12/02/2018, 16:24

Giải thích và chứng minh câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn”

Đề bài: Em hãy Giải thích và chứng minh câu tục ngữ “ Uống nước nhớ nguồn ” Bài làm “Uống nước nhớ nguồn” là một trong những câu tục ngữ thật đặc sắc biết bao nhiêu, nó dường như cũng đã khuyên bao thế hệ người Việt Nam ta có những lời ...

Đề bài: Em hãy Giải thích và chứng minh câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn

Bài làm

“Uống nước nhớ nguồn”  là một trong những câu tục ngữ thật đặc sắc biết bao nhiêu, nó dường như cũng đã khuyên bao thế hệ người Việt Nam ta có những lời khuyên bổ ích cho việc làm người. Có lẽ chính vì những đặc điểm lịch sử đó đã tạo nên một truyền thống tốt đẹp và những giá trị cũng thật là quý báu của dân tộc ta. Ta dường như cũng thấy được đó đòng thời cũng chính là đạo lý thể hiện lòng biết ơn của những người sau khi đã nhận được những công lao to lớn của thế hệ đi trước.

Vậy, chúng ta hiểu “uống nước nhớ nguồn” là như thế nào? Ta như hiểu được “Uống nước” ở đây cũng chính là những sự hưởng thụ thành quả, đồng thời đó cũng chính là những sản phẩm vật chất và tinh thần. Còn ta như nhận thấy được “Nguồn” ở đây cũng như đã chỉ ra và nói lên được đây dùng là để chỉ nguồn gốc, nguồn cội và tất cả những thành quả mà con người được hưởng bao gồm cả con người, lịch sử, truyền thống. Vfa ý nghĩa của từ “Nhớ nguồn” ở đây ta cũng có thể được hiểu đó chính là hành động mang tính đạo đức cao. Con người chúng ta mà hưởng thụ những thành quả không tự nhiên mà có. Chính vì đó, người hưởng thụ phải biết tri ân đồng thời cũng như phải giữ gìn, phát huy thành quả của người làm ra chúng không được “bội nghĩa”.

Giải thích và chứng minh câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn”

Ta cũng dễ dàng có thể nhận ra được rằng, chính câu tục ngữ như lời khuyên răn biết bao thế hệ sau như phải luon luôn ghi nhớ, nhắc nhớ đến những người đã làm ra những thành quả cho mình hưởng thụ ngày nay. Có lẽ rằng, ta như cũng thấy được chính cuộc đời có nhiều loại người cùng chung sống. Vfa thực sự ta như cũng biết được rằng trong cuộc sống của chúng ta thì không phải ai cũng hiền lành, trung thực, đạo đức tốt, cũng có lắm kẻ dữ tợn, giả dối, vong ân bội nghĩa người làm ra thành quả. Có lẽ, ta như cũng thấy được thong qua câu tục ngữ thể hiện thật chính xác và cũng như thật là sâu sắc ý nghĩa của mình nhằm khuyên răn những kẻ “khỏi vòng cong đuôi”, “có mới nới cũ” hay là những câu tục ngữ “qua cầu rút ván”, “khỏi rên quên thầy”, “ăn cháo đá bát”,…

Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”

Ta cũng có thể kể ra những hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”. Đồng thời ta dường như cũng thấy đực rằng có rất nhiều hoạt động trong các ngày lễ như 27-7  chúng ta lại nghi nhớ đến công lao của các anh hùng liệt sĩ, những bà mẹ anh hùng đã có công với đất nước. Thật buồn và xúc động biết bao nhiêu khi ta như nghe được những câu chuyện thật đau lòng.Người mẹ đã mấy lần đưa tiễn chồng và các con ra tiền tuyến mỗi lần đưa là một lần bịn rịn, nhưng tất cả những người mẹ đưa ra lại không bao giờ trở về. Người mẹ lại quên đi sự mất mát mà cố gắng lao động sản xuất gửi gạo vào miền Nam chiếc tranh ác liệt. Và đây chính là nỗi đau khó có thể mà nguôi ngoai được, nên chúng ta hãy biết ơn hoj, biết ơn những người không tên không tuổi nhưng “họ đã làm ra đất nước”.

Trong cuộc sống gia đình ta cũng nên phải biết coi trọng và biết ơn bậc sinh thành. Thế rồi là những thầy xô giáo đã có công dạy dỗ chúng ta. Cho chúng ta những kiến thức hay ho. Thế rồi ta như cũng đã thấy được có một đất nước, gia đình, xã hội mà giữ được đạo lí tốt đẹp từ ngàn đời như đọa lý “uống nước nhớ nguồn” thì đất nước, gia đình, xã hội ấy tốt đẹp, bền vững biết bao. Vfa đây quả thực là một đọa lý hay mà mỗi người cần phải phát huy hơn nữa.

Qủa thực ta như cũng biết được rằng, chính đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” là lời nhắn nhủ hết sức ngắn gọn và giản dị những lại nêu ra được những bài học chân lý rất hay và thật gần gũi với con người chúng ta. Chúng ta hãy sông sao cho thật đúng tình nghĩa, đúng với đạ lý ngàn đời của dân tộc ta “Uống nước nhớ nguồn”.

Minh Nguyệt

Từ khóa tìm kiếm

  • em hãy chứng minh câu tục ngữ ăn quả nhớ kẻ chồng cây và uống nước nhớ nguồn
0