28/05/2017, 19:28

Hiểu biết của anh chị về Chế Lan Viên và hoàn cảnh sáng tác bài thơ “ Tiếng Hát Con Tàu”.

Em hãy trình bày hiểu biết của mình về Chế Lan Viên và hoàn cảnh sáng tác bài thơ “ Tiếng Hát Con Tàu” Chế Lan Viên là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều tác phẩm hay trong đó một trong những bài thơ để lại cho người đọc nhiều cảm xúc nhất đó là bài thơ Tiếng Hát Con Tàu. ...

Em hãy trình bày hiểu biết của mình về Chế Lan Viên và hoàn cảnh sáng tác bài thơ “ Tiếng Hát Con Tàu” Chế Lan Viên là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều tác phẩm hay trong đó một trong những bài thơ để lại cho người đọc nhiều cảm xúc nhất đó là bài thơ Tiếng Hát Con Tàu. Tiếng Hát con Tàu là một trong những bài thơ đã để lại cho Chế Lan Viên tên tuổi trong nền văn học Việt Nam, ông đã có rất nhiều đóng góp cho kho tàng văn học của dân tộc. Bài ...

Em hãy trình bày hiểu biết của mình về Chế Lan Viên và hoàn cảnh sáng tác bài thơ “ Tiếng Hát Con Tàu”

Chế Lan Viên là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều tác phẩm hay trong đó một trong những bài thơ để lại cho người đọc nhiều cảm xúc nhất đó là bài thơ Tiếng Hát Con Tàu.

Tiếng Hát con Tàu là một trong những bài thơ đã để lại cho Chế Lan Viên tên tuổi trong nền văn học Việt Nam, ông đã có rất nhiều đóng góp cho kho tàng văn học của dân tộc. Bài thơ Tiếng Hát con Tàu là một trong những bài được ông viết trong những năm 1960, in trong tập Ánh sáng và phù xa, bài thơ đã mang cảm hứng từ chủ trương lớn của nhà nước, khi bắt tay vào xây dựng nền kinh tế mới ở miền Bắc.

Với cương vị là nhà thơ của cách mạng, ông luôn đóng góp hết sức mình cho sự nghiệp của dân tộc, mọi đóng góp của ông đều liên quan tới những vấn đề của xã hội, nó mang một âm hưởng riêng, tạo nên một phong cách độc đáo trong cách sáng tác. Một tư tưởng yêu dân, yêu nước, bài thơ của ông luôn hướng về những vấn đề mở rộng của xã hội, những vấn đề cần suy tưởng về một đất nước, đặc biệt là bài thơ có những trăn trở về nhân dân và mang nhiều yếu tố nghệ thuật.

Ông đã dành được rất nhiều giải thưởng cao quý trong sự nghiệp của mình, khởi đầu bằng tệp truyện Điêu Tàn, nó cũng đã để lại cho người đọc nhiều ấn tượng về phong cách cũng như đề tài sáng tác của ông. Ông không chỉ là một nhà văn, mà ông còn là một người viết báo để đấu tranh trên tư tưởng chính trị đối với dân tộc của mình, ông luôn hết long phục vụ cho dân tộc, luôn khởi đầu cho phong trào mới, một phong trào đấu tranh để dành quyền sống và sự tự do cho nhân dân.

Bài Thơ tiếng Hát con Tàu đã được Chế Lan Viên sáng tác khi Miền Bắc còn đang rất khó khan, lúc đó chưa có đường tàu lên Tây Bắc, hình ảnh ở nhan đề đã nói lên tâm hồn và ước muốn của tác giả đối với đất nước của mình.

soan-bai-tieng-hat-con-tau-cua-che-lan-vien

Đó không chỉ là khát vọng của ông mà là tiếng lòng của cả dân tộc lúc bấy giờ, bài thơ được sáng tác sau cách mạng, chính vì thế, yếu tố nhân dân đã mang đậm trong sáng tác của tác giả. Có thể thấy tập thơ Điêu tàn của tác giả ở trước cách mạng tháng tám nó là những gì hơi kì bí, huyền bí mang đậm tâm trạng của tác giả khi sống trong một cuộc sống đầy dãy những khó khan, xương sọ, chết chóc, đó là hang ngàn những nguy hiểm, những thử thách mà người dân đang phải gặp phải.

Bài thơ của ông luôn mang nhiều suy nghĩ về những tư tưởng, suy nghĩ cũng như những trải nghiệm riêng mà ông đang gặp phải, đó là những tiếng lòng riêng mà người nghệ sĩ phải làm được, hình ảnh đó đã mang đậm trong tâm hồn của người chiến sĩ như Chế Lan Viên. Hình ảnh một người anh hùng luôn đấu tranh trong tư tưởng và hết mình vì sự nghiệp của cách mạng, văn chương của ông cũng luôn ảnh hưởng bởi tư tưởng triết lý đó, đó là những tác phẩm hay khi nói về những hoàn cảnh cũng như những trải nghiệm riêng của ông về cuộc sống.

Chế Lan Viên cũng có rất nhiều những tác phẩm hay và trong đó nổi tiếp là tập Điêu Tàn, gửi cho anh… những tác phẩm đó đã đóng góp rất lớn cho sự nghiệp văn học của ông, mang lại cho ông rất nhiều giải thưởng cao quý, đặc biệt là giải thưởng Hồ Chí Minh năm 1996.

Mỗi tác phẩm của Chế Lan Viên đều để lại cho người đọc rất nhiều cảm xúc, bởi nó mang nặng chiều sâu về cảm xúc cũng như những giá trị cao quý về dân tộc, những trải nghiệm, chiều sâu cũng như những giá trị tinh thần mà tác giả đã thể hiện trong những sáng tác của mình.Bài thơ tiếng hát con tàu là một trong những bài thơ như thế, nó đã để lại cho người đọc rất nhiều cảm xúc, và tác giả đã nói được tiếng lòng của nhân dân trong tác phẩm.

Trong sự nghiệp sáng tác của ông, ông cũng phải trải qua rất nhiều những tìm tòi, những trăn trở trong cuộc sống, đó là những tiếng lòng mà tác giả đang muốn thể hiện trong tác phẩm của mình, tác phẩm của ông cũng có thể được phân chia làm hai xu hướng đó là trước cách mạng và sau cách mạng. NHững tác phẩm trước cách mạng thì thường nói về những nỗi khổ đau, những mất mát, nhưng những tác phẩm sau cách mạng thì lại là những tác phẩm nói về tiếng lòng của tác giả về những mong ước mà nhân dân đang mong đợi hàng ngày.

Những tác phẩm của ông đã để nền cho nền văn học của Việt Nam một kho tàng phong phú, có lẽ những tác phẩm đó sẽ mãi trường tồn với thời gian và luôn mang cho ông một sự nghiệp lừng danh, mặc dù ông không còn trên đời nữa, nhưng những tác phẩm của ông sẽ sống mãi với thời gian.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

CHẾ LAN VIÊN VÀ TIẾNG HÁT CON TÀU

CHE LAN VIEN VA TIENG HAT CON TAU

TRÌNH BÀY HIỂU BIẾT VỀ CHẾ LAN VIÊN VÀ TÁC PHẨM TIẾNG HÁT CON TÀU

TRINH BAY HIEU BIET VE CHE LAN VIEN VA TAC PHAM TIENG HAT CON TAU

0