28/05/2017, 19:29

Giải thích câu ca dao “Anh em như chân với tay/ Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần”

Đề bài: Nhân dân ta thường khuyên nhau: Anh em như chân với tay Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần. Em hãy giải thích ý nghĩa của câu ca dao trên Tình cảm gia đình là một thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng, cao cả. Đó là tình cảm xuất phát từ những tấm lòng chân thành, tự nhiên nhất, những người trong ...

Đề bài: Nhân dân ta thường khuyên nhau: Anh em như chân với tay Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần. Em hãy giải thích ý nghĩa của câu ca dao trên Tình cảm gia đình là một thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng, cao cả. Đó là tình cảm xuất phát từ những tấm lòng chân thành, tự nhiên nhất, những người trong gia đình là những người có quan hệ về huyết thống, bởi vậy mà họ luôn dành cho nhau những tình cảm thương yêu đáng trân trọng nhất. Ngoài tình mẫu tử, phụ tử đã được thể hiện ...

Đề bài: Nhân dân ta thường khuyên nhau:
Anh em như chân với tay
Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần.
Em hãy giải thích ý nghĩa của câu ca dao trên

Tình cảm gia đình là một thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng, cao cả. Đó là tình cảm xuất phát từ những tấm lòng chân thành, tự nhiên nhất, những người trong gia đình là những người có quan hệ về huyết thống, bởi vậy mà họ luôn dành cho nhau những tình cảm thương yêu đáng trân trọng nhất. Ngoài tình mẫu tử, phụ tử đã được thể hiện rất nhiều qua các bài ca dao, tục ngữ thì tình cảm anh em cũng là một thứ tình cảm được đề cao bởi tính chất thiêng liêng của nó. Một trong những câu ca dao hay nhất về tình cảm anh em mà ta có thể kể đến, đó là: “Anh em như chân với tay/ Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần”.

Trong ca dao luôn thể hiện được tình cảm gia đình sâu sắc, gắn bó, đó là tình cảm đáng trân trọng và thiêng liêng nhất trên đời. Đó là tình cảm tự nhiên xuất phát từ chính tâm hồn thuần khiết, tình cảm tự nhiên của con người. Các tác giả dân gian luôn thể hiện qua các lời ca dao sự trân trọng đối với tình cảm gia đình, là sự nhận định, đánh giá về thứ tình cảm thiêng liêng, cao thượng ấy. Ca dao là sự thể hiện tâm tình, cảm xúc của con người về các khía cạnh của cuộc sống, nhưng cũng qua các bài ca dao như vậy, các bài ca dao cũng là lời nhắc nhở, khuyên nhủ con người về nhận thức, hành động, ứng xử.

“Anh em như tay với chân
Rách lành đùm bọc, chở che đỡ đần”

Câu ca dao nói về tình cảm anh em với sự gắn bó keo sơn cũng như sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau mỗi khi gặp khó khăn. Anh em là những người có cùng cha mẹ sinh ra, tức là giữa họ có quan hệ huyết thống, tình cảm được vun bồi bởi chính sự gắn bó, yêu thương của mái ấm gia đình. Họ lớn lên cùng nhau, là những thành viên cùng xây dựng lên hạnh phúc của một mái ấm gia đình, bởi vậy mà giữa anh em có một mối quan hệ đặc biệt, đó không chỉ đơn thuần là quan hệ huyết thống, mà còn là những tình cảm được gắn bó trên cơ sở gần gũi, sẻ chia.

Giải thích câu ca dao “Anh em như chân với tay/ Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần”Giải thích câu ca dao “Anh em như chân với tay/ Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần”

“Anh em như tay với chân”, câu nói nhấn mạnh vào sự thân thiết của tình cảm anh em. Tay và chân đều là hai bộ phận quan trọng không thể thiếu trên cơ thể của con người, là những bộ phận tạo nên sự sống, duy trì sự vận động, sinh hoạt của con người. Đặt trong tương quan của tình anh em, ta có thể hiểu anh em chính là những thành viên trong một gia đình, sự xuất hiện của anh em là cơ sở cho mọi niềm vui, hạnh phúc cũng như sự gắn bó giữa các thành viên. “Anh em như tay với chân” là câu nói thể hiện sự thiêng liêng của mối quan hệ thân cận, mặt khác cũng nhấn mạnh đến sự gắn bó, không thể tách rời giữa những người anh em đó.

“Anh” là người được sinh ra trước, gắn liền với đó chính là bản năng làm anh, nhường nhịn, yêu thương em của mình. “Em” là người sinh ra sau, là đối tượng của tình thương cả gia đình. Anh em trong một gia đình thường có sự yêu thương, che chở lẫn nhau, bởi giữa những người anh em này có sự thấu hiểu dựa trên quá trình chung sống lâu dài, mặt khác, họ không có sự chênh lệch nhiều về tuổi tác nên rất dễ tâm sự, sẻ chia những vui buồn của cuộc sống.

“Rách lành đùm bọc, chở che đỡ đần”, câu nói thể hiện được tình anh em trong một hoàn cảnh đặc biệt, đó là khi gặp khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Lời ca dao cũng là một lời khẳng định cũng như lời nhắc nhở về ý thức trách nhiệm của những người anh em trong một gia đình. Đó là trách nhiệm chở che, bao bọc, giúp đỡ lẫn nhau mỗi khi gặp hoạn nạn, khó khăn. Trong cuộc sống luôn ẩn chứa những khó khăn, thách thức khôn lường, nó có thể làm cho con người trở nên mệt mỏi, thậm chí là gục ngã nếu như không có bản lĩnh, sức mạnh. Những lúc ấy, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân thì còn cần sự tương trợ của những người thân yêu.

Khi gặp khó khăn, những người anh em thường ra tay giúp đỡ, chở che lẫn nhau, đó là một loại bản năng xuất phát từ tình cảm chân thành, tự nhiên của tình cảm gia đình gắn bó. Trong hoạn nạn, họ giúp đỡ, yêu thương, trước những khó khăn thì chở che, đỡ đần, tương trợ lẫn nhau. Đây cũng là điều đáng quý trong tình cảm anh em. Câu ca dao là lời ngợi ca về tình cảm anh em thiêng liêng, xong cũng là lời nhắc nhở đối với mỗi người chúng ta, cần phải có tình thương cũng như ý thức đỡ đần đối với những người anh em ruột thịt của mình.

Như vậy, câu ca dao “Anh em như tay với chân/ Rách lành đùm bọc, chở che đỡ đần” là một câu ca dao đầy ý nghĩa về tình cảm anh em gắn bó, câu ca là lời ngợi ca nhưng cũng đồng thời là lời nhắc nhở đầy sâu sắc về tình cảm cũng như ý thức trách nhiệm của mỗi người với thứ tình cảm thiêng liêng ấy.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

ANH EM

TÌNH CẢM ANH EM

TÌNH NGHĨA ANH EM

ANH EM NHƯ THỂ TAY CHÂN

TÌNH CẢM GIA ĐÌNH

0