12/02/2018, 16:24

Giải thích câu tục ngữ “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”

Đề bài: Em hãy g iải thích câu tục ngữ “ Phòng bệnh hơn chữa bệnh ” Bài làm Trong cuộc sống của chúng ta ngày nay không ai là muôn bệnh tật cả. Bởi người ta luôn luôn quan niện “Có sức khỏe là có tất cả”. Có lẽ chính vì vậy mà tất cả con ...

Đề bài: Em hãy giải thích câu tục ngữ Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Bài làm

Trong cuộc sống của chúng ta ngày nay không ai là muôn bệnh tật cả. Bởi người ta luôn luôn quan niện “Có sức khỏe là có tất cả”. Có lẽ chính vì vậy mà tất cả con người ai ai cũng sẽ quan tâm đến sức khỏe của chính mình. Muốn có thể ngăn chặn cũng như tránh mắc khỏi những căn bệnh không mời mà đến thì người ta luôn tâm đắc và làm theo để bảo vệ sức khỏe của chính mình với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Đầu tiên mỗi người chúng ta cũng nên hiểu được bệnh là gì? Bệnh được biết đến chính là khi một phần nào đó trên cơ thể con người chúng ta mà không hoạt động tốt như bình thường. Chính những tác nhân bên ngoài khiến chúng ta khó chịu, mệt mỏi hay đau đớn không được khỏe mạnh như bình thường. Có thể nhân thấy được nguyên nhân gây ra bệnh thường do chính những việc làm và đồng thời đây cũng chính là thói quen trước đó của chúng ta không được khoa học. Ta có thể lấy ví  dụ như việc chẳng hạn như khi trời nắng hanh như đổ lửa mà chúng ta không đội mũ thì rất dễ bị ốm. Thế rồi khi trái gió trở trời lạnh mà không mặc thêm áo ấm, đeo khăn,… thì cũng sẽ gây ốm cho chúng ta.

Có thể nhận thấy được rằng bệnh lại khác với tai nạn đó chính là khi phần nào đó của cơ thể chúng ta lại bị đột ngột chấn thương do ngoại lực tác động vào. Ta cũng có thể kể tên ra đó chính là các tác nhân như ngã hay bị đâm xe ở chỗ tai nạn là trường hợp xảy ra bất ngờ, và bản thân chính chúng ta cũng không ngờ đến. Còn đối với những căn bệnh khác thì ta hoàn toàn có thể phòng được. Cho nên mới có câu “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”

Giải thích câu tục ngữ “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”[/caption]

Nếu như mỗi chúng ta mà lại phát triển rộng hơn từ ý nghĩa bệnh tật trên cơ thể con người. Đồng thời con người cũng lại còn có thể hiểu được “bệnh” ở đây là những rắc rối. Khi chúng ta mà không được khỏe mạnh thì đó chúng chính là căn nguyên để cho chúng cáu gắt, hay làm việc thiếu hiệu quả. Đặc biệt hơn nữa đó chính là mỗi căn bệnh đó trong cuộc sống ta hoàn toàn có thể phòng tránh được chứ không đến đột ngột như tai nạn.

Thực tế cuộc sống của chúng ta lại cũng có rất nhiều người hành động không suy xét cẩn trọng. Và ta dường như cũng đã thấy được rằng khi mà ngay cả đến khi sự việc xảy ra vấn đề hay thất bại thì lúc này đây chúng ta mới thấy hối hận. Lúc đó mới nhanh chóng cuống cuồng vớt vát và cũng cố gắng để cứu chữa nhưng đã quá muộn. Lúc này đây thì bản thân họ dường như cũng chỉ biết than thở “Giá như” mà thôi. Đáng tiếc đó chính là bởi vì họ đã quên mất một điều rằng “giá như” mãi mãi chỉ đó chính là những từ mà nó dường như cũng đã đặt trước câu giả định trong cuộc sống mà thôi. Bản thân của họ, nếu như mà biết suy xét, đồng thời cũng sẽ biết cẩn trọng hơn thì đã không xảy ra những điều không tốt đó

Trong cuộc sống thì cũng lại có rất nhiều những điều thực tiễn dường như cũng đã chứng minh cho câu “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Thực tế như có rất nhiều những biện pháp như răn đe chúng ta phải biết đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nhưng dường như con người chúng ta lại thờ ơ với những việc làm thiết thực đó. Có thể nhận thấy phần đa các vụ tai nạn dẫn đến tử vong đó chính là những người không đội mũ bảo hiểm hay đội mũ bảo hiểm kém chất lượng. Khi tai nạn ập đến thì lúc đó mới hối hậ tại sao không đội mũ cẩn thận. Hay những căn bệnh thường ngày chúng ta cũng hay gặp phải mà chúng ta luôn luyện rèn sức khỏe dẻo dai, ăn uống đầy đủ thì sẽ cho một sức khỏe tốt. Và như một cách phòng các bệnh rồi. Thực sự có thể nhận thấy được “phòng bệnh” quan trọng như thế nào. Mọi người đừng nghĩ những việc làm tưởng chừng bình thường nhưng bạn không biết nó lại có thể ảnh hưởng và để lại hậu quả nghiêm trọng. Những hậu quả nghiêm trọng này dường như cũng không thể khắc phục được cho chúng ta. Chính bởi thế mà tất cả mọi người chúng ta cũng hãy luôn luôn phải nhớ câu “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” như một bài học cho bản thân.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” thực sự là một bài học, là một lời khuyên đúng đắn. Câu nói dường như cũng lại có giá trị cho mọi trường hợp trong cuộc sống, nhắc nhở chúng ta rằng khi làm bất cứ một điều gì thì chúng ta cũng cần phải cân nhắc cũng như chuẩn bị trước hết để có thể chủ động trước mọi tình thế.

Minh nguyệt

0