khó từ đơn giản sang phức tạp sang phạm vi như lớn hơn để có được những kiến thức phong phú hơn nữa. Và đối với “học mãi” thì ý này ta như hiểu được đây chính là việc chúng ta như học liên tục. “Học mãi” còn được hiểu đó chính là việc học không ngừng nghỉ suốt đời. Mỗi một con người thì lại luôn luôn nâng cao trình độ hiểu biết của mình. Học mãi chính là một việc để có thể tạo thành thói quen ham học hỏi, say mê với khoa học. Và việc chúng ta học phải được liên tục không bị hạn chế bởi tuổi tác. Chúng ta cũng nên nhớ được rằng khi ta còn trẻ việc học tập là đương nhiên thế nhưng chúng ta càng phải biết khi ta càng cao tuổi thì việc học không vì thế mà ngưng trệ. Học chính là một trong những việc làm thật cần thiết mà ta cũng cần chăm chỉ học hỏi hơn nữa bằng cách tự học, hay là chúng ta cũng có thể nghiên cứu qua sách vở. Như vậy, ta cũng có thể nhận thấy được chính việc học là vô tận vừa học vừa làm vô cùng có lợi bởi quá trình làm việc mà có được những kiến thức độc đáo thì càng phải trân trọng hơn, công việc của ta cũng vì thế mà được giải quyết theo chiều hướng thật là tốt đẹp hơn biết bao nhiêu.

Giải thích câu nói “Học, học nữa, học mãi”

Chúng ta phải luôn luôn biết được rằng, trước hết việc ta học tập tốt sẽ có lợi cho chính bản thân mỗi một người. Con người càng nên biết được vai trò của việc học như càng quan trọng vì nếu như ta không học sau này ta sẽ không thể làm tốt công việc được. Và nếu có làm ra được một kết quả gì đó thì chắc chắn rằng công việc sẽ không được tốt đẹp như ta mong muốn. Thực tế đã cho thấy được rằng mỗi chúng ta sẽ không thể nuôi sống bản thân mình, đòng thời cũng sẽ không thể giúp được gia đình công như không thực hiện được nghĩa vụ cao cả của đất nước cả đúng không nào? Nếu như bạn chính là người làm chủ tương lai đất nước. Bác Hồ kính yêu của dân tỗ Việt Nam ta cũng đã từng nói một ý kiến rất hay đó chính là “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai với các cường quốc năm châu hay không chính là nhờ một phần công lao học tập của các cháu”. Và quả đúng như vậy nếu chúng ta không học tập thì cả thế hệ trẻ sẽ chẳng có ai tài giỏi để giúp cho đất nước tiến lên cả. Trong bản thân của mỗi người cũng hãy ý thức được việc học tập. Xã hội ngày càng phat triển và trng xu thế hội nhập ta mà không nắm được những kiến thức cần phải có thì chắc chắn rằng chính chúng ta như sẽ trở thành tụt hậu so với các nước và tri thức của nhân loại.

Có rất nhiều tấm gương đi trước đã cho ta thấy được việc hộc luôn cần thiết như thế nào. Cùng với đó chính là những truyền thống, đạo lý học hành tốt đẹp của của dân tộc Việt Nam ta như  Mạc Đĩnh Chi là con nhà nghèo nhưng vẫn ham mê học. Hoàn cảnh khó khăn nhưng ông vẫn chăm chỉ học và bắt đom đóm cho vào vỏ trứng để có thể học thành tài. Tất cả chúng ta cũng phải nêu gương theo những bậc tiền nhân xưa.

Song, ta phải khẳng định được nếu như ta chỉ biết học mà không biết tận dụng những kiến thức lý thuyết vào thực hành thì việc học cũng không có giá trị lớn nao cả. Tất cả các kiến thức đều mang lại một mục đích duy nhất đó chính là phục vụ cho con người chúng ta. Hãy cố gắng học tạp và học ngay từ bây giờ bạn nhé!

Lênin thực sự cũng đã khuyên chúng ta phải học tập thật nhiều học không mệt mỏi để có thể tạo thành nguồn kiến thức vô tận trong mỗi người. Nguồn kiến thức đó sau này trưởng thành có thể làm chủ mọi công việc, và chúng ta dùng kiến thức để có thể góp phần xây đựng đất nước, xã hội ngày một giàu đẹp văn minh hơn rất nhiều.

Minh Nguyệt

0